วัดสันติธรรม จัดโครงการอัญเชิญพระพุทธรูปกลับสู่มาตุภูมิ

5วัดสันติธรรม จัดโครงการ “อัญเชิญพระพุทธรูปกลับสู่มาตุภูมิ” มุ่งเผยแพร่และสานสัมพันธ์พระพุทธศาสนาระหว่างไทยกับอินเดีย พร้อมพิธีมอบพระพุทธรูปปางสมาธิศิลปะร่วมสมัย และจัดสร้างพระพุทธรูปหน้าตัก 29 นิ้ว นำไปมอบให้กับชาวพุทธเมืองออรังกาบัต ได้กราบไหว้บูชา

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 9 ตุลาคม 2559 ณ วัดสันติธรรม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พระครูวิมลธรรมรัต เจ้าอาวาสวัดสันติธรรม เจ้าคณะอำเภอจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย ท่านโพธิปาโล มหาเถโร ตัวแทนคณะสงฆ์ในเมืองออรังคาบัต ประเทศอินเดีย และพระณัฐพงษ์ คุเณสโก พระสงฆ์วัดสันติธรรม และคณะศรัทธาลูกศิษย์วัดสันติธรรม ได้ร่วมกันจัดโครงการ “อัญเชิญพระพุทธรูปกลับสู่มาตุภูมิ” เพื่อเป็นการเผยแพร่ สานสัมพันธ์พระพุทธศาสนาระหว่างประเทศไทย-อินเดีย ได้ทำพิธีทางศาสนาพุทธมอบถวายพระพุทธรูป จำนวน 17 องค์เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิศิลปะร่วมสมัย ขนาดหน้าตัก 39 นิ้ว จำนวน 1 องค์ พระพุทธชินราชจำลอง ขนาดหน้าตัก 29 นิ้ว จำนวน 16 องค์ ได้ทำการสวดมนต์สมโภชองค์พระพุทธรูป เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2559 โดยในวันที่ 9 ตุลาคม 2559 ท่านโพธิปาโล มหาเถโร พระสงฆ์ในเมืองออรังคาบัต ได้เดินทางมารับมอบพระพุทธรูป จากคณะสงฆ์ไทย ณ วัดสันติธรรม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

พระครูวิมลธรรมรัต เจ้าอาวาสวัดสันติธรรม เจริญพรว่า เนื่องจากได้มีโอกาสเดินทางไปเยี่ยมชมวัดชาวพุทธท้องถิ่นของอินเดีย ณ เมืองออรังกาบัต เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา พบว่ายังมีชาวพุทธท้องถิ่นจำนวนมาก ขาดพระพุทธรูปเพื่อกราบไหว้สักการบูชา จึงได้ปรารภ เรื่องนี้กับลูกศิษย์และผู้มีจิตศรัทธา จัดสร้างพระพุทธรูปหน้าตัก 29 นิ้ว จำนวน 17 องค์เพื่อนำไปมอบให้กับชาวพุทธเมืองออรังกาบัต ได้กราบไหว้บูชา

และในวันนี้ได้มีการแถลงข่าวการจัดโครงการอัญเชิญพระพุทธรูปกลับมาตุภูมิ โดยได้มีการประสานกับคณะสงฆ์ในเมืองออรังคาบัตให้มารับมอบพระพุทธรูปจากคณะสงฆ์ไทย โดยการนำของพระครูวิมลธรรมรัต และคณะศรัทธาวัดสันติธรรม จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อนำไป ณ วัดโลกุตตระมหาวิหาร เมืองออรัวคาบัต ประเทศอินเดียในวันที่ 14 มกราคม 2560 ต่อไป และทั้งนี้เพื่อสืบสานสัมพันธ์ระหว่างคระสงฆ์พระพุทธศาสนาทั้งสองประเทศไทย-อินเดีย เพื่อบำเพ็ญบุญกิริยามหาทาน ถวายพระพุทธรูป ให้เป็นพระประทานประจำอารามที่ยังขาดแคลนในต่างประเทศให้มีพระพุทธรูประจำวัด พร้อมทั้งให้พุทธศานิกชนชาวไทยได้เดินทางมาเยี่ยมชมและส่งเสริมพระพุทธศาสนาในเมืองออรังกาบัต อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมพระพุทธศาสนาให้กลับมาตั้งมันในแผ่นดินมาตุภูมิตามเดิม

ร่วมแสดงความคิดเห็น