ลอบวางยา ต้นไม้ยักษ์

วางยาต้นไม้................เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 แม่ฮ่องสอน ตรวจพื้นที่ป่าไม้บริเวณริมห้วยแม่สะงีนอก บ้านนาปลาจาดหมู่ 4 ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน พบร่องรอยขบวนการมอดไม้ ใช้สารเคมีหยอดต้นไม้ เพื่อหวังให้ต้นไม้ตาย ก่อนจะลอบกลับมาโค่นส่งให้นายทุน ล่าสุดเร่งตามล่าตัวมาดำเนินคดีแล้ว
วางยาต้นไม้…………….เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 แม่ฮ่องสอน ตรวจพื้นที่ป่าไม้บริเวณริมห้วยแม่สะงีนอก บ้านนาปลาจาดหมู่ 4 ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน พบร่องรอยขบวนการมอดไม้ ใช้สารเคมีหยอดต้นไม้ เพื่อหวังให้ต้นไม้ตาย ก่อนจะลอบกลับมาโค่นส่งให้นายทุน ล่าสุดเร่งตามล่าตัวมาดำเนินคดีแล้ว

สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 แม่ฮ่องสอน เตรียมจัดการคนลอบเจาะไม้หวงห้ามให้ตายเพื่อหวังโค่นไปขายให้นายทุน หลังส่งหน่วยลับลงพื้นที่พบมีขบวนการมอดไม้ลอบเจาะจริง พร้อมมีหลักฐานภาพถ่ายจะจะ

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2559 นายมานพ สายอุ่นใจ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา ได้รับการร้องเรียนจาก นายส่วยจิ่ง ชาญสถิตย์ ว่า นายนันตี้ มีเพชรเอี่ยม ได้ใช้ขวานขุดเจาะต้นไม้หวงห้ามให้เป็นรูแล้วใช้สารเคมีหยอดเพื่อทำให้ตายบริเวณริมห้วยแม่สะงีนอก บ้านนาปลาจาดหมู่ 4 ต.ห้วยผา อ.เมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งอยู่ติดที่ดินของตนที่มีเอกสารสิทธิ์ ซึ่งตนเองได้ไปแจ้งความให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดแล้วจึงขอให้ป่าไม้เข้าทำการตรวจสอบและดำเนินการตามหน้าที่

นายมานพ ฯ เปิดเผยต่อไปว่า ทาง สำนักฯจึงสั่งการให้นายทวีชัย กันทใจ หน.หน่วยฯ มส.1 (ม่วงต๊อบ), นปพ.32 กปม. ร่วมกับ กำนันตำบลห้วยผา อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ตรวจสอบตามหนังสือร้องเรียนของนายส่วยจิ่ง ชาญสถิตย์ ท้องที่ บ้านนาปลาจาด หมู่ 4 ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน พิกัด 395015 E 2157508 N ตรวจ พบไม้ยืนต้นถูกของมีคมเจาะหรือ สับและใช้สารเคมีหยอดใส่บริเวณที่เจาะหรือสับ ลักษณะพยายามจะทำให้ต้นไม้ตาย จำนวน 5 ต้น คือต้นประดู่ส้มจำนวน 4 ต้น ต้นทองหลางจำนวน 1 ต้น ซึ่งขึ้นอยู่บริเวณข้างลำน้ำแม่สะงีนอก เขตที่ทำกิน(ที่นา)ของชาวบ้าน หากตรวจสอบแล้วมีความชัดเจนว่าไม้ทั้งหมดอยู่นอกที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์จะได้ดำเนินคดีต่อไป และในเบื้องต้นเพื่อเป็นการช่วยเหลือต้นไม้เพื่อไม่ให้ตายจึงได้ประสาน ดร.ยศวี อุ่นคำ (เลขาฯนายพัลลพ สุวรรณมาลิก ข้าราชบริพาร) ผู้เชี่ยวชาญการช่วยเหลือต้นไม้ถูกสารพิษ ขอทราบวิธีการช่วยเหลือขั้นต้น และได้รับแจ้งว่าให้นำเถาวัลย์รางจืดหรือที่ชาวบ้านเรียกหนำแน้ มาตำแล้วเอาน้ำหยอดตรงรูต้นไม้พร้อมทั้งใช้กากรางจืดปิดตรงรูใช้ผ้าพันรอบต้นไม้ไว้

ร่วมแสดงความคิดเห็น