ฤดูกาลท่องเที่ยว

การท่องเที่ยวในภาคเหนือโดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ กำลังเข้าขั้นบูมสุดขีด เหตุจูงใจที่มาจากหลากหลายปัจจัย ทั้งในเรื่องของความสวยงามตามธรรมชาติ หรือสิ่งที่มนุษย์ปั้นแต่งขึ้นมา อาทิ บนดอยขุนช่างเคี่ยน ในช่วงฤดูหนาวจะมีดอกพญาเสือโคร่ง หรือซากุระเมืองไทย เบ่งบานสะพรั่งเต็มยอดดอย

หรือจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวสุดฮอต หลายแหล่ง แม้จะไม่ค่อยมีอะไรที่โดดเด่นมากมาย แต่ก็สามารถที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเยือนปีละหลายแสนคนนอกจากนั้นจะเป็นตามยอดดอย หรือจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ถูกสร้างขึ้นจากมนุษย์ อย่างแกรนด์แคนย่อน zipline ปางช้าง ฯลฯ ล้วนแล้วแต่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนยังจังหวัดเชียงใหม่
แหล่งท่องเที่ยวประเภทธรรมชาติ ชมนก ชมไม้ สัมผัสอากาศหนาว ไปนั่งจิบกาแฟ คือนักท่องเที่ยวบ้านเราเอง ตามแบบฉบับไทยเที่ยวไทยไม่ไปไม่รู้ สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ มีน้อยมากที่จะไปชมธรรมชาติ ส่วนใหญ่จะเน้นไปตามโบราณสถาน แหล่งท่องเที่ยวของภาคเอกชน

ในจำนวนนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก กลุ่มหนึ่งคือนักท่องเที่ยวจีน ที่นับวันจะมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากความสะดวกสบายไม่ยุ่งยาก ในการที่จะเดินทาง เข้าออกประเทศไทย โดยเฉพาะในแถบภาคเหนือ เชียงใหม่ เชียงราย เป็นเป้าหมายของกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จะเดินทางมา

ส่วนดี คือจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น จากกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวที่เป็นฝรั่งในแถบยุโรป แปรเปลี่ยนมาเป็นนักท่องเที่ยวเอเชียด้วยกัน ไม่ทำให้การท่องเที่ยวซบเซา การค้าการขายอยู่ได้แม้จะไม่หวือหวา

เหรียญมีสองด้านเสมอ แม้จะมีชาวจีนเข้ามาเที่ยวเยอะ แต่การจับจ่ายใช้สอยนั้นมีน้อยมาก ยิ่งนักท่องเที่ยวขับรถมาเที่ยวเอง ยิ่งไม่มีผล อีกทั้งความฉลาดของนักท่องเที่ยวและกลุ่มทัวร์ของประเทศจีน จะเข้ามาจัดการเรื่องที่พัก อาหารและการเดินทางให้เสร็จ แบบครบวงจร ไม่ต้องพึ่งคนในท้องถิ่น

ทั้งนี้ยังมีผลพวงที่ตามมากับการนำรถเข้าประเทศ คือ อุบัติเหตุ เพราะวินัยจราจร หรือการใช้รถใช้ถนนนั้นต่างจากบ้านเรา เมืองไทยขับชิดซ้าย เมืองจีน ลาว พม่า ซึ่งเป็นทางผ่านเข้ามาขับชิดขวา แค่ข้ามแม่สายมาก็เกิดอาการ งง! และยังต้องดูในเรื่องของใบอนุญาตขับขี่ว่าถูกต้องหรือไม่ตาม กฏจราจรของประเทศไทย ใช่ว่าเห็นป้ายสีฟ้าก็ดีใจว่านักท่องเที่ยวมาเยือน

แม้จะนั่งเครื่องเหินฟ้ามา แต่พอออกเที่ยวกลับเช่ารถมอเตอร์ไซด์ขับวันละร้อยกว่าบาท ไม่จำเป็นต้องใช้ไกด์ท้องถิ่น ไม่ต้องพึ่งรถโดยสาร ไม่ต้องพึ่งเรื่องอาหารการกินเพราะตุนมาจากบ้านเสร็จ ระยะหลังบางคณะจะมาในลักษณะของรถตู้ แบบไปไหนไปกัน เพียงแค่เติมน้ำมันเป็นพอ

ทั้งนี้และทั้งนั้น เราในฐานะเจ้าบ้านมีหน้าที่ในการดูแล ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นแก่ผู้มาเยือน แม้จะสร้างปัญหาบ้างก็ยังดีกว่าให้หงอยเหงาซบเซาไปตามสภาพ ถ้าไม่มีชาวจีนเข้ามาเชียงใหม่เองอาจจะกลายเป็นเมืองเหงาเลยก็ได้ว่ามั้ยครับ

ชัย ราชเชียงแสน

ร่วมแสดงความคิดเห็น