ร้านอาหารปลอดภัย เลือกใช้สินค้าQ ผู้บริโภคตอบรับล้น

b-5นักวิชาการมาตรฐานชำนาญการพิเศษ มกอช. เผย ผลตอบรับโครงการร้านอาหารปลอดภัย เลือกใช้สินค้า Q อยู่ในเกณฑ์ที่ดี ร้านค้าและผู้บริโภคหันมาให้ความสนใจมากขึ้น ชี้เชียงใหม่มีร้านอาหารที่ได้ Q แล้วกว่า 50 ร้าน และมีทั่วประเทศถึง 2,100 ร้าน ทั้งยังมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พร้อมชูแอปพลิเคชั่น Q- Restaurant ให้ผู้บริโภคสามารถเลือกดูร้านอาหารๆในโครงการได้ทั่วประเทศ

นางสาวนลินทิพย์ เพณี นักวิชาการมาตรฐานชำนาญการพิเศษ สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) เปิดเผยถึงโครงการร้านอาหารปลอดภัย เลือกใช้สินค้า Q (Q- Restaurant) ว่า ตลอดช่วงเวลา 3 – 4 ปีที่ผ่านมา ถือว่ามีความพึ่งพอใจมาก เพราะว่าจากการที่ได้เริ่มโครงการเมื่อปี 2555 ตอนนั้นมาตรฐานความปลอดภัยของสินค้าอยู่ในระดับที่เรียกว่าค่อนข้างน้อย โดยพบความไม่ปลอดภัยอยู่เกือบประมาณ 10 % พอเวลาผ่านไป ปี 2558 ล่าสุดตัวเลขลดลงเหลือประมาณ 2-3% ซึ่งถือว่ากลไกลเรื่องขับเคลื่อนอาหารปลอดภัยของกระทรวงเกษตรได้ผล ในส่วนหนึ่งก็คือต้องพยายามเชื่อมโยงให้เห็นว่า สินค้าที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน Q สามารถจำหน่ายได้ในร้านค้า ร้านอาหาร ซึ่งในขณะนี้ได้มีการจัดทำโครงการ Q- Restaurant ในส่วนนี้จะเห็นว่าปัจจุบันมีการองรับมาตรฐาน Q มากขึ้น ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่มีร้านค้าที่ได้รับการรองรับแล้วถึง 50 ร้านค้า และมีร้านที่ได้รับการรองรับทั่วประเทศ 2,100 ร้าน ซึ่งผู้บริโภคสามารถดูในหนังสือ Q – Restaurant หรือเข้าไปที่ Application Q- Restaurant สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ Android และ IOS ซึ่งในแอปพลิเคชั่นนี้จะมีร้านค้า ร้านอาหาร ที่สามารถที่จะค้นหา กดไลค์ กดแชร์ และเมื่อเข้าไปใน Application Q – Restaurant ก็จะได้ทราบพิกัดว่าร้านอาหารแถวนั้นมีที่ไหนอร่อยๆบ้าง

นักวิชาการมาตรฐานชำนาญการพิเศษ มกอช. กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ในจังหวัดเชียงใหม่ที่มีประมาณ 50 ร้านค้าอยู่แล้ว ในอนาคตยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นไปอีก เพราะว่าจากการดูผลตอบรับของผู้บริโภครวมถึงร้านค้าที่สนใจเข้าร่วมมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่วนหนึ่งร้านอาหารเองก็อยากได้สินค้าปลอดภัยเข้าร้านอาหารเพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจในคุณภาพของร้านเขา และในขณะเดียวกันก็อยากหาร้านที่จะขายของ ขายสินค้า ซึ่งสำหรับตัวผู้บริโภคก็สามารถวัดได้จากมียอดการดาวน์โหลด Application Q- Restaurant เพิ่มขึ้น มีการกดแชร์ร้านอาหารที่ได้รับการรับรอง Q- Restaurant มากขึ้นด้วย

สำหรับในเรื่องการตรวจสอบร้านค้านั้น มีการเฝ้าติดตามทุกปีโดยให้ทางสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด ที่อยู่ในจังหวัดนั้นๆติดตามให้ว่าร้านอาหารยังคงคุณภาพไหม ใช้สินค้าตามเกณฑ์ที่ได้มีการกำหนดไว้หรือเปล่า และในส่วนของผลตอบรับวัดได้จากมอนิเตอร์เวลาที่มียอดกดไลค์ กดแชร์ ที่มีเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีหนังสือ Q – Restaurant ซึ่งมีครบทั้ง 4 ภาค คือ ภาค ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ปรากฏว่ามีร้านค้าและร้านอาหาร หรือว่าสถานที่ท่องเที่ยวขอหนังสือดังกล่าวมากขึ้น เนื่องจากต้องการนำไปตั้งไว้ที่ร้านหรือสถานที่ท่องเที่ยว ช่วยในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีกด้วย นางสาวนลินทิพย์ กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น