อีสติน ตัน ขอผ่อนผัน ถึงปลายปี ไม่เป็นผล นอภ.ฯสั่ง “ปิดทันที” เมื่อวานนี้ จับอีกแห่ง

s_5041373698814

ช่วงบ่ายเวลาประมาณ 14.00 น. ของวันที่ 11 ต.ค.59 ทางพนักงานฝ่ายปกครองอำเภอเมืองเชียงใหม่ ซึ่งนำโดย นายศรัญญู มีทองคำ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายศิริพงษ์ นำภา ปลัดอำเภอ นายปรีชา ศิรินาม ปลัดอำเภอ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ทหาร ร้อย รส.ที่ 4 พัน พัฒนา 3 กกล.รส.จว.ชม. และสมาชิก อส.กองร้อย อส.อ.เมืองเชียงใหม่ที่ 2 ได้ร่วมกันสำรวจและตรวจสอบการดำเนินการประกอบธุรกิจโรงแรมโดยไม่ได้รับอนุญาตในพื้นที่เมืองเชียงใหม่ โดยได้เข้าตรวจสอบที่ โรงแรมเลอนาวาวิว ณ พระสิงห์ ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 12 ถ.สามล้าน ต.พระสิงห์ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ และมี น.ส.อาทิตยา ปัญญาตุ้ย อายุ 31 ปี ที่อยู่ 65/1 หมู่ที่ 5 ต.ป่าแดด อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ แสดงตัวเป็นผู้ดูแลและรับผิดชอบสถานที่ดังกล่าว

พร้อมทั้งของกลาง สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนบริษัท สันติ แอดเวนเทล จำกัด สำนักงานทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทจังหวัดเชียงใหม่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ทะเบียนเลขที่ 0505558007791 ลงวันที่ 21 เมษายน 2559 , สำเนาใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนบริษัท สันติ แอดเวนเทล จำกัด ลงวันที่ 7 สิงหาคม 2558 , สำเนาใบเสร็จรับเงินโรงแรมเลอนาวาวิว ณ พระสิงห์ เลขที่ FO 05890 ลงวันที่ 11 ตุลาคม 2559 , สำเนาใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เล่มที่ 1 เลขที่ 460 ลงวันที่ 10 มิถุนายน 2559 ออกโดยสำนักงานแขวงศรีวิชัย เทศบาลนครเชียงใหม่ , สำเนาใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ดัดแปลงอาคาร รื้อถอนอาคาร เล่มที่ 2 เลขที่ 056/57 ลงวันที่ 22 มกราคม 2557 ออกโดย เทศบาลนครเชียงใหม่ , สำเนาทะเบียนผู้เข้าพักโรงแรมเลอนาวาวิว ณ พระสิงห์ ลงวันที่ 8 ตุลาคม 2559  โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า ประกอบธุรกิจโรงแรมโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตามพระราชบัญญัติโรงแรม พ.ศ.2547 มาตรา 15

s_5041374525712

ทั้งนี้จากผลการดำเนินการตรวจสอบที่โรงแรมดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ได้ขอเรียกตรวจสอบใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม กับทางผุ้รับผิดชอบคือ น.ส.อาทิตยา ปัญญาตุ้ย แต่กลับพบว่าทางเจ้าตัวไม่มีใบอนุญาตดังกล่าวมาแสดงกับทางเจ้าหน้าที่ ดังนั้นทางเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งกับทางเจ้าของว่าโรงแรมดังกล่าวได้เปิดประกอบธุรกิจโดยไม่ได้รับอนุญาตและทางเจ้าหน้าที่จะต้องควบคุมตัวเจ้าของผู้ประกอบการพร้อมทั้งของกลางส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามทาง  น.ส.อาทิตยา ได้ให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ซึ่งภายหลังจะได้มีการสอบสวนข้อเท็จจริงและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากนั้นในเวลาต่อมาประมาณ 16.00 น. ทางเจ้าหน้าที่ยังได้ร่วมกันเดินทางลงตรวจที่ โรงแรม อีสติน ตัน โฮเทล เชียงใหม่ เลขที่ 165 ถนนห้วยแก้ว ตรงข้ามห้างสรรพสินค้าเมญ่า ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังจากสืบทราบว่าโรงแรมดังกล่าวยังไม่มีดำเนินการขออนุญาตประกอบการให้ถูกต้องตามกฎหมาย และหลังจากที่ได้มีการสั่งดำเนินการปิดแล้วก่อนหน้านี้ โดยทาง นายศรันยู มีทองคำ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องก็ได้เข้าพบกับตัวแทนและเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบของโรงแรม เพื่อรับฟังข้อชี้แจงถึงกรณีที่เกิดขึ้น

s_5041373698814

โดยในการนี้ทาง โรงแรม อีสติน ตัน โฮเทล เชียงใหม่ ก็ได้มีการออกหนังสือแจ้งกับทางสือมวลชน ซึ่งลงชื่อและลายเซ็นโดย นายตัน ภาสกรนที เจ้าของโรงแรม อีสติน ตัน โฮเทล เชียงใหม่ ถึงการแจ้งขอระยะเวลาผ่อนผันเพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการโรงแรม โดยมีใจความระบุว่า “ตามที่มีข่าวเรื่องการเปิดให้บริการโรงแรมโดยไม่ถูกต้องตามกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองเชียงใหม่นั้น บริษัท ตันบุญ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจขอเรียนให้ทราบว่า บริษัทฯ น้อมรับและยินดีปฏิบัติตามข้อกฎหมายทุกประการ โดยขอแจ้งแผนการปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการเพื่อสอดคล้องกับข้อกำหนดที่ถูกต้องดังต่อไปนี้”

“โรงแรม อีสติน ตัน โฮเทล จ.เชียงใหม่ จะงดให้บริการจองห้องพักเพิ่มใหม่ ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม 2559 เป็นต้นไป ในขณะเดียวกัน บริษัทฯ ขอระยะเวลาผ่อนผันสำหรับการให้บริการห้องพักที่มีนักท่องเที่ยวทำการจองล่วงหน้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไปจนถึงสิ้นปี พ.ศ.2559 เมื่อผ่านพ้นเทศกาลปีใหม่ บริษัทฯ จะทยอยปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการเป็นเซอร์วิส อพาร์ตเม้นท์แทน”

“อย่างไรก็ตาม บริษัทจะดำเนินการแก้ไขปรับปรุงให้ถูกต้อง พร้อมทั้งยื่นขอใบอนุญาตเพื่อประกอบธุรกิจโรงแรมขยาดเล็กที่มีพื้นที่ไม่เกิน 1,000 ตารางเมตร ความสูงไม่เกิน 12 เมตร ให้ตรงตามข้อกำหนดของกฎหมายทุกประการ”

ขณะที่ทางด้าน นายศรัญญู มีทองคำ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ เปิดหลังจากการตรวจสอบว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่าทางโรงแรมยังคงเปิดบริการตามปกติทั้งที่ไม่มีใบอนญาตประกอบธุรกิจโรงแรม จึงได้แจ้งความดำเนินคดีในข้อหาความผิดเดิมอีกครั้งเป็นคดีที่สอง และหากยังคงมีการฝ่าฝืนเปิดบริการแล้วตรวจสอบพบก็จะดำเนินคดีอีก ส่วนกรณีที่ทางผู้ประกอบการจะขอผ่อนผันเปิดให้บริการไปจนถึงสิ้นปี 2559 นั้น นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ ระบุว่า ตามกฎหมายไม่สามารถผ่อนผันได้ และยืนยันว่าทางโรงแรมแห่งนี้จะต้องปิดการทันทรนับตั้งแต่นี้เป็นต้นไป โดยเบื้องต้นทางผู้ดูแลโรงแรมรับที่จะดำเนินการและจะมีการขึ้นป้ายปิดบริการในวันพรุ่งนี้(12 ต.ค.59)

วีระศักดิ์ ปัญญาโชติ รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น