ททท.ผุดโครงการ “ท้าเที่ยวข้ามภาค”

b-3 การท่องเที่ยวประเทศไทย (ททท.) รับลูกนโยบายรัฐบาลไทย 4.0 กระตุ้นเศรษฐกิจประเทศไทย เปิดตัวยิ่งใหญ่โครงการ “ท้าเที่ยวข้ามภาค” ประกาศคำท้าผ่านโลกออนไลน์ ชูกลยุทธ์สร้างเครือข่ายใยแมงมุมผ่าน social Network พร้อมเปิดตัว “ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี” พรีเซ็นเตอร์โครงการและผู้รับคำท้าคนแรก หวังปลุกกระแสสังคมท่องเที่ยวครั้งใหญ่ จัดกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศไทยพร้อมผนึกพันธมิตรอัดโปรโมชั่นพิเศษตลอดปี มั่นใจการเดินทางข้ามภาคดันเป้ารายได้ท่องเที่ยวกว่า 9.5 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 10%

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลมีนโยบายเศรษฐกิจในการผลักดันให้ประเทศไทยยกระดับเศรษฐกิจประเทศเพิ่มขึ้น ภายใต้นโยบาย “ประเทศไทย 4.0 Thailand Economy 4.0” ททท.จึงได้กำหนดกรอบแนวคิด “ท่องเที่ยว 4.0” โดยมุ่งเน้นการสร้างความแข็มแข็งจากภายในและเชื่อมโยงภายในสู่เศรษฐกิจโลกเพื่อขับเคลื่อน “เศรษฐกิจการท่องเที่ยวฐานราก” สร้างความมั่นคั่งทางการท่องเที่ยวผ่านเทคโนโลยี วัฒนธรรม ความคิด สร้างสรรค์เข้ามาพัฒนา “สินค้าท่องเที่ยว” ให้มี “นวัตกรรม” แตกต่างจากเดิมๆ

ด้วยเหตุนี้ ททท.จึงได้จัดทำโครงการ “ท้าเที่ยวข้ามภาค” ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศเพื่อสร้างกระแสสังคมท่องเที่ยวครั้งใหญ่ในการกระตุ้นให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวข้ามภูมิภาคมากขึ้น และสร้างกระแสต่อเนื่องตลอดปี 2560 นำเสนอรูปแบบการท่องเที่ยวที่ท้าทายแปลกใหม่และเชื่อมโยงประสบการณ์ท้องถิ่น (Local Experience) เพื่อเกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น โดยตลอดโครงการคาดว่าสามารถสร้างการรับรู้ได้ไม่ต่ำกว่า 54 ล้านคน กระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวข้ามภาคกว่าแสนคน ตลอดปี 2560

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าราชการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า สำหรับกลยุทธ์หลักจะมุ่งเน้นในการสร้างเครือข่ายใยแมงมุมผ่าน Social Network ซึ่งภารกิจคำท้าต่างๆ จะกระจายสู่โลกออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ www.ท้าเที่ยวข้ามภาค.com และFacebook fan page ท้าเที่ยวข้ามภาค พร้อมเปิดตัวนายเจษฎาภรณ์ ผลดี (ติ๊ก) พรีเซ็นเตอร์โครงการตลอดปี 2560 โดยรับมอบภารกิจคำท้าครั้งแรกจากผู้ว่าททท.ฯ เพื่อเป็นการสร้างกระแสการท้าให้คนไทยทั้งประเทศอย่างเป็นทางการ ทั้งยังได้มีการประกาศคำท้าไปยังคนดังและประชาชนทั่วประเทศผ่านทาง Social Network ให้นักท่องเที่ยวแข่งสะสมคะแนนท่องเที่ยวข้ามภาค ใครที่ออกไปพิชิตคำท้าสามารถลุ้นรับของที่ระลึกจากพันธมิตรที่ร่วมโครงการ

“ททท. ได้คัดเลือก คุณติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี เป็นพรีเซ็นเตอร์ในโครงการนี้ เนื่องจากเป็นผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ และเป็นตัวอย่างในการด้านท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ซึ่งสามารถนำข้อมูลประสบการณ์ที่มี มาทำให้คนไทยทั่วประเทศออกเดินทางข้ามภาคไต้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยคำท้าเที่ยวข้ามภาคนั้นแบ่งออกเป็น 8 หมวดหลัก 40 คำท้า 1.ธรรมชาติ 2.ศาสนา 3.ประเพณีวัฒนธรรม 4.สุขภาพและความงาม 5.ชุมชน 6.อาหาร 7.สิ่งแวดล้อมและสังคม 8.Outdoor & Adventure อาทิ ภาคเหนือ ท้าวัดใจข้ามสะพานยอดไม้ Tree Top Walk ภาคตะวันออก ท้าเที่ยวดูกวางกลางทะเลตราด ภาคกลาง ท้าสร้างสุขใจกลางใจหุบเขาวง ภาคอีสาน ท้าขี่อีแต็กขึ้นภูดูทะเลหมอกที่ห้วยอีสัน ภาคใต้ ท้าเที่ยวเกาะทะเลใต้ ภายใน 24 ชม. เป็นต้น

นอกจากนี้ ททท.ยังร่วมมือกับพันธมิตรทุกภาคส่วนทั้งภาคเอกชน หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และพันธมิตรภาคอุตสหกรรมท่องเที่ยว เพื่อร่วมมือกันกระตุ้นให้เกิดท่องเที่ยวจริงตลอดทั้งปี พร้อมนำเสนอแพคเกจสุดพิเศษ หรือมอบรางวัลสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเที่ยวข้ามภาค ได้แก่ Special discount, Special Activity และ Special Gift เป็นต้น

“กลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ กลุ่ม Gen Y จะเป็นกลุ่มที่สร้างกระแสการเดินทางไปยังกลุ่มอื่นๆ ได้แก่ กลุ่มสตรี และกลุ่มผู้สูงวัย และยังสามารถสร้างกระแส ให้กับกลุ่ม Mass Tourism อีกด้วย พร้อมทั้งกระตุ้นรายได้และผลักดันในการเกิดการท่องเที่ยวข้ามภาคอย่างต่อเนื่อง โดยพฤติกรรมการท่องเที่ยวของกลุ่ม Gen Y นั้นจะนิยมเดินทางตามกระแส Social ตามกระแสไม่ตกเทรนด์ ต้องการความคุ้มค่า และใส่ใจสิ่งแวดล้อม ขณะที่กลุ่มผู้หญิงถือเป็นนักท่องเที่ยวคุณภาพเพราะมีกำลังซื้อ และมีอำนาจตัดสินใจสูงขณะที่กลุ่มผุ้สุงวัยถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพในการใช้จ่าย และมีเวลาท่องเที่ยว”

ร่วมแสดงความคิดเห็น