เกษตรพาชิม เงาะอร่อย เงาะแม่แตง

p-113

เริ่มจะดังในวงการเกษตรชาวสวนและนักชิมทั้งหลายแล้วเงาะโรงเรียนของชาวสวนใน อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีรสหวาน กรอบ เนื้อหนาไม่ติดเม็ด น้ำน้อย เปลือกบาง ตรงตามความต้องการของนักกินเงาะเลย จะเป็นด้วยสภาพอากาศและสภาพพื้นที่เหมาะสม ทำให้เงาะมีคุณภาพดีเป็นที่ต้องการของตลาด เพราะพื้นที่ ที่ชาวสวนแม่แตงได้ปลูก เป็นพื้นที่ชุ่มชื้น เย็นตลอด ผลผลิตที่ออกมาจึงได้ดี

วันนี้เกษตรจังหวัดนายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ได้พาสื่อและผู้ที่สนใจมาเยี่ยมชมเงาะโรงเรียน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ถือเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญของ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกกว่าสามพันไร่ ผู้ปลูกกว่า 500 รายกระจายอยู่ใน 7 ตำบล 1. ตำบลกื้ดช้าง 2. ตำบลบ้านช้าง 3. ตำบลขี้เหล็ก 4. ตำบลสบเปิง 5. ตำบลอินทขิล 6. ตำบลบ้านเป้า 7. ตำบลสันป่ายาง แต่ละปีให้ผลผลิตประมาณ 3,000 กว่าตัน ส่วนใหญ่ส่งขายในพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียง

แต่ยังไม่เพียงพอ ชาวสวนเงาะเชียงใหม่ได้เปรียบในเรื่องราคา เพราะผลผลิตออกตรงกับช่วงปลายฤดูของเงาะทางภาคใต้และภาคตะวันออก และสามารถเก็บผลผลิตต่อเนื่องถึง 3 เดือน ให้ผลผลิตตั้งแต่ สิงหาคม – ปลายเดือนตุลาคม นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มมากขึ้น

ในอดีตเงาะ เป็นผลไม้ที่ปลูกได้ผลดีในภาคใต้และภาคตะวันออก แต่เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีผู้ทดลองนำเงาะพันธุ์โรงเรียนมาปลูกที่บ้านแม่ทะลาย ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ให้ผลผลิตดีอย่างมาก เกษตรกรปรับเปลี่ยนอาชีพมาปลูกเงาะและนำมาขายบริเวณข้างทาง สายเชียงใหม่-ฝาง พบว่า มีแผงเงาะที่ปลูกในพื้นที่กว่า 20 แผง

ขายได้วันละประมาณหนึ่งพันกิโลกรัม เงาะที่นี่จะหวานร่อน กรอบ แห้ง แม้จะผลเล็กกว่า แต่มีรสชาติอร่อยกว่า กรอบกว่า ประกอบกับเป็นเงาะที่แบบธรรมชาติตามไหล่เขา เน้นการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ไม่ใช้สารเคมี จึงสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค มีแวะซื้อกลับไปรับประทานและฝากคนทางบ้านจำนวนมาก เงาะแม่ทะลายเริ่มเป็นที่รู้จักและนิยม ปัจจุบันผลิตไม่พอขายในพื้นที่ สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรอย่างมาก

p-112ในปี 2558 และในปีต่อไป สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ และสำนักงานเกษตรอำเภอแม่แตง ได้ส่งเสริมการผลิตเงาะ โดยได้รับการสนับสนุนจากโครงการเมืองเกษตรสีเขียว และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไม้ผลโดยส่งเสริมการผลิตสารชีวภัณฑ์เพื่อใช้ป้องกันกำจัดโรค แมลงศัตรูพืช การผลิตปุ๋ยหมัก เพื่อลดต้นทุนการผลิต และส่งเสริมการผลิตเงาะคุณภาพ ปลอดภัยจากสารเคมี

บ้านแม่ทะลาย ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง ถือเป็นแหล่งปลูกเงาะโรงเรียนแห่งแรกของ จังหวัดเชียงใหม่ และภาคเหนือ แม้ผลผลิตจะลูกเล็กกว่าเงาะโรงเรียนที่ปลูกในพื้นที่ภาคใต้หรือภาคตะวันออก แต่เงาะโรงเรียนที่นี่มี รสชาติหวานกรอบ อร่อย เนื้อร่อน แห้งไม่มีน้ำ เนื้อหนาเปลือกบาง จึงเป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคที่ได้ลิ้มลองและกลายเป็นแหล่งปลูกเงาะโรงเรียนที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่ง ของจังหวัดเชียงใหม่

หากนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่ชื่นชอบเงาะ ผ่านไปมา บนถนนสายเชียงใหม่-ฝาง ก็สามารถแวะซื้อเงาะ และอุดหนุนเกษตรกรอำเภอแม่แตงได้ สังเกตเอกลักษณ์ของเงาะโรงเรียนบ้านแม่ทะลายที่นำมาวางแผงขายนั้นชาวสวนจะเด็ดขายทั้งพวง ซึ่งจะมีก้านติดมาด้วย นี่เป็นเอกลักษณ์ของชาวสวนและเงาะแม่แตง

ร่วมแสดงความคิดเห็น