กรมวิชาการเกษตรเตือน!! สวนกาแฟเตรียมรับมือโรค

p5
กรมวิชาการเกษตร แจ้งเตือนว่าสภาพอากาศชื้นสูงและมีฝนในบางพื้นที่ อาจทำให้เสวนกาแฟอาราบิก้าเกิดโรคได้ง่ายจากโรคราสนิมที่เกิดจากเชื้อราและโรคแอนแทรคโนส สำหรับโรคราสนิม สามารถพบได้ทุกระยะการเจริญเติบโตของต้นกาแฟ มักพบได้ทั้งใบอ่อนและใบแก่ ใบแก่ เริ่มแรกจะพบจุดเล็กสีเหลืองใต้ใบ ต่อมาขยายใหญ่ขึ้น และเปลี่ยนเป็นสีส้มคล้ายสีสนิม บนแผลพบผงสปอร์สีส้ม เนื้อเยื่อบนใบเริ่มแรกสีเหลือง ต่อมาแห้งเป็นสีน้ำตาล หากรุนแรง แผลจะขยายติดกัน ใบเหลือง และร่วงในที่สุด ทำให้ผลผลิตกาแฟลดลง กรณีพบโรค ให้เกษตรกรพ่นด้วยสารไตรอะดิมีฟอน 25% ดับเบิ้ลยูพี อัตรา 12 กรัมต่อน้ำ 20 ลิตร หรือสารออกซีคาร์บอกซิน 19% อีซี อัตรา 12 มิลลิลิตรต่อน้ำ 20 ลิตร พ่นทุก 1 เดือนต่อเนื่อง 3-4 ครั้ง

ส่วนโรคแอนแทรคโนส มักพบในระยะที่กาแฟอาราบิก้ามีผลสุกพร้อมเก็บเกี่ยว ใบ พบทั้งใบอ่อนและใบแก่ จะพบจุดแผลสีน้ำตาล เนื้อเยื่อกลางแผลตาย ถ้ารุนแรง แผลขยายขนาดเป็นแผลใหญ่ ทำให้ใบแห้งไหม้ กิ่ง จะพบบนกิ่งเขียวไหม้ ทั้งกิ่งเหี่ยวและแห้ง ทำให้ใบเหลืองและร่วง ผล พบทั้งผลอ่อนและผลแก่ ผลจะมีจุดสีน้ำตาลเข้ม หากรุนแรง จุดขยายรวมกันเป็นแผลรูปร่างไม่แน่นอน เนื้อเยื่อแผลยุบตัว ผลหยุดการเจริญเติบโต และเปลี่ยนเป็นสีดำ แต่ผลยังคงติดอยู่บนกิ่งต้นกาแฟอาราบิก้า

ทั้งนี้ในแปลงปลูกที่พบการระบาดทั้ง 2 โรค หลังเก็บเกี่ยวผลผลิต เกษตรกรควร ตัดแต่งกิ่ง ใบ เก็บกวาดเศษซากพืชส่วนที่เป็นโรค และกำจัดวัชพืชในแปลงนำไปเผาทำลายนอกแปลงปลูกทันที เพื่อลดปริมาณการสะสมเชื้อไม่ให้เพาะขยายพันธุ์ข้ามฤดูกาล

ร่วมแสดงความคิดเห็น