ชาวนาสุดทน!! รอทางอำเภอแก้ไขท่อน้ำสวนส้มไม่ไหว บุกรื้อ

img_0422

วันที่ 13 ตุลาคม 2559 เวลา 08.00 น. จากกรณีสืบเนื่องมาจากเดือน พฤษภาคม 2559 จากการที่ชาวนาในพื้นที่ต.แม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ รวมตัวได้เข้าร้องเรียนขอทาง อ.แม่อาย โดยนายฉลวย พ่วงพลับ นายอำเภอ และหน.ส่วนราชการ รับข้อร้องเรียน เรื่องชาวนาไม่มีน้ำทำนาเพราะทางนายทุนสวนส้มใช้ท่อขนาดใหญ่ ดักลักน้ำบนหัวน้ำลำห้วยแม่สาว ซึ่งได้แก้ปัญหาขอทางสวนส้มใช้ท่อไม่เกิน 2 นิ้ว ซึ่งชาวบ้านก็พอใจ รอการแก้ไขแบบจริงจัง เวลาล่วงเลยมาถึง 6 เดือน ทางชาวบ้าน ประธานเหมืองฝาย และนายก อบต.แม่สาว กำนันผู้ใหญ่บ้าน ก็ขอทราบผลการปฏิบัติของทาง อ.แม่อาย หลายครั้งแต่ก็ยังไม่คืบหน้า

รวมทั้งมีนายทุนที่ทำการบุกรุกที่ป่าสงวนแห่งชาติ และป่าอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปกอีกจำนวนไม่น้อย ได้ทำลายป่าต้นแหล่งน้ำไป ไม่มีการจัดการหรือดำเนินการใดในทางกฏหมาย และยังมาเอาเปรียบกับชาวนาที่ต้องทำนาปลูกข้าวเลี้ยงครอบครัว นายทุนสวนส้มไม่เคารพกฏระเบียบการใช้น้ำ ที่ทางชาวนาได้ตั้งกฏระเบียบกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ทั้งที่บุกรุกที่ป่า ส่วนราชการก็ทำอะไรไม่ได้ ที่จะดำเนินการทางกฎหมายกับผู้บุกรุก และยังระเมิดระเบียบการใช้น้ำ

img_0421

วันนี้จึงได้รวมตัวและเชิญ หน.ส่วนราชการ ทั้งทหารพราน,ตำรวจภูธรแม่อาย,ตชด. 334,ฝ่ายปกครอง,ป่าไม้,อุทยานฯดอยผ้าห่มปก และชาวนาที่ได้รับผลกระทบ จำนวนมากกว่า 300 คน นัดพบกันที่ อบต.แม่สาว แล้วได้เดินทางเข้าไปในพื้นที่และได้ทำการรื้อถอนท่อส่งน้ำเกินขนาด 2 นิ้วทั้งหมด จำนวนมากกว่า 25 เส้น ซึ่งทราบว่าลำห้วยนี้มีการทำนาใช้น้ำทั้งหมดถึง 7,000 กว่าไร่

พ.ต.ณรงค์ฤทธ์ ประสงค์เจริญ รองผู้บังคับกองบังคับการควบคุมทหารพราน ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาค3 ,พ.ต.ท.จิรพงษ์ สุรวิชัย สวป.สภ.แม่อาย,นายสมชาย สุวรรณ นายก อบต.แม่สาว, ร.ต.ท. อดุลย์ คงคล่อง ตชด.334 นายนายศราวุฒิ นามมนตรี ปลัด อ.แม่อาย พร้อม อส.,นายประพันธ์ สีทีป ตัวแทนอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก,นายไพรัตน์ สิทัน ตัวแทนหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม. 25 น้ำยอน ซึ่งเป็นตัวแทนส่วนราชการได้เข้าพื้นที่ เพื่อดูแลความเรียบร้อยและไม่ให้ชาวนาทำผิดกฎหมาย และป้องกันการบุกเข้าทำ ลายสวนส้มนายทุน เรื่องนี้คงไม่จบง่ายๆเพราะทาง อ.แม่อาย ยังไม่สามารถที่จะแก้ปัญหาได้

img_0419

ทางนายสมชาย สุวรรณ นายก อบต.แม่สาว กล่าวว่า ทางตัวแทนหรือชาวนาทั้งหมดจะเข้าร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจ.เชียงใหม่ และจะเข้าพบนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ จันโอชา ต่อไป เพื่อต้องการให้เกิดความยุติธรรม ทั้งในเรื่องการบุกรุกทำรายป่าเพื่อปลูกส้ม ไม่มีส่วนราชการแตะได้ถือว่ามีอิทธิพล และเรื่องการที่ส่วนราชการไม่สามารถที่จะแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำได้ ชาวนาเสียภาษีที่ดิน แต่นายทุนสวนส้มไม่ได้เสียภาษีและยังทำลายป่าแหล่งต้นน้ำ ส่วนราชการเมินเฉย งานนี้ทั้งหัวหน้าป่าไม้และหัวหน้าอุทยานฯ ไม่ส่งลูกน้องที่แก้ปัญหาและพูดไม่ได้มากัน “เรื่องการใช้น้ำถ้าทางส่วนราชการแก้ปัญหาไม่ได้ปล่อยให้เรื่องบานปลาย อาจจะเกิดเรื่องถึงฆ่าฟันกันเกิดขึ้นแน่นอน เพราะว่าเคยมีเหตุมาแล้ว”

img_0420

ร่วมแสดงความคิดเห็น