วิทย์ มช. จัดค่าย โอลิมปิกวิชาการ

7-83

คณะวิทยาศาสตร์ มช. รับมอบหมายจากมูลนิธิ สอวน. จัดค่ายโอลิมปิกวิชาการ ค่าย 1 คัดเลือกเยาวชนภาคเหนือสู่เวทีโอลิมปิกวิชาการระดับชาติและนานาชาติ
เมื่อวันที่ผ่านมา รองศาสตราจารย์ ดร.สัมพันธ์ สิงหราชวราพันธ์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดค่ายโอลิมปิกวิชาการ ค่าย 1 ปีการศึกษา 2559 โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร. ธรณินทร์ ไชยเรืองศรี รองคณบดีฝ่ายวิชาการ กล่าวรายงานการจัดงาน และนายพร พรมมหาราช เลขานุการคณะวิทยาศาสตร์ ชี้แจงรายละเอียดการเข้าค่าย ณ ห้อง SCB2100 อาคาร 40 ปี คณะวิทยาศาสตร์
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับมอบหมายจากมูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษา ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (สอวน.) ให้เป็นศูนย์โอลิมปิกวิชาการ สอวน. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อดำเนินการจัดค่ายโอลิมปิกวิชาการในเขตภาคเหนือตอนบน ซึ่งรับผิดชอบในเขตพื้นที่ 8 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง แพร่ และจังหวัดน่าน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เยาวชนไทยที่จะไปแข่งขันโอลิมปิกวิชาการได้รับการเตรียมความพร้อมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างเต็มที่ สามารถเข้าร่วมแข่งขันกับเยาวชนจากนานาประเทศได้อย่างมั่นใจ และประสบความสำเร็จในการแข่งขันมากขึ้น อีกทั้งเพื่อเพิ่มจำนวนและพัฒนาอาจารย์วิทยาศาสตร์ที่มีคุณภาพและมีความพร้อมในการพัฒนาการเรียนการสอนในโรงเรียนให้มีมาตรฐานสากล
สำหรับปีการศึกษา 2559 นี้ คณะวิทยาศาสตร์ได้ดำเนินการสอบคัดเลือกนักเรียนเพื่อเข้าค่ายโอลิมปิกวิชาการ เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2559 และมีนักเรียนผ่านคัดเลือกเข้าค่ายโอลิมปิกวิชาการ ค่าย 1 จำนวน 183 คน ในสาขาคณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ ฟิสิกส์ และดาราศาสตร์ โดยกำหนดการจัดค่ายระหว่างวันที่ 9-22 ตุลาคม 2559 สำหรับสาขาดาราศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มีกำหนดเข้าค่ายระหว่างวันที่ 12-22 ตุลาคม 2559
ทั้งนี้ตั้งแต่ปีการศึกษา 2557 เป็นต้นมา มูลนิธิ สอวน. ได้ขยายผลการอบรมไปยังโรงเรียนเครือข่าย เรียกว่าโรงเรียนขยายผล สอวน. และในปีการศึกษา 2559 ได้ขยายการจัดค่ายไปยังโรงเรียนต่างๆ เพิ่มเติม เรียกว่าโรงเรียนศูนย์ สอวน. เพื่อขยายโอกาสในการเข้าค่ายให้กับนักเรียน และพัฒนาครูในโรงเรียนให้เป็นวิทยากรการอบรม รวมทั้งเป็นการพัฒนาโรงเรียนเครือข่ายในภาพรวม โดยค่ายโอลิมปิกวิชาการ ค่าย 1 สาขาเคมีและชีววิทยา จะจัดอบรมที่โรงเรียนทั้งหมด โดยมีโรงเรียนขยายผลและโรงเรียนศูนย์ สอวน. จำนวน 6 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนจักรคำคณาทร โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย โรงเรียนลำปางกัลยาณี โรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดแพร่ โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ และโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จัดอบรม 4 สาขา (คณิตศาสตร์ เคมี ชีววิทยา ฟิสิกส์) มีนักเรียนที่เข้าค่ายที่โรงเรียน จำนวน 210 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น