อบจ.ลำพูนส่งเสริมภูมิปัญญาชาวบ้าน ต้นทุนทางวัฒนธรรมผลิตโคมล้านนา

731-large

องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เดินหน้าเร่งส่งเสริมภูมิปัญญาชาวบ้าน ดันต้นทุนทางวัฒนธรรมเข้าบรรจุแผนการพัฒนาอาชีพวิถีดั้งเดิม ให้คนรุ่นใหม่เห็นคุณค่าพร้อมต่อยอดพัฒนาสู่ระดับตลาดสากล
ดร.นิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เดินหน้านโยบายพลิกฟื้นภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยทุนทางวัฒนธรรมของชาวเมืองลำพูน ผลักดันส่งเสริมอาชีพหลักของดีของชุมชนท้องถิ่น
โดยมอบหมายให้กองการศึกษา อบจ.ลำพูน ดำเนินกิจกรรมฝึกอบรมโคมล้านนาให้กับชาวบ้านตำบลเวียงยอง ระหว่างวันที่ 14-15 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดได้ลงพื้นลงพื้นที่ด้วยตนเองเพื่อให้กำลังใจ และแลกเปลี่ยนแนวทางการทำงานร่วมกับแกนนำในพื้นที่ เพื่อต่อยอดการทำงานด้านการสืบสานศิลปวัฒนธรรมภูมิปัญญานครหริภุญชัย
นายก อบจ.ลำพูน ยํ้าว่า วิถีชีวิตของผู้คนชาวจังหวัดลำพูนในแต่ละหมู่บ้านตำบล มีอาชีพที่เปรียบเสมือนภูมิปัญญาของบรรพชนที่สืบทอดกันมาถึงลูกหลาน หลายๆ อาชีพไม่ได้รับการพัฒนาให้เข้าระบบรวมถึงมีการนำวิวัฒนาการใหม่ๆ มาใช้ ทำให้หลายๆ อาชีพเริ่มจะสูญหายฉะนั้นองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ซึ่งมีนโยบายชัดเจน
ด้านการผลักดันส่งเสริมอาชีพโดยมีต้นทุนทางวัฒนธรรมของชุมชนเป็นหลัก พร้อมกับการต่อยอดให้มีการส่งเสริมอาชีพหลักอาชีพดั้งเดิมที่เคยมีชื่อเสียงทุกๆ อาชีพที่กระจัดกระจายกันอยู่ในหลายๆ ชุมชนหมู่บ้าน ให้พี่น้องประชาชนได้หันมาพลิกฟื้นอาชีพ
ดั้งเดิมที่กำลังจะสูญหายให้กับมาได้รับความนิยมกันใหม่และพัฒนาฝีมือแรงงานอาชีพให้เข้ากับยุคสมัยและด้านการตลาดเป็นที่ยอมรับ
อบจ.ลำพูน จึงได้หันมาส่งเสริมและจัดเจ้าหน้าที่เข้าทำการอบรมกันเป็นระยะๆ เพื่อให้บรรลุผลอย่างแท้จริงในทุกๆ ชุมชนหมู่บ้านที่มีอาชีพหลักดั้งเดิมหลงเหลืออยู่

ร่วมแสดงความคิดเห็น