รณรงค์ “คนไทยฟันดี สดุดีสมเด็จย่า” ตุลาคม 2559

s__47562775

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้จัดกิจกรรม “คนไทยฟันดี สดุดีสมเด็จย่า” ตุลาคม 2559 ซึ่งเป็นวันทันตสาธารณสุขและวันพยาบาลแห่งชาติ ในวันที่ 20-21 ตุลาคม 2559 เชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรม และเข้ารับบริการทันตสาธารณสุขฟรี ในวันที่ 21 ตุลาคม 2559 พร้อมกันทุกแห่ง ที่โรงพยาบาลรัฐ/เอกชนที่ร่วมโครงการ โดยมีจุดรณรงค์ใหญ่ ณ วัดท่าตอน พระอารามหลวง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ในวันพฤหัสบดี ที่ 20 ตุลาคม 2559

ร้อยเอกภูรีวรรธน์ โชคเกิด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึง จุดเริ่มต้นเมื่อ พ.ศ.2512 จังหวัดเชียงใหม่เป็นแห่งแรกที่เริ่ม “หน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระราชชนนี” ซึ่งสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ทันตแพทย์ออกปฏิบัติงานร่วมกับแพทย์ในหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.จน พ.ศ.2532 คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้วันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ โดยในปี พ.ศ.2559 มุ่งเน้นเพิ่มการเข้าถึงบริการทันตกรรมในกลุ่มพระภิกษุ สามเณร เนื่องจากปัจจุบันพบว่าพระภิกษุ สามเณร มีปัญหาทันตสุขภาพค่อนข้างมาก จากการสำรวจสภาวะทันตสุขภาพของพระภิกษุ สามเณรวัดท่าตอน พระอารามหลวง อำเภอแม่อาย เมื่อปีพ.ศ.2558 ที่ผ่านมา พบว่ามีฟันผุร้อยละ 53.8 เหงือกอักเสบร้อยละ 58.5 ซึ่งค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับสภาวะทันตสุขภาพของประชาชนทั่วไปในช่วงอายุเดียวกัน ที่อายุระหว่าง 12-15 ปี ของจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีค่าเฉลี่ยฟันผุร้อยละ 33.5 และสภาวะเหงือกอักเสบร้อยละ 50 เนื่องมาจากพระภิกษุ สามเณร ไม่สามารถเลือกฉันอาหารเองได้ ต้องฉันตามที่ฆราวาส ตักบาตรหรือถวายเท่านั้น ซึ่งพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนไปของประชาชนที่นิยมบริโภคอาหารสำเร็จรูป ขนมกรุบกรอบ นํ้าอัดลม เครื่องดื่มที่ผสมนํ้าตาลฯลฯ ซึ่งหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาด การฉันท์นํ้าปานะซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่มีรสหวาน รวมถึงพฤติกรรมการแปรงฟันที่ไม่ถูกวิธี ทั้งหมดล้วนส่งผลต่อการเกิดโรคในช่องปาก รวมถึงโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น เบาหวาน และความดันโลหิตสูงตามมา

s__47562776

วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และเป็นการสืบสานพระราชปณิธานของพระองค์ท่าน ในการช่วยเหลือประชาชนในท้องถิ่นทุรกันดารห่างไกลให้พ้นจากโรคในช่องปาก ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ มีการจัดให้บริการทันตกรรมโดยไม่คิดมูลค่าในหน่วยบริการของรัฐทุกแห่ง และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตำบลที่มีทันตบุคลากร จำนวน 107 แห่ง คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โรงพยาบาลเทศบาลนครเชียงใหม่ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ โรงพยาบาลค่ายกาวิละ
โรงพยาบาลดารารัศมี และโรงพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 7 แห่ง รวมทั้งสิ้น 143 แห่ง ซึ่งคาดว่าจะมีผู้มารับบริการทั้งสิ้นจำนวน 6,300 คน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่กล่าวในที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น