กลุ่มนักร้องนักดนตรีเชียงใหม่ร่วมกัน สร้างสรรค์บทเพลง “พ่อเหนื่อยพอแล้ว”

b-12

โครงการจัดทำบทเพลงพิเศษ “พ่อเหนื่อยพอแล้ว” การรวมตัวของนักร้องและนักดนตรีทั่วเชียงใหม่ กว่า 80 ชีวิต เพื่อน้อมรำลึกถึงพ่อหลวงของเรา และสื่อแทนใจชาวเชียงใหม่เพื่อมอบให้คนไทยทุกคน โดยใช้เวลาในการบันทึกเสียงยาวนานถึง 11 ชั่วโมง

นายวีระ วัฒนจันทรกุล 1 ในสมาชิกสมาคมนักร้องนักดนตรีเชียงใหม่ ได้กล่าวถึงที่มาของการจัดทำโครงการนี้ว่า ทางสมาคมนักร้องนักดนตรีเชียงใหม่ หรือ CMSAA ได้เชิญชวนนักร้องและนักดนตรีทั่วทั้งจังหวัดเชียงใหม่ที่มีหัวใจดวงเดียวกัน มาร่วมแรงร่วมใจกันทำบทเพลงพิเศษเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันใหญ่หลวงของในหลวงอันเป็นที่รักของเรา ซึ่งก็ได้มีนักร้องหลายท่านตอบรับเข้าร่วมโครงการเป็นอย่างดี ในการรวมพลังร่วมกันขับขานบทเพลง “พ่อเหนื่อยพอแล้ว” เพลงนี้ นำโดย สุนทรี เวชานนท์ ไก่ พรรณิภา เมอร์ซี่ อาร์สยาม โจ๊ก เดอะว๊อยส์ เอก ตะเกียง นัท เดอะว๊อยส์ ครูบุค คีตะวัฒนะ คาเรน คล่องตรวจโรค เอิง AF8 ฯลฯ พร้อมด้วยลูกศิษย์ลูกหาของครูเธียร เธียรชัย สุขเที่ยง และยังมีผู้ที่ทราบข่าวจากเฟสบุค แล้วเดินทางมาร่วมโครงการนี้ด้วยความเต็มใจ อีกหลายท่าน รวมกว่า 80 ชีวิตb-11 b-10

บทเพลง “พ่อเหนื่อยพอแล้ว” ทั้งคำร้อง ทำนอง การเรียบเรียงดนตรี ได้ทำขึ้นมาใหม่ทั้งหมด โดยคำร้องและทำนองนั้น ได้เป้ จักรพงษ์ ชาวเชียงใหม่เราเป็นผู้แต่งขึ้น ใช้เวลา 3 ชม. ส่วนการเรียบเรียงดนตรีนั้น ได้โอปอล A Cappella 7 เป็นผู้ดูแล สำหรับนักดนตรี ก็ได้รับการตอบรับจากนักดนตรีหลายท่านทั่วเชียงใหม่ มาช่วยกัน โดยจะเป็นการผสมผสานระหว่างดนตรีสากลร่วมสมัย และดนตรีพื้นเมืองเหนือ อย่างกลมกลืนและลงตัว

ด้านของโปรดิวเซอร์ นั้นแบ่งเป็น 3 ส่วน มีผู้ดูแล 3 คนด้วยกัน ได้แก่ เอ วีระ วัฒนจันทรกุล ซึ่งจะดูแลในเรื่องของการร้องเพลงด้วย มีเต้ง แห่ง I am CNX Creative Studio Solutions และอ.โจ บฤงคพ วรอุไร ซี่งเป็นผู้ดูแลในเรื่องของการใส่อัตลักษณ์ของดนตรีพื้นเมืองเข้าไปในบทเพลงb-9 b-7

โครงการบทเพลงพิเศษนี้ เริ่มต้นกันตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 ต.ค. 59 ที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลาบ่ายโมง เหล่านักร้อง นักดนตรี เริ่มทยอยกันมารวมตัวเพื่อฝึกซ้อม ที่ห้องบันทึกเสียงดราก้อน ไฟว์ ซึ่งตั้งอยู่ใน I am CNX Creative Studio Solutions โดยเริ่มบันทึกเสียงดนตรีก่อน เมื่อได้เสียงดนตรีแล้วจึงทำแบ่งนักร้องตามโทนเสียง แล้วเริ่มการบันทึกเสียงโดยแยกเป็นโทนเสียง จนครบ ซึ่งนอกจากการบันทึกเสียงแล้ว ก็จะถ่ายทำ MV ไปด้วย ซึ่งใช้ระยะเวลาในการบันทึกเสียงและภาพตลอดทั้งวันจนกระทั่งข้ามคืน รวม 11 ชั่วโมงเลยทีเดียว

บทเพลง “พ่อเหนื่อยพอแล้ว” ความยาวประมาณ 5 นาที หลังจากการบันทึกเสียงและถ่ายทำ MV เสร็จสิ้นแล้ว คงต้องให้มีความสมบูรณ์พร้อมในทุกด้านก่อน จึงจะทำการเผยแพร่ในสื่อต่างๆ ต่อไป อดใจรออีกประมาณ 1 สัปดาห์ ที่เราจะได้ชื่นชมกับบทเพลงพิเศษเพื่อน้อมรำลึกถึง

ร่วมแสดงความคิดเห็น