(คลิป) เชียงใหม่ ดารานางเอกชื่อดัง ร่วมบริการย้อมผ้าดำให้ประชาชน ที่คณะวิจิตรศิลป์ มช.

s__5406735

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 20 ต.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีการเปิดให้บริการกับประชาชน และผู้สนใจนำเสื้อผ้ามาย้อมสีดำ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นการดำเนินการของคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ภาควิชาศิลปะไทย ร่วมกับศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน มีจิตอาสารับย้อมผ้าดำให้กับสาธารณชนใส่ถวายอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หลังการเปิดให้บริการเพียงไม่กี่วันที่ผ่านมา พบว่ามีผู้สนใจนำเสื้อผ้ามาขอใช้บริการย้อมสีดำกันเป็นจำนวนมากอย่างไม่ขาดสาย ซึ่งการย้อมสีดำที่ทางภาควิชาศิลปะไทย ได้ทำนั้นจะแตกต่างจากการย้อมสีของที่อื่นคือการย้อมเย็น และไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

นอกจากนี้แล้วในวันนี้ยังมีบุคคลสำคัญ ซึ่งเป็นดารานางเอกช่อง 3 และพรีเซ็นเตอร์โฆษณาชื่อดัง คือคุณซูซี่ หรือ น.ส.สุษิรา แองจิรินา แน่นหนา พร้อมด้วย นางแพทริเซีย ชีสมัน แน่นหนา ศิลปินและอาจารย์ประจำสาขาวิชาผ้าไทย คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาร่วมกันทำกิจกรรมย้อมผ้าดำให้อีกด้วย

โดยทาง คุณซูซี่ หรือ น.ส.สุษิรา แองจิรินา แน่นหนา เปิดเผยว่า”เนื่องจากในช่วงนี้ตนได้เดินทางมาพักผ่อนที่จังหวัดเชียงใหม่ และมารดาของตนก็ได้เป็นอาจารย์สอนอยู่ที่คณะวิจิตรศิลป์ด้วย ตนจึงสนใจอยากที่จะมาช่วยในการย้อมสีเสื้อผ้าสีดำให้กับบผู้ทึ่ไม่มีเสื้อผ้าสีดำใส่ ในโอกาสถวายความอาลัยแด่พ่อหลวง ยังไงก็ขอเชิญชวนพี่น้องชาวเชียง ใหม่ ที่ไม่ค่อยมีเสื้อสีดำใส่ในโอกาสถวายความอาลัยแด่พ่อหลวง ก็สามารถที่จะเอาเสื้อผ้าของตนเองมาย้อมสีดำได้ฟรีทันที ที่ชั้นล่างอาคารปฏิบัติการออกแบบ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 9.00-16.00 น.

ขณะเดียวกัน ในช่วงนี้ประเทศชาติของเรากำลังโศกเศร้าหนัก ซึ่งตนก็หวังว่าทุกคนจะช่วยกันสามัคคี และก็รักกันเข้าไว้ เป็นกำลังใจให้กันและกัน ตามที่ในหลวงท่านได้สอนให้เราช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน เพื่อนำพาให้ประเทศชาติของเราพัฒนา และเพื่อประโยชน์ส่วนรวม”

s__5406731

ขณะที่ทางด้าน นางแพทริเซีย ชีสมัน แน่นหนา ศิลปิน และอาจารย์ประจำสาขาวิชาผ้าไทย คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า “สีย้อมผ้าเองมีหลายประเภท ซึ่งสีที่ทางคณะวิจิตรศิลป์ใช้ในการเรียนการสอน และนำมาย้อมฟรีให้ประชาชนในวันนี้นั้น จะปลอดภัยต่อมนุษย์และสัตว์ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะไม่มีสารก่อมะเร็ง ผ่านกฎหมายรับรองทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งสีย้อมผ้าที่หาซื้อได้ทั่วไปในท้องตลาดที่มีลักษณะเป็นซองเล็กๆ พกพาสะดวก ส่วนมากยังพบว่า เป็นสีที่มีความอันตรายสูง โดยเฉพาะหากปล่อยให้สีเหล่านั้นหยดและซึมลงดิน หรือถูกปล่อยลงปะปนในแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยไม่ผ่านการกรองอย่างเป็นระบบ จะสร้างความเสียหายและอันตรายได้ในระยะยาว

ซึ่งสีเหล่านี้ หากสัตว์ เช่น ไก่ นก ปลา ในธรรมชาติมากินหรือรับสีดังกล่าวเข้าร่างกาย สารจะคงค้างสะสมอยู่ในร่างกายต่อไป แม้กระทั่งคนไปจับและรับประทานสัตว์ดังกล่าว สารพิษจะทวีความรุนแรงขึ้นเป็น 2 เท่า เมื่อเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ มาสะสมก่อโรค โดยเฉพาะมะเร็งต่อไป ดังนั้นเป็นเรื่องสำคัญมากที่จะต้องมีการให้ความสำคัญในเรื่องนี้ เนื่องจากสีที่ปลอดภัยค่อนข้างมีราคาสูง หาซื้อยาก ไม่มีแบบขนาดแบ่งขาย ชาวบ้านปกติจึงไม่นิยมใช้ อยากให้รัฐสนับสนุนเรื่องนี้ อาจจะทำเป็นสหกรณ์สำหรับซื้อสีที่ปลอดภัยในชุมชน ซึ่งเป็นวิธีที่ตนและทางมหาวิทยาลัยเคยแนะนำไว้”

s__5406733

ส่วนทาง รศ.ดร.วรลัญจก์ บุณยสุรัตน์ คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า “เนื่องในวาระที่ประชาชนกำลังร่วมกันไว้อาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในส่วนของทางคณะวิจิตรศิลป์ซึ่งมีสาขาวิชาอยู่หลายสาขาด้วยกัน โดยในการดำเนินการนี้ก็อยู่ในส่วนของวิชาศิลปะไทย และการออกแบบ ที่มีการสอนเรื่องผ้าจึงได้มีการเปิดให้บริการกับประชาชน ที่ไม่สามารถที่จะหาชุดสีดำสวมใส่ไว้อาลัยทันในช่วงนี้ จึงรับบริการเกี่ยวกับการย้อมผ้าจากองค์ความรู้ที่มีอยู่ และในวันนี้ก็มี อ.แพทริเซีย ชีสมัน แน่นหนา ซึ่งเป็นอาจารย์สอนอยู่กับคณะวิจิตรศิลป์มาตั้งแต่เริ่มเปิดคณะนานถึง 33 ปี ก็ได้นำลูกสาว คุณซูซี่ หรือ น.ส.สุษิรา แองจิรินา แน่นหนา รวมทั้งทีมงานมาช่วยกันทำกิจกรรมในวันนี้ด้วย

ซึ่งการทำงานในครั้งนี้ก็จะมีเด็กที่ผลัดเปลี่ยนกันมาทำงาน รวมถึงคณาจารย์ของทางคณะด้วย เนื่องจากตอนนี้มีประชาชนที่สนใจทราบข่าวก็ขนเอาผ้ามาย้อมสีดำกันเป็นจำนวนมาก และคงจะเปิดรับอีกจนถึงแค่วันศุกร์ที่ 21 ต.ค.นี้ เพื่อบริการย้อมสีผ้าให้ทันกับความต้องการของทุกท่าน และขอกำหนดให้ผู้ที่สนใจที่เอาผ้ามาย้อมสามารถนำมาได้ 3 ชิ้น ต่อ 1 คน และขอให้เป็นผ้าที่ย้อมสีติดง่ายด้วย เช่น ผ้าฝ้าย เนื่องจากว่ามีผ้าบางชนิดที่ย้อมแล้วสีไม่ติดก็มี ซึ่งการย้อมสีนั้นก็จะมีกระบวนการทำหลายขั้นตอนพอสมควร”

“สำหรับสีย้อมนั้นทางคณาจารย์และนักศึกษานั้น จะใช้สีย้อมที่เป็นธรรมชาติ เนื่องจากทางเราคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ รวมถึงเรื่องของการดูแลรักษาน้ำ รักษาป่า เป็นสิ่งที่พระองค์ท่านได้ตรัสไว้ ดังนั้นสิ่งนี้จึงเป็นสิ่งที่ทำให้เราสำนึกในวิธีการที่จะต้องทำ นอกจากนี้ยังไดมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญมาดู ในเรื่องของการทำและเรื่องของสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกันที่แห่งนี้ นอกจากจะมีการให้บริการย้อมผ้าแล้ว ยังมีการฝึกอบรมในโครงการเมืองหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน โดยช่วงที่ผ่านมาได้มีการสอนการย้อม เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้สามารถนำไปประกอบอาชีพได้อีกด้วย” คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวทิ้งท้าย

s__5406734

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น