ชาวบ้าน ต.ทุ่งสะโตก อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ไม่เอาโรงงานผลิตยางมะตอย

s__1654847

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 20 ต.ค.ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลทุ่งสะโตก อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ นายคมกริช ตรีธัญญพงศ์ นายอำเภอสันป่าตอง พ.ต.อ.อัครินทร์ กาสา ผกก.สภ.สันป่าตอง นายทองคำ ผัดตัน นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งสะโตก และนายฐาปกรณ์ พรหมภัทรา หัวหน้าฝ่ายโรงงานอุตสาหกรรม จ.เชียงใหม่ นำตัวแทนบริษัทเอกชนผลิตยางมะตอย (แอสฟัสติก)มาร่วมประชุมทำความเข้าใจกับชาวบ้านกรณีที่ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ทุ่งสะโตกจำนวน 6 หมู่บ้าน มี หมู่ 5,6,7,8,9 และ หมู่ 10 ไม่เห็นด้วยที่มีนายทุนรายดังกล่าวเข้าซื้อที่ดินติดกับหมู่ที่ 6 และหมู่ 9 เพื่อจะจัดสร้างโรงงานผลิตยางมะตอย

ปัญหาคือชาวบ้านเป็นห่วงเรื่องปัญหาเกิดมลพิษกับชาวบ้าน เช่นน้ำเสีย กลิ่นเหม็น และปัญหาฝุ่นจากรถบรรทุกเข้า-ออกในหมู่บ้าน ยังกลัวเกิดอันตรายจากรถบรรทุกที่เข้ามาใช้ถนนในหมู่บ้านจะเกิดอุบัติเหตุ และเป็นห่วงจะกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวันของชาวบ้านได้ ปัญหาดังกล่าวเกิดมาตั้งแต่ 28 ก.ค.พ.ศ.2557

s__1654850

นายทองคำ ผัดตัน นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งสะโตก กล่าวในที่ประชุมว่า จากที่ หจก.ธัญญลักษณ์ เอ็นจิเนียริ่ง เข้ามายืนเอกสารขออนุญาตสร้างโรงงานผลิตยางมะตอย มีเพียงกระดาษแผ่นเดียว ระบุขอสร้างโรงงานโดยไม่เสนอแบบโรงงานหรือเอกสารอื่นๆเลย จะสร้างโรงงานที่ถนนเลี่ยงเมืองสันป่าตอง-หางดง ต.ทุ่งสะโตก ตนไม่อนุญาตเพราะเอกสารเสนอมาไม่ถูกต้อง ต่อมาเรื่องนี้ทราบถึงชาวบ้าน ชาวบ้านก็ไม่เห็นด้วย ตนก็ไม่สามารถอนุญาตให้ดำเนินการก่อสร้างโรงงานได้ เพราะไม่มีแบบตั้งแต่ต้น ต่อมาทางเทศบาลฯได้ทำประชาพิจารณ์และทำประชามติแล้ว ชาวบ้านทั้ง 6 หมู่บ้านก็ไม่เห็นด้วยมาตลอด ดังนั้นถือว่าสิ้นสุด จึงทำหนังสือไปถึงบริษัทเอกชนตามที่ผลประชามติออกมา แต่ตนกลับถูกบริษัทเอกชนรายดังกล่าว ร้องเรียนไปที่ รมต.สาธารณสุข ว่าคำสั่งของตนมิชอบด้วยกฏหมาย

“ต่อมาสาธารณสุขเชียงใหม่ทำหนังสื่อมาถึงตน พร้อมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่มา 4 คน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ตนก็นำลงพื้นที่ให้เห็นสภาพปัญหาของชาวบ้าน แต่ปัญหาไม่ยุติเพราะต่อมาอุตสาหกรรมจังหวัดก็ได้ออกใบอนุญาตให้โรงงานดังกล่าวดำเนินการผลิตยางมะตอยได้ หากชาวบ้านจะคัดค้านก็ให้ดำเนินการคัดค้านภายใน 30 วัน”

“ตนในฐานะนายกเทศมนตรีตำบลทุ่งสะโตก ทราบปัญหาของชาวบ้าน และเห็นโรงงานเริ่มจะก่อสร้างโรงงานผลิตยางมะตอย ทางเทศบาลฯจึงได้เชิญอุตสาหกรรมจังหวัด ผังเมืองจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด และสิ่งแวดล้อม และอำเภอ ตำรวจ ทหาร และตัวแทนโรงงาน มาร่วมด้วยในการประชุมร่วมกับชาวบ้านทั้ง 6 หมู่บ้านดังกล่าว พร้อมทำประชาคม ซึ่งชาวบ้านจำนวนมากกว่า 300 คนมาลงประชามติ ซึ่งผลออกมาคือชาวบ้านไม่เห็นด้วยในการสร้างโรงงานผลิตยางมะตอยทั้งหมด เมื่อวันที่ 31 ส.ค.2558 ที่ผ่านมา” นายทองคำ ผัดตัน นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งสะโตกกล่าว

s__1654851

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้วันที่ 20 ต.ค.2559 ทางอุตสาหกรรม จ.เชียงใหม่ ได้เชิญชาวบ้านมาร่วมประชุมอีกครั้ง เพื่อหาข้อยุติ แต่ในที่ประชุมได้นำตัวแทนบริษัท และนักวิชาการบริษัทมาชี้แจงกับชาวบ้านอีกครั้ง แต่ในที่ประชุมชาวบ้านได้ลงความเห็นยืนยันว่าจะไม่เอาโรงงานผลิตยางมะตอยเหมือนเช่นทุกครั้ง ที่ลงประชามติกันไปแล้ว

นายคมกริช ตรีธัญญพงศ์ นายอำเภอสันป่าตอง กล่าวสรุปที่ประชุมว่า การประชุมวันนี้ถือว่าเป็นการพูดคุยกันด้วยเหตุและผล ไม่ใช้อารมณ์ ถือว่ายุติปัญหาลงด้วยดี มีการยอมรับฟังกันและไม่เกิดปัญหาอะไร ตนขอปิดการประชุม

s__1654848

ร่วมแสดงความคิดเห็น