เมืองสามหมอกกระตุ้น ส่งเสริมการค้าชายแดน หวังสร้างรายได้เติบโต

b-3จังหวัดแม่ฮ่องสอน แถลงข่าวเตรียมจัดกิจกรรม การค้าชายแดนโครงการพัฒนาส่งเสริมการค้าชายแดน กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 จำนวน 4 ครั้ง พร้อมลุ้นรับรางวัลมากมาย

นายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนายเมธี บัวพึ่ง พาณิชย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน และนายบำรุง สังข์ขาว ผู้อำนวยการกลุ่มยุทธศาสตร์และข้อมูล สำนักงานจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมแถลงข่าว เตรียมจัดกิจกรรมการค้าชายแดนโครงการพัฒนาส่งเสริมการค้าชายแดน กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ที่สวนหมอกคำ อำเภอเมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อยกระดับการพัฒนาพื้นที่ และบริการ รองรับการพัฒนาด่านการค้าถาวร เชื่อมความสัมพันธ์ ระหว่างพื้นที่ชายแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอน และสหภาพเมียนมา พร้อมทั้งพัฒนาการค้า การท่องเที่ยวและบริการของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นการสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ในการนำสินค้ามาจำหน่ายในตลาดนัดการค้าชายแดน และเป็นการสร้างโอกาสของผู้ประกอบการ และหน่วยงานต่างๆให้สามารถขยายช่องทางการค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้านต่อไป

โดยเตรียมจัดงานจำนวน 4 ครั้ง ครั้งที่ 1 ที่จุดผ่อนปรนการค้าบ้านห้วยผึ้ง ตำบลห้วยผา อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ระหว่างวันที่ 28 ตุลาคม- 1 พฤศจิกายน นี้ ครั้งที่ 2 ที่บริเวณที่ว่าการอำเภอขุนยวม ระหว่างวันที่ 2-6 พฤศจิกายน ครั้งที่ 3 ที่บริเวณจุดผ่อนปรนบ้านแม่สามแลบ อำเภอสบเมยระหว่างวันที่ 7-11 พฤศจิกายน และครั้งสุดท้ายที่โรงเรียนบ้านประตูเมือง ตำบลแม่เงา อำเภอขุนยวม ระหว่างวันที่ 12 -16 พฤศจิกายน

ในงานมีการจำหน่ายสินค้ากว่า 50 บูธ จากกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน ได้แก่ อาหารสด อาหารแห้ง เครื่องนอน เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องประดับ สำหรับผู้ที่ซื้อสินค้าประเภทอาหารครบ 300 บาท และสินค้าอื่นๆครบ 500 บาท รับคูปอง ลุ้นรางวัล รถจักรยานยนต์/โทรทัศน์สี/โทรศัพท์มือถือ และอื่นๆอีกมากมาย

ปี 2558 การค้าชายแดนไทย- เมียนมา ด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีมูลค่า 1,563 ล้านบาท สินค้านำเข้าส่วนใหญ่ได้แก่โค กระบือมีชีวิต สินแร่ดีบุก พริกแห้ง งาขาว สินค้าอุปโภคบริโภคมูลค่า 717 ล้านบาท สินค้าส่งออก ส่วนใหญ่ได้แก่สุราต่างประเทศ เบียร์ น้ำอัดลม สินค้าอุปโภคบริโภค มูลค่า 846 ล้านบาท ไทยได้ดุลการค้า 129 ล้านบาท

รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า การจัดงานดังกล่าว คงต้องงดกิจกรรมรื่นเริง เพื่อถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช ซึ่งจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ จัดงานเพื่อสร้างรายได้ แก่ประเทศชาติ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระองค์ท่าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น