ประกวดร้องเพลงประสานเสียงระดับนานาชาติ ครั้งแรกของประเทศไทย

 

วันที่ 19 ตุลาคม 2559 เวลา 20.00 น. สำนักงานพัฒนาพิงคนคร(องค์การมหาชน) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่, สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เขตพื้นที่ 1 ภาคเหนือตอนบน, องค์การบริหารส่วนจังหวัด, สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน), การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ และเทศบาลนครเชียงใหม่ จัดการประกวดร้องเพลงประสานเสียงระดับนานาชาติ ครั้งที่ 1 (1st Lanna International Choir Competition 2016) ระดับมาตรฐานสากล โดยมี Mr.Romans Vanage Artistic Director of the Lanna International Choir Competition เป็นประธานเปิดงาน, นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวต้อนรับ และ นางเนตรนภา สุทธิธรรมดำรง รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาพิงคนคร เข้าร่วมพิธีเปิด ณ ห้องนิทรรศการ 3 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
OLYMPUS DIGITAL CAMERA

การแข่งขันประกวดร้องเพลง 1st Lanna International Choir Competition 2016 ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย เพื่อแสดงศักยภาพและความพร้อมของจังหวัดเชียงใหม่ ในการเป็นเจ้าภาพในการจัดงานในระดับนานาชาติ (MICE City) พร้อมทั้งผลักดันให้เชียงใหม่เป็นเมืองดนตรี (Music City) ตามนโยบายของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความสามารถ รวมทั้งผู้ที่สนใจในดนตรี และการร้องเพลงประสานเสียง ได้มีโอกาสในการแสดงออก และยังช่วยส่งเสริมพัฒนาเชียงใหม่ให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว ดนตรี การศึกษา บริการระดับสากล และ ส่งเสริมภาพลักษณ์ของจังหวัดเชียงใหม่และกลุ่มจังหวัดอารยธรรมล้านนาในภาคเหนือ เพื่อนำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจ การสร้างรายได้ และก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ที่จะมีทั้งเจ้าหน้าที่ คณะนักร้องประสานเสียงทั้ง 9 ประเทศ ที่จะมาร่วมในการแข่งขันและใช้จ่ายเงินระหว่างพักอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่

สำหรับการประกวดร้องเพลงประสานเสียงระดับโลก ครั้งที่ 1 (1st Lanna International Choir Competition 2016) มีการแข่งขันทั้งหมด 5 ประเภท จำนวน 57 ทีม จาก 9 ประเทศ ได้แก่ ศรีลังกา โครเอเชีย มาเลเซีย สาธารณรัฐประชาชนจีน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และไทย โดยใช้ห้องประชุมเลวีนิติ คณะนิติศาสตร์ เขตแม่คาว และห้องประชุม E.C COURT อาคารโสมสวลี เขตแก้วนวรัตน์ มหาวิทยาลัยพายัพ เป็นสถานที่ในการจัดการแข่งขัน และผู้มีส่วนร่วมกว่า 2,000 คนจากทั่วโลก ในระหว่างวันที่ 19-23 ตุลาคม 2559 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา และมหาวิทยาลัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจัดการแข่งขันโดย INTERKULTUR สถาบันจัดการแข่งขันการร้องเพลงประสานเสียงระดับโลกจากประเทศเยอรมัน

สำหรับบรรยากาศในพิธีเปิด การประกวดร้องเพลงประสานเสียงระดับนานาชาติ ครั้งที่ 1 (1st Lanna International Choir Competition 2016) ได้มีการบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้แก่ เพลงค่ำแล้ว, ความฝันอันสูงสุด, ในหลวงของแผ่นดิน และ Wes Side Story เพื่อถวายรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและไว้อาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ร่วมแสดงความคิดเห็น