เชียงใหม่จัดประชุมผู้พำนักระยะยาว ทั้งชาวไทย-ต่างชาติ เดินหน้าส่งเสริมและพัฒนารูปแบบการท่องเที่ยว

23631

เมื่อเวลา 10.00 น. นายประจวบ กันธิยะ รอง ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนา “ผู้พำนักระยะยาวชาวต่างประเทศและชาวไทย เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว” กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 โดยมีนายธำรงค์ วงศ์ทวีสุขเจริญ หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์และข้อมูลการพัฒนาจังหวัด สำนักงาน จ.ลำปาง เป็นผู้กล่าวรายงาน ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติ โรงแรมดิเอ็มเพรส

โดย นายประจวบ กันธิยะ รอง ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ซึ่งประกอบด้วย จ.เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน เป็นกลุ่มจังหวัดที่มีศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยว มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญในระดับประเทศ มีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นทางด้านภาษา ขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์อันยาวนาน รวมทั้งมีความพร้อมในด้านสถานที่พัก ที่มีความหลากหลาย ตลอดจนมีสถานพยาบาลที่มีมาตรฐาน มีระบบสาธารณูปโภค การคมนาคมขนส่ง ทั้งทางบกและทางอากาศ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน

23632

รอง ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวต่อว่า จากปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ส่งผลให้กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ซึ่งเป็นกลุ่มจังหวัดที่มีความพร้อม ในการรองรับนักท่องเที่ยวทุกประเภท รวมทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยวประเภทพำนักระยะยาว ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่เกษียณอายุ และความปรารถนาที่จะมาใช้ชีวิต หลังเกษียณในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 รวมไปถึงผู้ที่มาพักอาศัยเพื่อการทำงาน ที่มีระยะเวลานาน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มประเทศยุโรป อเมริกา และออสเตรเลีย ที่มาพำนักอยู่นานแล้ว ตลอดจนชาวญี่ปุ่น ชาวเกาหลี และชาวจีน ที่มีผู้พำนักระยะยาวในจำนวนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งการที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 โดย จ.ลำปาง ได้กำหนดจัดทำกิจกรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว

โดยการประชุมสัมมนาในครั้งนี้ จ.เชียงใหม่ มีความยินดีและพร้อมที่จะสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพื่อสนับสนุนการขยายรูปแบบกิจกรรมการส่งเสริมท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ และการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว ไปสู่จังหวัดต่าง ๆ ในกลุ่มจัง หวัดภาคเหนือตอนบน 1 เพื่อร่วมกันสร้างเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ให้แก่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ต่อไป

ด้าน นายธำรงค์ วงศ์ทวีสุขเจริญ หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์และข้อมูลการพัฒนาจังหวัด สำนักงาน จ.ลำปาง เปิดเผยว่า การประชุมสัมมนา “ผู้พำนักระยะยาวชาวต่างประเทศและชาวไทย หรือ Long – stayer Seminar เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว” เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม การท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว ภายใต้โครงการพัฒนารูปแบบกิจกรรม และผลิตภัณฑ์เพื่อการท่องเที่ยว ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 แผนงานส่งเสริมสร้างสรรค์สินค้าและบริการให้โดดเด่นและมีคุณค่ามุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ เพื่อสุขภาพ หัตถกรรมสร้างสรรค์ ศิลปวัฒนธรรมการท่องเที่ยว

23633

การประชุมสัมมนาฯ ในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนารูปแบบของการท่องเที่ยว ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ให้มีความยั่งยืน ที่สอดคล้องกับศักยภาพของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ตลอดจนเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน ในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน อันจะนำมาซึ่งความมั่นคงทางด้านเศรษฐกิจ ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ซึ่งประกอบด้วย กิจกรรมการจัดประชุมสัมมนาฯ ภายใต้โครงการพัฒนาการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว จำนวน 3 ครั้ง ได้แก่ ครั้งที่ 1 การประชุมสัมมนา “ผู้พำนักระยะยาวชาวต่างประเทศและชาวไทย เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว”

ครั้งที่ 2 การสัมมนาเชิงปฏิบัติการสำหรับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว เพื่อรองรับการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว ซึ่งกำหนดจัดระหว่างวันที่ 10 – 11 พฤศจิกายน 2559 ณ ศูนย์ฝึกอบรมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ในการพัฒนามาตรฐาน ด้านการให้บริการนักท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว ครั้งที่ 3 การสัมมนาเพื่อสร้างองค์ความรู้ความเข้าใจและการเป็นเจ้าบ้านที่ดีแก่นักท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว ให้แก่ ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว ซึ่งกำหนดจัด ในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2559 ณ โรงแรมอโมรา จ.เชียงใหม่ เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยว รวมทั้งการรณรงค์สร้างจิตสำนึกในการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว

23630

สำหรับการประชุมสัมมนาสำหรับผู้พำนักระยะยาว หรือ Long – stayers ในวันนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในรูปแบบ พำนักระยะยาวของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ตลอดจนเพื่อรับฟังและรับทราบข้อปัญหาข้อขัดข้องต่างๆ จากผู้แทนของผู้พำนักระยะยาว ทั้งจากประเทศญี่ปุ่น เกาหลี จีน และ กลุ่มประเทศยุโรป – อเมริกา และออสเตรเลีย เพื่อสนับสนุนให้พื้นที่ใน 4 จังหวัดของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ให้เป็นพื้นที่ที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวแบบระยะยาวให้พำนัก แบบมีความสุข ความปลอดภัย เพื่อประโยชน์ซึ่งกันและกันได้ อันจะนำมาซึ่งความยั่งยืน ด้านการท่องเที่ยว ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ต่อไป

ซึ่งกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนาฯ ในวันนี้ จำนวนรวม 120 คน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ภาครัฐ และภาคเอก ชนที่เกี่ยวข้อง จากส่วนกลาง และจังหวัดในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ทั้ง 4 จังหวัด , กงสุลใหญ่ กงสุล กงสุลกิตติมศักดิ์ ใน จ.เชียงใหม่ และภาคเหนือ ตลอดจนผู้แทนของสมาคม ชมรมต่าง ๆ ของชาวต่างประเทศที่พำนักใน จ.เชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียง นายธำรงค์ กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น