เปิดตัวโครงการ สินเชื่อหนึ่งตำบลฯ

b2-w9h5-3
ธ.ก.ส. แจงหลังเปิดตัวโครงการสินเชื่อ 1 ตำบล 1 SME เกษตร เผย 8 เดือนหนุนผู้ประกอบการ SMEs เกษตร ทั่วประเทศแล้ว 13,638 ราย วงเงินสินเชื่อ 15,540 ล้านบาท ชี้ในเชียงใหม่ให้สินเชื่อไปแล้วกว่า 500 ราย วงเงินสินเชื่อกว่า 800 ล้านบาท พร้อมเดินหน้านโยบายมุ่งสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานล่าง เพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีแก่เกษตรกรสู่ความมั่นคง มั่นคั่ง และยั่งยืน
นายพีระพล ขันตี นัก ศึกษาฝึกประสบการณ์ จากสาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ รายงานว่า เมื่อวันที่ผ่านมา นายกฤษฎา พวงเกตุแก้ว พนักงานบริหารสินเชื่อ 8 สำนักงาน ธ.ก.ส. จังหวัดเชียงใหม่ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเรื่อง การดำเนินงานโครงการ SME ในวาระแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 35/2559 ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่
โดย นายกฤษฎา พวงเกตุแก้ว พนักงานบริหารสินเชื่อ 8 สำนักงาน ธ.ก.ส. จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. ได้ดำเนินโครงการสินเชื่อ 1 ตำบล 1 SME เกษตร มาตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2559 0นถึงปัจจุบัน ซึ่งได้ให้สินเชื่อแก่ กลุ่มเป้าหมายผู้ประกอบการ SME เกษตร ประกอบไปด้วยเกษตรกร บุคคล ผู้ประกอบการ กลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ภาคการเกษตรวิสาหกิจชุมชน และกองทุนหมู่บ้านไปแล้วทั่วประเทศ จำนวน 13,638 ราย วงเงินสินเชื่อ 15,540 ล้านบาท และในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ ธ.ก.ส. ให้สินเชื่อไปแล้วกว่า 500 ราย วงเงินสินเชื่อกว่า 800 ล้านบาท ซึ่ง ธ.ก.ส. มีเป้าหมายในการดำเนินโครงการ นี้คือการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการ SME เกษตรจำนวน 7,305 ราย วงเงิน 72,000 ล้านบาท หรือทุกตำบลต้องมีผู้ประกอบการ SME เกษตรอย่างน้อย 1 รายเพื่อให้เป็นตัวอย่างหรือเป็นหัวขบวนในการขับเคลื่อนการปรับโครงสร้างภาคเกษตรกรของไทย โดยผู้ที่เข้าร่วมโครงการต้องมีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมการประกอบอาชีพของเกษตรกรหรือชุมชน เรื่องการพัฒนาผลผลิตหรือผลิตภัณฑ์ของเกษตรกรหรือชุมชนในกระบวนการผลิต การรวบรวม การแปรรูป การตลาด และการบริการ รวมถึงผู้ประกอบธุรกิจที่อยู่ระหว่างการพัฒนาตนเองเพื่อเป็นผู้ประกอบการ SME เกษตร
นายกฤษฎา กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ โครงการ ธ.ก.ส. กำหนดวงเงินกู้รายละไม่เกิน 20 ล้านบาทตั้งแต่ปีที่ 1-7 คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4 ต่อปี ตั้งแต่ปีที่ 8 เป็นต้นไปคิดอัตราดอกเบี้ยตามประเภทของลูกค้าผู้กู้ แต่ละรายในอัตรา MRR หรือ MLR แล้วแต่กรณี สำหรับหลักประกันในการกู้ยืมให้ใช้หลักประกันหนี้เงินกู้เป็นไปตามข้อบังคับและวิธีปฏิบัติของธนาคาร กรณีที่ใช้หลักประกันไม่เพียงพอให้สามารถใช้บริษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) คํ้าประกันสินเชื่อตามโครงการได้
พนักงานบริหารสินเชื่อ 8 สำนักงาน ธ.ก.ส. จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในขณะนี้
เนื่องจาก ธนาคารได้ดำเนินโครงการสินเชื่อ 1 ตำบล 1 SME เกษตรเพื่อสร้างความยั่งยืนของภาคเกษตรกรไทยมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ในการสนับสนุนสินเชื่อตามโครงการยังไม่ครอบคลุมถึงผู้ประกอบการรายใหม่ในภาคเกษตรกร เพื่อให้ผู้ประกอบการรายใหม่ในภาคการเกษตรได้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนในการประกอบอาชีพหรือกิจการที่เกี่ยวข้องกับ SME เกษตร ธนาคารให้การสนับสนุนสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการรายใหม่ รูปภาพการเกษตรวงเงิน 3,000 ล้านบาทภายใต้โครงการสินเชื่อ 1 ตำบล 1SME เกษตร เพื่อสร้างความยั่งยืนของภาคเกษตรกรไทยที่คณะกรรมการธนาคารได้ให้ความเห็นชอบไว้แล้ววงเงิน 7 หมื่นสองพันล้านบาทโดยกำหนดวงเงินสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการรายใหม่รายละไม่เกิน 10 ล้านบาท ธ.ก.ส. จึงขอเชิญชวนเกษตรกรบุคคล ผู้ก่อการกลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ภาคการเกษตร วิสาหกิจชุมชน และกองทุนหมู่บ้าน ทั้งหลายที่ทำธุรกิจอยู่แล้วและรายใหม่ที่มีความสนใจต้องการขอสินเชื่อกับธนาคาร ขอให้ติดต่อและสอบถามรายละเอียดได้ที่เท่ากับ ธ.ก.ส. ทุกสาขาใกล้บ้านในจังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น