ท่องเที่ยวและการเกษตรหนุน กำลังซื้อครัวเรือนปรับตัวดีขึ้น

b-6
ธนาคารกรุงศรีเผยการท่องเที่ยวและการเกษตรหนุนกำลังซื้อครัวเรือนทุกภูมิภาคปรับตัวดีขึ้น ขณะที่ภาระหนี้รถคันแรกลดลงดันกำลังซื้อเพิ่มขึ้น 8,000-12,000 บาท คาดจีดีพีปีนี้โตร้อยละ 3.2
นายสมประวิณ มันประเสริฐ ที่ปรึกษาและหัวหน้าทีมวิจัยเศรษฐกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า กำลังซื้อครัวเรือนมีแนวโน้มดีขึ้นทุกภูมิภาค จากรายได้ท่องเที่ยวที่ยังคงเติบโตต่อเนื่อง และรายได้ภาคเกษตรที่ราคาสินค้าปรับตัวดีขึ้น อีกทั้งยังได้รับผลบวกจากมาตรการส่งเสริมคุณภาพชีวิตเกษตรกรรายย่อยและการปรับขึ้นเงินเดือนลูกจ้างรัฐวิสาหกิจ
ขณะที่รายได้ภาคเกษตรจะฟื้นตัวชัดเจนขึ้น เมื่อภัยแล้งคลี่คลายและผลผลิตข้าวเริ่มออกสู่ตลาดปลายปีนี้ ขณะเดียวกันฐานะการเงินของครัวเรือนทยอยฟื้นตัว เนื่องจากภาระหนี้จากรถคันแรกของครัวเรือนทยอยหมดลงนับจากปลายปีนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะส่งผลให้กำลังซื้อของครัวเรือนเพิ่มขึ้น 8,000 – 12,000 บาท ด้านการท่องเที่ยวจะยังมีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไป โดยประเมินว่าการแก้ไขปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญจะมีผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวจีนระยะสั้น จึงยังคงคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวทั้งปีไว้ที่ 33.3 ล้านคน
อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ประกอบกับทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลกจะสนับสนุนให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปทยอยปรับเข้าสู่กรอบเป้าหมายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ร้อยละ 1 – 4 ในเดือนธันวาคมปีนี้ พร้อมคาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะคงอัตราดอกเบี้ยเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ พร้อมมองว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไป คาดปีนี้จะขยายตัวร้อยละ 3.2 และปี 2560 จะขยายตัวร้อยละ 3.3
ทั้งนี้ คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยช่วงกลางเดือนธันวาคมนี้ ส่งผลให้ค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าระยะยาว คาดอยู่ที่ประมาณ 35.7 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ส่วนการส่งออกปี2560 ยังน่าเป็นห่วง แม้คาดว่าปีหน้าการส่งออกจะขยายตัวร้อยละ 1 แต่ปีนี้การส่งออกติดลบค่อนข้างมาก อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าพื้นฐานทางเศรษฐกิจไทยยังคงแข็งแกร่ง ประกอบกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไปได้
ขณะที่การบริโภคของภาคเอกชนไตรมาสสุดท้าย ยังไม่พบสัญญาณการชะลอตัวของการบริโภค เนื่องจากนโยบายต่าง ๆ มีความชัดเจน ประกอบกับผู้บริโภคมีกำลังซื้อและเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวและจับจ่ายใช้สอยในประเทศไทยมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น