คณะทันตฯ จัดงาน “วันทันตสาธารณสุข ประจำปี 2559”

รศ.ทพ.ดร. สิทธิชัย วนจันทรรักษ์ ผู้บริหาร คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้กล่าวเปิดงานกิจกรรม “วันทันตสาธารณสุข ประจำปี 2559”และพิธีถวายสักการะสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ณ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (ตรงข้ามวัดสวนดอก) โดยการจัดกิจกรรมเพื่อเป็นการรำลึกถึงวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จ
พระศรีนครินทราบรมราชชนนี โดยท่านทรงริเริ่มฃก่อตั้งหน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีหรือหน่วยแพทย์ พอ.สว. ขึ้น ทำให้พสกนิกรที่อยู่ในพื้นที่ที่ห่างไกลและทุรกันดารได้มีโอกาสรับการรักษาทางทันตกรรมได้อย่างทั่วถึง อีกทั้งเพื่อเป็นการสืบสาน
พระราชปณิธานของพระองค์ท่าน ในอันที่จะช่วยเหลือผู้ทุกข์ยากให้พ้นจากโรคในช่องปาก ซึ่งทางคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก็ได้มีการกำหนดจัดกิจกรรมเพื่อเทิดพระเกียรติฯ และในโครงการในครั้งนี้ยังมีทั้ง อาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษา คณะทันตแพทยศาสตร์รวมถึงอาสาสมัคร ประมาณ 815 คน มาร่วมกิจกรรมของทางคณะฯ และคอยให้บริการกับผู้ที่มารับการรักษา
ภายในกิจกรรมงานวันทันตสาธารณสุข ประจำปี 2559 ยังมีการจัดนิทรรศการ “ตามรอย สมเด็จย่า”เพื่อเทิดพระเกียรติฯ สมเด็จย่า และพระมหากรุณาธิคุณต่อวงการทันตสาธารณสุขประเทศไทย และนิทรรศการ “ทันตกรรมพระราชทาน” กิจกรรมส่งเสริมทางทันตสุขภาพ การให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลและสุขภาพช่องปากและการให้บริการทางทันตกรรม ตรวจฝัน ขูดหินปูน อุดฟัน และถอนฟัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายซึ่ง กิจกรรมนี้ ผู้ที่มีความประสงค์ อยากจะมาเข้ารับการรักษาในวันงาน สามารถมาลงทะเบียนรับบัตรคิวได้ในเวลา 07.00-14.00 น. ณ คณะทันต
แพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตรงข้ามวัดสวนดอก ในวันศุกร์ที่ 21
ตุลาคม 2559 โดยจะเริ่มดำเนิดการรักษาในเวลา 09.00-15.00 น.
วัตถุประสงค์ของโครงการ
1) เพื่อให้ประชาชนได้รับการส่งเสริมป้องกันทันตสุขภาพและบำบัดรักษาโรคในช่องปากและความรู้ทางทันตสุขภาพ
2) เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนได้เห็นความสำคัญของการมีสุขภาพช่องปากที่ดีและใส่ใจกับสุขภาพช่องปากของตนเองมากขึ้น
กิจกรรมภายในงานมีอะไรบ้าง
-กิจกรรมส่งเสริมทางทันตสุขภาพ การให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปาก และการออกบูธนิทรรศการให้ความรู้แก่ประชาชน
-การให้บริการทางทันตกรรม ตรวจฟัน ขูดหินปูน อุดฟัน และถอนฟัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่ง กิจกรรมนี้ ผู้ที่มีความประสงค์ อยากจะมาเข้ารับการรักษาในวันงาน สามารถมาลงทะเบียนรับบัตรคิวได้ในเวลา 07.00 – 14.00 น. ณ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตรงข้ามวัดสวนดอก ในวันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา
-นิทรรศการ “ตามรอย สมเด็จย่า” เพื่อเทิดพระเกียรติฯ สมเด็จย่า
และพระมหากรุณาธิคุณต่อวงการทันตสาธารณสุขประเทศไทย
-นิทรรศการ “ทันตกรรมพระราชทาน”
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.ประชาชนที่มีปัญหาทันตสุขภาพได้รับการรักษาที่เหมาะสม โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทำให้ประชาชน รวมถึงผู้ด้อยโอกาส ขาดแคลนทุนทรัพย์ ได้มีโอกาสเข้าถึงบริการทางทันตกรรมอย่างทั่วถึง
2.ประชาชนได้รับการส่งเสริมทันตสุขภาพและความรู้ทางทันตสุขภาพ
3. ทันตบุคลากรในคณะทันตแพทยศาสตร์ เกิดความสามัคคี และมีสัมพันธไมตรีที่ดีต่อกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น