ทอผ้าฝ้ายเปลือกไม้ บ้านไม้ต่อเรือ สานต่อภูมิปัญญาสู่สากล

2 เนื่องจากพื้นที่อำเภอแม่แจ่มมีประชากรอาศัยรวมกันทั้งหมด 5 ชนเผ่า ซึ่งแต่ละชนเผ่าต่างกระจัดกระจายไปอาศัยตามพื้นที่ต่างๆ โดยมีการไปมาหาสู่แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันอยู่เสมอ วัฒนธรรมการแต่งกาย จะนุ่งผ้าฝ้ายทอมือ
ที่ปลูกฝ้าย ย้อมสี ทอ และตัดเย็บกันเองมาแต่โบราณ ห้อม เป็นราชาแห่งสีนํ้าเงินที่คนทุกชนเผ่าของอำเภอแม่แจ่มใช้ย้อมฝ้าย ห้อม เป็นพืชที่เจริญเติบโตได้ในพื้นที่ที่มีอากาศเย็น และชื้น พื้นที่ของอำเภอแม่แจ่มจึงเหมาะสำหรับการปลูก พอความเจริญในด้านต่างๆ ของสังคมเข้ามา วิถีชีวิตของชาวบ้านเปลี่ยนไปตามกระแสสังคม ห้อมหายากขึ้น และเกือบจะสูญพันธุ์ไป ชาวบ้านนิยมใช้สีห้อมแบบสำเร็จมาแทน ในปี 2540 โดยการนำของ นางแสงอรุณ ไชยรัตน์ ได้ศึกษาข้อมูลการปลูกและย้อมห้อม ฟื้นฟูภูมิปัญญาแบบดั่งเดิม ขึ้นมาใหม่อีกครั้ง รวบรวมสมาชิก 7 คน และศึกษางานเย็บมือของชนเผ่า และคนพื้นเมือง พัฒนามาเป็นผ้าย้อมห้อม คราม เย็บจักรปักมือชนเผ่า ซึ่งมีการตอบรับจากกระแสสังคมปัจจุบันเป็นอย่างดี ซึ่งสังเกตได้จาก มียอดขายเพิ่มมากขึ้น กลุ่มลูกค้าเพิ่มขึ้น และละครทีวีบางเรื่องใช้แต่งกาย ให้ตัวละคร ปัจจุบันกลุ่มทอผ้าฝ้ายเปลือกไม้บ้านต่อเรือมีสมาชิก 30 คน และมีเครือข่ายงานเย็บมือชนเผ่า ครอบคลุมพื้นที่ 6 หมู่บ้าน มีแปลงปลูกห้อม 3 ไร่ ปลูกคราม 5 ไร่ และจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชน เมื่อปี 2548 และมีการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ทุก ๆ ปี

3นางแสงอรุณ ไชยรัตน์ เผยว่าเอกลักษณ์/จุดเด่นผลิตภัณฑ์1.ผลิตภัณฑ์มีความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง มีการรวบรวมเอางานฝีมือของแต่ละชนเผ่ามารวมไว้ในผลิตภัณฑ์ 1 ชิ้น และสามารถเล่าเรื่องราวของผลิตภัณฑ์ได้ 2. มีกระบวนการผลิตที่ครบวงจร ทั้งกระบวนการผลิตเส้นใย การปลูกพืชให้สี การย้อมโดยใช้เตาประหยัดพลังงาน และการซักล้างอย่างเป็นระบบ 3.ผลิตภัณฑ์ได้รับการรับรองมาตรฐานสินค้าชุมชน(มผช.) และได้ OTOP ระดับ 4 ดาว 4.เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช้สารเคมี 5.เป็นผลิตภัณฑ์ที่ย้อมจากใบห้อม ซึ่งมีที่เดียวในจังหวัดเชียงใหม่ 6. แหล่งผลิต เป็นศูนย์การเรียนรู้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ เป็นแหล่งให้ความรู้กับลูกค้า

เทคนิค/เคล็ดลับในการผลิตมีกระบวนการผลิตที่ครบวงจร ทั้งกระบวนการผลิตเส้นใย การปลูกพืชให้สี การย้อมโดยใช้เตาประหยัดพลังงาน และการซักล้างอย่างเป็นระบบ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ย้อมจากใบห้อม ซึ่งมีที่เดียว ในจังหวัดเชียงใหม่ มีการรวบรวมเอางานฝีมือของแต่ละชนเผ่ามารวมไว้ ในผลิตภัณฑ์ 1 ชิ้น และสามารถเล่าเรื่องราวของผลิตภัณฑ์ได้

กลุ่มทอผ้าฝ้ายเปลือกไม้บ้านต่อเรือ136 หมู่ 2 บ้านต่อเรือ ตำบลช่างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ 50270

4

ร่วมแสดงความคิดเห็น