จับตาแนวโน้ม เม็ดเงินสะพัด ธุรกิจลองสเตย์

b1-w18h8ทิศทางแนวโน้มการยกระดับขีดความสามารถของลองสเตย์กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ภายใต้แนวคิด “พัฒนาการการท่องเที่ยวพำนักระยะยาวในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1″ ให้มีความโดดเด่นเรื่องของมาตรฐานระดับภูมิภาค และระดับสากล

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง กรรณิการ์ พรพัฒน์กุล นายกก่อตั้งสมาคมส่งเสริมบริการสุขภาพเชียงใหม่ และประธานชมรมลองสเตย์เชียงใหม่ กล่าวว่า ภายใต้แนวคิด ” พัฒนาการการท่องเที่ยวพำนักระยะยาวในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ” นั้น การพำนักระยะยาวของชาวต่างชาติ ตามนโยบายของภาครัฐเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาพรวมของจังหวัดภายใต้กรอบนโยบายภาครัฐ โดยความร่วมมือภาคเหนือตอนบน1 ได้แก่จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน ด้านการพำนักระยะยาวที่มากกว่า 1เดือนขึ้นไป อีกด้านหนึ่งที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่นั้น เพื่อต้องการเดินทางมารักษาสุภาพ เพราะเรามีการบริการด้านสุขภาพที่โดดเด่น และมีมาตรฐานสากลอยู่หลายโรงพยาบาล และนักท่องเที่ยวรักษาแล้วยังพำนักระยะอีกด้วย

สำหรับการประชุมสัมมนาสำหรับผู้พำนักระยะยาว หรือ Long – stayers นั้น เพื่อส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในรูปแบบพำนักระยะยาวของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ตลอดจน เพื่อรับฟังและรับทราบข้อปัญหาข้อขัดข้องต่างๆ จากผู้แทนของผู้พำนักระยะยาวทั้งจากประเทศญี่ปุ่น เกาหลี จีน และกลุ่มประเทศยุโรป – อเมริกา และออสเตรเลีย เพื่อสนับสนุนให้พื้นที่ใน 4 จังหวัดของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ให้เป็นพื้นที่ที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวแบบระยะยาวให้พำนักแบบมีความสุข ความปลอดภัย เพื่อประโยชน์ซึ่งกันและกันได้ อันจะนำมาซึ่งความยั่งยืนด้านการท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1

ทั้งนี้ ภายใต้เรื่องพัฒนาการการท่องเที่ยวพำนักระยะยาวในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน1 นั้น เรามีกลุ่มคัตเตอร์ด้านการนวดแผนไทยที่มีชื่อเสียงยาวนั้น สปาไทยก็เป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ รวมถึงผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพที่มีการรวมตัวกันของภาคเอกชน ด้านยุทธ์ศาสตร์มีการสร้างมาตรฐานเรื่องของผลิตภัณฑ์ มาตรฐานด้านโรงพยาบาลและสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านพำนักระยะระดับนานาชาติได้

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ผู้ประกอบการจะได้รับนั้น คือ มีรายได้เพิ่มมากขึ้นจากการเข้ามาของท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และเกิดการพัฒนาการท่องเที่ยวในรูปแบบผลิตภัณฑ์ด้านการท่องเที่ยวใหม่ๆ อาทิชาวต่างชาติเลือกที่จะเดินทางมารักษาสุขภพาที่เชียงใหม่ต้องมีการพำนักระยะเวลาที่ยาวนาน ร่วมถึงการนำครอบครัวมาคอยดูแล ซึ่งตรงนี้เรามองว่าก็จะสร้างรายได้เพิ่มจากกลุ่มนี้มากขึ้นได้เช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น