โดดอุ้มเอสเอ็มอีเหนือ ต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์

b5-w9h4
โอปอย ช่วย SMEs ภาคเหนือ ต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์สู้ตลาด กระทรวงอุตสาหกรรมดันงบเกือบ 32 ล้านบาทช่วยเอสเอ็มอีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 200 ล้านทั่วไทย

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า จาก โครงการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรในภูมิภาค ตามนโยบาย 1 จังหวัด 1 อุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตร หรือ One Province One Agro-Industrial Product (OPOAI-โอปอย) ในปีงบประมาณ 2559 กระทรวงอุตสาหกรรมจัดสรรงบประมาณ 31.6 ล้านบาท เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีด้านอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตรที่มีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 200 ล้านบาททั่วประเทศ เป็นจำนวน 137 ราย 200 แผนงาน ส่วนผลลัพธ์ที่ได้จากการดำเนินโครงการปี 2558 ในระยะเวลา 1 ปี สามารถช่วยสถานประกอบการลดต้นทุน เพิ่มรายได้ และสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยวัดมูลค่าเชิงเศรษฐกิจเป็นตัวเงินได้กว่า 492 ล้านบาท ซึ่งหากเทียบกับวงเงินงบประมาณที่ใช้ในการพัฒนา 37 ล้านบาท ให้ผลประโยชน์มากถึง 13.29 เท่า ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมโครงการ 158 รายในปีที่แล้ว เมื่อเฉลี่ยแล้ว แต่ละรายสามารถลดต้นทุน เพิ่มรายได้ และสร้างมูลค่าเพิ่มได้รายละ 3.11 ล้านบาท”

ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงาน หลังจากเข้าร่วมโครงการโอปอย ของ 2 สถานประกอบการในภาคเหนือ ได้แก่ บริษัท ไทยอกริฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) จ.ลำพูน และบริษัท ศิริเรืองอำไพ จำกัด จ.เชียงใหม่โดยการเข้าเยี่ยมสถานประกอบการทั้ง 2 แห่งพบว่าไทยอกริฟู้ดส์มีจุดอ่อนด้านความสูญเปล่าจากกระบวนการผลิต บุคลากรขาดความชำนาญ และขาดเทคนิคในการลดต้นทุน ขณะที่ศิริเรืองอำไพมีจุดอ่อนเรื่องคลังสินค้า เพราะไม่มีการระบุตำแหน่งการจัดเก็บผลิตภัณฑ์ที่ชัดเจน ทำให้มีปัญหาเรื่องการจ่ายสินค้าไม่เป็นระบบ ไม่สามารถดำเนินการตามแผนการผลิตที่วางไว้ได้ แต่เมื่อทีมที่ปรึกษาเข้าไปให้คำปรึกษา เพื่อปรับแก้ไขปัญหา ทำให้ผลที่ได้รับเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด

คุณ ภัทรวรรธน์ ปิลังโหลด ผู้จัดการโรงงาน บริษัท ไทยอกริฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) สาขาลำพูน กล่าวว่า บริษัทประกอบธุรกิจผลิตลิ้นจี่ ลำไย ลูกชิดในน้ำเชื่อม หน่อไม้บรรจุกระป๋อง และข้าวโพดอ่อนในลักษณะบรรจุถุงสุญญากาศจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ กล่าวว่า บริษัทเข้าร่วมโครงการโอปอยปี 2559 ประเภทแผนงานที่ 2 การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต โดยเลือกการเพิ่มผลผลิตด้วยการลดของเสียจากกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์หน่อไม้ในน้ำเกลือบรรจุถุงขนาด 454 กรัม เพราะมีปัญหาเศษหน่อไม้ติดในกระบวนการซีลถุง

“ผลลัพธ์ที่ได้พบว่าสามารถลดค่าการเกิดการสูญเสียจากปัญหาเศษติดซีล ลดปริมาณขยะจากการใช้ถุง และน้ำปรุงของหน่อไม้ในน้ำเกลือ จากเดิมร้อยละ 0.796 ลดลงเหลือ 0.018 คิดเป็นร้อยละ 97.74 หรือ ลดต้นทุนการผลิตเท่ากับ 230,127.06 บาท/ปี นอกจากนี้ทางสถานประกอบการยังนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปต่อยอดการพัฒนากับผลิตภัณฑ์บรรจุถุงสุญญากาศชนิดอื่นอีก 4 รายการ จนสามารถลดต้นทุนการผลิตเท่ากับ 1,019,567 บาท/ปี และจากการดำเนินโครงการสามารถลดต้นทุนการผลิต รวมทั้งสิ้น 1,249,694.06 บาท/ปี”

ขณะที่ คุณ อำไพ ศิริอนันต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศิริเรืองอำไพ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจเครื่องเทศ และสมุนไพรอบแห้ง กล่าวว่า บริษัทดำเนินธุรกิจผลิตภัณฑ์เครื่องเทศ และสมุนไพร ในลักษณะคัดชั่ง และบรรจุถุง มีกลุ่มลูกค้าส่งให้ห้างแม็คโคร 90% จำหน่ายภายในประเทศ 5% และจำหน่ายต่างประเทศในสัดส่วน 5% ได้แก่ จีน, อิสราเอล และไต้หวัน บริษัทเข้าร่วมโครงการโอปอยในปี 2559 ประเภทแผนงานที่ 3 การปรับปรุงคุณภาพ และพัฒนางาน และประเภทแผนงานที่ 5 การยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์/ระบบมาตรฐานสากล

“ทีมที่ปรึกษาของโครงการเข้ามาให้ความรู้ สร้างความเข้าใจในกระบวนการพัฒนาเพื่อปรับปรุงคุณภาพ และส่งเสริมให้เกิดการทำงานเป็นทีมในการแก้ไขข้อบกพร่องแต่ละจุด ทำให้สามารถลดต้นทุนลดความสูญเสีย คิดเป็นมูลค่า 365,981 บาท คิดเป็น 31.17% รวมทั้ง 2 แผนงาน ทางบริษัทสามารถลดต้นทุน เพิ่มรายได้รวม 13,467,981 บาท”

“นอกจากนี้ยังส่งผลให้เราได้รับการตรวจให้การรับรองมาตรฐาน HACCP จากหน่วยงาน Certified Body เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2559 ทำให้ทางบริษัทมีโอกาสในการขายสินค้าได้มากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคมีความมั่นใจในผลิตภัณฑ์ เราคาดการณ์ว่าในปี 2560-2564 จะมีมูลค่าการขายที่เพิ่มขึ้น 13,102,000 บาท”

ร่วมแสดงความคิดเห็น