เกาหลีขยายเวลา

กระทรวงยุติธรรม สาธารณรัฐเกาหลี ได้ออกประกาศเชิญชวนให้ชาวต่างชาติ ที่พำนักอยู่ในสาธารณรัฐเกาหลีอย่างผิดกฎหมาย แจ้งการเดินทางออกนอกประเทศด้วยความสมัครใจ ตามโครงการเดินทางออกโดยสมัครใจ ซึ่งได้ขยายระยะเวลาต่อเนื่องไปจนถึงเดือนธันวาคม 2559 นี้ โดยมีขั้นตอน คือ ผู้ที่สมัครใจเดินทางเตรียมหนังสือเดินทางที่มีอายุการใช้งาน และตั๋วเครื่องบินเพื่อเดินทางกลับประเทศของตน

โดยเดินทางไปแจ้งด้วยตนเองที่สำนักงานด่านตรวจคนเข้าเมือง โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการแจ้ง ซึ่งผู้ที่เดินทางออกด้วยความสมัครใจตามโครงการดังกล่าว จะได้รับสิทธิลดหย่อนการห้ามเข้าประเทศ สำหรับผู้เสียหายที่เคยถูกปฏิเสธห้ามเข้าเมืองเนื่องจากพำนักอยู่อย่างผิดกฎหมายในระยะเวลาก่อนหน้า ก็สามารถได้รับ สิทธิตามข้อยกเว้นนี้ด้วยเช่นกัน

b3-w4-5h5-2
นางพรปวีณ์ วิชิต จัดหางานจังหวัดลำปาง

ทาง นางพรปวีณ์ วิชิต จัดหางานจังหวัดลำปาง ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนชาวไทย ที่พำนักอยู่ในสาธารณรัฐเกาหลีทราบ หรือประชาชนที่มีญาติอยู่ในสาธารณรัฐเกาหลีแจ้งให้ญาติรับทราบ เนื่องจากหากพ้นระยะเวลาที่กำหนด อาจถูกจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย และถูกเนรเทศ รวมทั้งถูกขึ้นบัญชีห้ามเข้าประเทศอีกด้วย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ กรมการจัดหางาน โทร.02-2456708-9 ในวัน
และเวลาราชการ หรือที่สายด่วนกรมการจัดหางาน โทร.1694 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

และมีเตือนหญิงไทยที่กำลังจะเดินทางไปทำงานยังประเทศเกาหลีใต้ว่า ควรได้รับข้อมูลที่ถูกต้องดังนี้ 1.ประเทศเกาหลีใต้ กฎหมายเกาหลีใต้ ไม่อนุญาตให้มีการเปิดบริการนวดใดๆ

ทั้งสิ้น ยกเว้นผู้พิการทางสายตา (คนตาบอด) ซึ่งเป็นคนเกาหลีใต้ และเป็นผู้ซึ่งได้รับอนุญาตจากทางการเกาหลีใต้ ให้ทำงานนวดได้เท่านั้น 2.การจะเดินทางไปทำงานยังต่างประเทศทุกประเภท ผู้ติดต่อชักชวนคนงาน ผู้จัดหางานและผู้ประกอบกิจการ จะต้องได้รับอนุญาตจากกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงานก่อน 3.กรมการจัดหางาน และสำนักงานแรงงานจังหวัดทั่วไป มีการเชื่อมโยงข้อมูลการอนุญาตให้จัดหางาน ดังนั้น คนงานที่สนใจจะไปทำงานยังต่างประเทศ จะต้องตรวจสอบข้อมูลจากหน่วยงานดังกล่าวก่อนตัดสินใจสมัครงาน 4.สำหรับการต่อต้านการค้ามนุษย์ ทางการไทยและทางการเกาหลีใต้ มีความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด

จากข้อมูลของ สตม.ทราบว่าปัจจุบัน ทางการเกาหลีปฏิเสธการเข้าเมืองของหญิงไทยวันละหลายสิบคน เพราะเกรงว่าหญิงไทยจะตกเป็นเหยื่อของกระบวนการค้ามนุษย์

ร่วมแสดงความคิดเห็น