ดันโอทอปไทย เดินหน้าบุกตลาดต่างแดน

b4-w12h10-1สมอ.เร่งถ่ายโอนงานรับรอง “มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน” ให้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศภายในปี 2560 หวังดันสินค้า OTOP เข้าสู่มาตรฐาน รุกตลาดส่งออก ขานรับนโยบายกระทรวงอุตสาหกรรม

ดร.สมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ในเดือนพฤศจิกายนนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม โดยสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) มีนโยบายจะถ่ายโอนงานรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ชุมชนให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด (สอจ.) ทั่วประเทศไปดำเนินการ หลังจากที่ถ่ายโอนไปแล้ว 20 จังหวัดเมื่อปี 2549 ได้แก่ เชียงใหม่ ลำปาง พะเยา นครสวรรค์ พิจิตร พิษณุโลก อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ระยอง จันทบุรี สงขลา กระบี่ ตรัง นครศรีธรรมราช พัทลุง พังงา นราธิวาส ภูเก็ต และสตูล เพื่อให้การรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ชุมชนเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตลอดจนเป็นการกระจายงานด้านการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนจากส่วนกลางไปยังส่วนภูมิภาค เพื่อให้การรับรองเบ็ดเสร็จภายในจุดเดียว โดยไม่ต้องส่งให้ สมอ. เนื่องจากยังมีผู้ผลิตสินค้าชุมชนอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับการรับรอง

โดย สมอ.จะเพิ่มการอบรมให้ความรู้กับ สอจ.ทั่วประเทศในการดำเนินงานเป็นหน่วยรับรองระดับจังหวัดในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2559 ตลอดจนดูแลให้คำปรึกษาแนะนำ เพื่อให้สามารถดำเนินงานต่อได้ โดยภารกิจของ สมอ. ด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน ภายหลังถ่ายโอนงานแล้วจะประกอบด้วย การกำหนดมาตรฐาน และการพัฒนาผู้ประกอบการให้มีความสามารถทำผลิตภัณฑ์ให้เป็นไปตามมาตรฐาน มผช. สำหรับการรับรองจะให้การรับรองเฉพาะในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และจะประสานงานการรับรองผลิตภัณฑ์และติดตามผลกับทุกจังหวัด เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

เลขาธิการ สมอ. กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบัน สมอ.ได้ประกาศใช้มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนแล้วจำนวน 1,228 มาตรฐาน ใน 5 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ 1) อาหาร 2) เครื่องดื่ม 3) ผ้าและเครื่องแต่งกาย 4) ของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก 5) สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร และให้การรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ ชุมชนแล้วจำนวน 74,216 ราย การถ่ายโอนงานให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดในครั้งนี้ เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะส่งเสริมให้การรับรองผลิตภัณฑ์ชุมชนเป็นไปอย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ซึ่งช่วยผลักดันให้สินค้า OTOP มีระบบการควบคุมคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานอย่างสม่ำเสมอ สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค และสามารถแข่งขันได้ในตลาดต่างประเทศ

อนึ่ง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการรับรองคุณภาพผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยสรุปต้องมีคุณสมบัติเป็นกลุ่มผู้ผลิตที่อยู่ในชุมชน หรือสมาชิกของกลุ่มเกษตรกร กลุ่มสหกรณ์กลุ่มอื่นๆ ตามกฎหมายวิสาหกิจชุมชน โดยการรับรองคุณภาพจะมีการตรวจสอบสถานที่ผลิตและเก็บตัวอย่างจากสถานที่ผลิตส่งไปตรวจสอบ เพื่อพิจารณาออกใบรับรอง และมีการตรวจติดตามผลคุณภาพ โดยสุ่มจากสถานที่จำหน่าย หากไม่เป็นไปตามมาตรฐาน 2 ครั้งจะถูกยกเลิกใบรับรอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น