รถไฟสายเชียงใหม่-กรุงเทพรุ่นใหม่ เปิดบริการ 11 พย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ระบุผ่านสื่อฯว่า ขณะนี้โครงการจัดหารถไฟเพื่อการโดยสารรุ่นใหม่จำนวน 115 คัน ใน 4 เส้นทางทั่วประเทศนั้น ขณะนี้พร้อมเปิดบริการ ใน 2 เส้นทางแรกประกอบด้วย เส้นทาง กรุงเทพ-เชียงใหม่-กรุงเทพ และ กรุงเทพ-อุบลราชธานี-กรุงเทพ ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน 2559 เป็นต้นไป

3
นำร่อง 4 เส้นทาง..แต่เริ่มเปิดบริการ 11 พย.นี้..ใน 2..เส้นทาง

ทั้งนี้การจัดหารรถโดยสารของ รฟท.เพื่อมาปรับปรุงบริการเชิงพาณิชย์นั้น เริ่มขึ้นเมื่อ 27 เมษษยน 2553 ซึ่งคณะรัฐมนตรีฯอนุมัติในหลักการ แผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเร่งด่วนของ รฟท. (2553-57 )วงเงิน 1.76 แสนล้านบาท ซึ่งทั้ง 4 เส้นทาง ได้รับพระราชทานชื่อขบวนและ พระราชทานอนุญาตให้เชิญชื่อพระราชทาน ประดับที่ตู้โดยสารรถไฟใหม่ทั้ง 115 คัน จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

19-jpg
โดยเส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่-กรุงเทพ พระราชทานชื่อว่า “อุตราวิถี”เส้นทางกรุงเทพ-อุบลราชธานี-กรุงเทพ พระราชทานชื่อว่า “อีสานวัตนา”เส้นทางกรุงเทพ-หนองคาย-กรุงเทพ พระราชทานชื่อว่า “อีสานมรรคา” และเส้นทางกรุงเทพ-หาดใหญ่-กรุงเทพ พระราชทานชื่อว่า “ทักษิณารัถย์”
การรถไฟฯแจ้งว่าการให้บริการรถโดยสารรุ่นใหม่ใน 4 เส้นทาง จะเดินรถทดแทนรถโดยสารปัจจุบัน ตามตารางเวลาเดินรถเดิม 3 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่-กรุงเทพ เส้นทางกรุงเทพ-หนองคาย-กรุงเทพ และเส้นทางกรุงเทพ-หาดใหญ่-กรุงเทพ

ตารางเวลาเดินรถประจำวันของรถโดยสารรุนใหม่นั้น ขบวน 9 รถด่วนพิเศษอุตราวิถี เส้นทางกรุงเทพ–เชียงใหม่ ออกเวลา 18.10 น. ถึงเวลา 07.15 น. ขบวน 10 รถด่วนพิเศษอุตราวิถี เส้นทางเชียงใหม่-กรุงเทพ ออกเวลา 18.00 น. ถึงเวลา 06.50 น. เป็นต้น

4

7

8

65ขบวนรถโดยสารรุ่นใหม่แต่ละขบวนประกอบด้วย รถพ่วงเป็นรถปรับอากาศนั่งและนอนชั้นที่ 1(บนอ.ป.)รถปรับอากาศนั่งและนอนชั้นที่ 2 (บนท.ป.) ในจำนวนนี้ มีรถสำหรับผู้พิการ 1 คัน รถโบกี้ขายอาหารปรับอากาศ (บกข.ป.) และรถกำลังไฟฟ้า (Power Car)

เส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่-กรุงเทพ การรถไฟฯ เปิดให้ผู้โดยสารซื้อตั๋วรถโดยสารรุ่นใหม่ได้แล้ว ตั้งแต่บัดนี้ทุกสถานีทั่วประเทศ ตั้งแต่ 29 ตุลาคม 2559 เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป

18-jpg

ผู้โดยสารที่ได้จองตั๋วโดยสารไว้ล่วงหน้าแล้ว และมีกำหนดเดินทางหลังจากขบวนรถใหม่ เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน และวันที่ 2 ธันวาคม 2559 นั้น การรถไฟฯ อนุญาตให้ผู้โดยสารสามารถใช้บริการรถโดยสารรุ่นใหม่ได้ทันที โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่มเติม

อัตราค่าโดยสารเส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่-กรุงเทพ รถปรับอากาศนั่งและนอนชั้นที่ 2 เตียงบน 791 บาท เตียงล่าง 881 บาท รถปรับอากาศนั่งและนอนชั้นที่ 1 เตียงบน 1,253 บาท เตียงล่าง 1,453 บาท

10-jpg

20-jpg

14-jpg

obqpx2mgyd3ohhzqsr9-o
สิ่งอำนวยความสะดวกทันสมัยครบครัน อาทิ ระบบกันสะเทือนแบบรถไฟความเร็วสูง ,ระบบทีวีแจ้งเตือน ,ห้องน้ำระบบสุญญากาศ, ปลั๊กไฟบริการทุกที่นอน , จอทีวีส่วนตัวสำหรับผู้โดยสารชั้น 1
21-jpg
กล้องวงจรปิดควบคุมความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าว ได้รับการเปิดเผยจาก บอร์ดการรถไฟฯว่า รฟท.คาดหวังรายได้จากการบริการถโดยสารรุ่นใหม่ ปีละ 1.25 พันล้านบาท จากผู้โดยสารปีละประมาณ 1-2 ล้านคน เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพงานบริการในระหว่าง ที่แผนพัฒนาด้านอื่นๆไม่ว่าจะเป็นรถไฟรางคู่,รถไฟความเร็วสูง ยังอยู่ในขั้นตอนพิจราณาดำเนินการ ส่วน แผนลงทุนพัฒนาพื้นที่การรถไฟฯที่เชียงใหม่นั้น ยังอยู่ระหว่างทบทวนแผนลงทุนและวางการตลาดที่ให้ผลตอบแทนที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ประกอบกับใกล้เขตพระราชฐาน ก็ต้องวางแผนดำเนินการให้เหมาะสมต่อไป

ขอบคุณ: ข้อมูลภาพ:การรถไฟแห่งประเทศไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น