30 ต.ค.นี้ “วันวิภาต บุญศรี วังซ้าย” ร่วมรำลึกอธิการบดีคนแรก ม.แม่โจ้

10-jpg
วันที่ 30 ตุลาคมของทุกปี ชาวแม่โจ้ ทั้งศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน พร้อมใจกันมาวางพวงมาลา สักการะ อนุสาวรีย์ ศ.ดร.วิภาต บุญศรี วังซ้าย อธิการบดีคนแรกของแม่โจ้
ร่วมสดุดี และรวมพลังสามัคคี กอดคอร้องเพลงชาติแม่โจ้ เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของท่านที่มอบให้แม่โจ้ ได้รับการยกย่อง เชิดชู ทั้งชีวิต การเรียน และการทำงานที่ควรนำมาเป็นแบบอย่าง
เกิดเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2459 ที่บ้านสันกลาง ต.เวียงใน อ.เมือง จ.แพร่ เป็นบุตรคนที่ 7 ของนาย บุญมา และ นางบัวเกี๋ยง วังซ้าย มีพี่น้องทั้งหมด 8 คน สมรสกับนางสมจินต์ มีบุตร ธิดารวม 4 คน
เริ่มเรียนชั้นประถมฯที่โรงเรียนวัดหลวง เมืองแพร่ ส่วนชั้นมัธยมฯเรียนที่โรงเรียนพิริยาลัย จ.แพร่ เนื่องจากครอบครัวมีฐานะดีประกอบกับเรียนเก่ง มาเรียนต่อที่โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ในปี พ.ศ.2476 เรียนได้ปีเดียว มีการจัดตั้งโรงเรียนฝึกหัดครูประถมกสิกรรมขึ้นที่แม่โจ้ ตัดสินใจย้ายมาเรียน เป็นรุ่นแรกเมื่อปี 2477 เมื่อจบแม่โจ้ พ.ศ.2478 บรรจุทำงานเป็นพนักงานยางที่หาดใหญ่ จ.สงขลา 1 ปี ในปีถัดมาสอบชิงทุนหลวงไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์ เมือง ลอสบานโยส สาขาเศรษฐศาสตร์ จนจบปริญญาตรีเมื่อ พ.ศ.2484 แล้วกลับมาเป็นอาจารย์ที่แม่โจ้โดยเป็นอาจารย์ผู้ปกครอง พ.ศ.2489
ต่อมาลงสมัครแข่งขันเป็นผู้แทนราษฎร 2 ครั้ง และได้รับเลือกในครั้งที่ 2 พ.ศ.2497 หลวงปราโมทย์ จรรยาวิภาต ซึ่งดำรงตำแหน่งอธิการบดีกรมอาชีวศึกษาขณะนั้น ขอร้องให้ไปช่วยงานที่แม่โจ้ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นอาจารย์ใหญ่ชั้นเอก ของโรงเรียนเกษตรกรรมแม่โจ้ ตั้งแต่ พ.ศ. 2499-2519 เป็นเวลา 20 ปี จนได้เป็นอธิการบดีคนแรกของสถาบันเทคโนโลยีการเกษตรแม่โจ้ถึง 2 สมัยเป็นระยะเวลา 8 ปี สร้างคุณประโยชน์นานัปการ จึงทำให้ท่านเป็นปูชนียบุคคลที่ชาวแม่โจ้ เคารพเชิดชู เป็นผู้ให้วลีอมตะ “งานหนัก ไม่เคยฆ่าคน” ไว้แก่ลูกแม่โจ้ทุกคน
และวันที่ 30 ตุลาคม 2528 ถึงแก่อนิจกรรม มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จึงร่วมกับ สมาคมศิษย์เก่าแม่โจ้สร้างอนุสาวรีย์ ณ บริเวณลานหน้าสำนักหอสมุดมหาวิทยาลัย และกำหนดให้ทุก 30 ตุลาคม ของทุกปีเป็น “วันวิภาต บุญศรี วังซ้าย” เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีอัน ยิ่งใหญ่
ในปีนี้…ปีนี้ครบ 100 ปีชาตกาล….สมาคมศิษย์เก่าแม่โจ้ขอเชิญชวน “ศิษย์เก่าร่วมบริจาคเพื่อกองทุนเพื่อการศึกษา 100 ปี อาจารย์บุญศรี” เพื่อสร้างโอกาสนักศึกษาที่ยากจน ขาดแคลนต้องการโอกาสทางการศึกษา
สอบถามเพิ่มเติม โทร.053-878-140

ร่วมแสดงความคิดเห็น