ร.ร.ยุพราชวิทยาลัย พร้อมใจ แปรอักษร “เลข ๙ ยุพราช สพม.๓๔ รักพ่อ” ถวายอาลัย

b-1-jpg

วันที่ 28 ตุลาคม 2559 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จัดพิธีถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทรสยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร เวลา 07.00 พิธีทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง พระสงฆ์ จำนวน 89 รูป พิธีเชิญธงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ นักเรียนจำนวน กว่า 3,000 คน ถวายบังคม นักเรียน จำนวน 1,200 คน การแปรอักษร แสดงความไว้อาลัย เบื้องหน้าพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ ณ สนามโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย
โอกาสนี้ ดร.สิทธิชัย มูลเขียน ผู้อำนวยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 เป็นประธานพิธีถวายความอาลัย แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ พร้อมด้วย นายบุญเสริญ สุริยา ผู้อำนวยการโรงเรียน คณะผู้บริหาร ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย กองทุนยุพราช 100 ปี สมาคมศิษย์เก่ายุพราชวิทยาลัย สมาคมผู้ปกครองและครูยุพราชวิทยาลัย เครือข่ายผู้ปกครอง ชมรมเพชรยุพราชวิทยาลัย จำนวน 3,500 กว่าคน ร่วมพิธีถวายอาลัย

DCIM104MEDIADJI_0084.JPG
DCIM104MEDIADJI_0084.JPG

เนื่องในวโรกาสที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินไปประทับรักษาพระอาการประชวร ณ โรงพยาบาลศิริราช ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 3 ตุลาคม พุทธศักราช 2557 ตามที่สำนักพระราชวังได้แถลงให้ทราบเป็นระยะแล้วนั้น
แม้คณะแพทย์ได้ถวายการรักษาอย่างใกล้ชิดจนสุดความสามารถ แต่พระอาการประชวรหาคลายไม่ ได้ทรุดหนักลงตามลำดับ ถึงวันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พุทธศักราช 2559 เวลา 15.52 นาที เสด็จสวรรคต ณ โรงพยาบาลศิริราช ด้วยพระอาการสงบ สิริพระชนมพรรษาปีที่ 89 ทรงครองราชย์สมบัติได้ 70 ปี
ปวงข้าพระพุทธเจ้าฯนายสิทธิชัย มูลเขียน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 34 พร้อมด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย กองทุนยุพราช 100 ปี สมาคมศิษย์เก่ายุพราชวิทยาลัย สมาคมผู้ปกครองและครูยุพราชวิทยาลัย เครือข่ายผู้ปกครอง ชมรมเพชรยุพราชวิทยาลัย คณะครู บุคลากร และนักเรียนโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ขอน้อมเกล้าน้อมกระหม่อม รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ หาที่สุดมิได้ ที่มาชุมนุม ณ ที่นี่
เมื่อรับทราบประกาศของสำนักพระราชวัง ฉบับลงวันที่ 13 ตุลาคม พุทธศักราช 2559 ความว่า “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สวรรคต ณ โรงพยาบาลศิริราช ยังความวิปโยคโทมนัสที่ยิ่งใหญ่แก่ปวงข้าพระพุทธเจ้าและพสกนิกรชาวไทย โดยเฉพาะพสกนิกรชาวเชียงใหม่และโรงเรียนยุพราชวิทยาลัยต่างซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่เคยเสด็จเยี่ยมพสกนิกรชาวเชียงใหม่และโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย เมื่อวันที่ 9 มีนาคม พุทธศักราช 2501 ณ ศาลาสหมิตร โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย
ปวงข้าพระพุทธเจ้า ล้วนเกิดและเติบโตในรัชสมัยแต่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ตระหนักในจริยาวัตร อันพร้อมด้วยทศ พิธราชธรรมและพระราชกรณียกิจนานัปการ ที่พระบาทสมเด็จพระปริมนทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้ทรงปฏิบัติอันนับเป็นแบบอย่าง และเป็นพระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกรชาวไทยเป็นล้นพ้นอย่างหาที่สุดมิได้ ธ สถิตอยู่ในดวงใจของปวงข้าพระพุทธเจ้าตราบ นิรันดร์ ปวงข้าพระพุทธเจ้าจักได้น้อมนำพระราชจริยวัตรและพระราชดำรัสแห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาเป็นแบบอย่างในการดำรงตนและการปฏิบัติงาน เพื่อยังประโยชน์แก่ประเทศชาติไทยสืบไป ดังพระราชดำรัส เมื่อวันที่ 15 มกราคม พุทธศักราช 2519 ความว่า “สามัคคี คือ การเห็นแก่บ้านเมืองและช่วยกันทุกวิถีทาง เพื่อที่จะสร้างบ้านเมืองให้เข้มแข็ง ด้วยการเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน ทำงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริตตรงไปตรงมา นึกถึงประโยชน์ส่วนรวม นั่นคือความมั่นคงของบ้านเมือง” ปวงข้าพระพุทธเจ้า ขอน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้
สำหรับการแปรอักษร โดยนักเรียนชั้น ม.1 และ ม.2 จำนวน 1,200 คน เป็นการแปรอักษร น้อมถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรามาธิบดีจักรีนฤบดิน ทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร โดยคณะผู้บริหาร ครู และนักเรียน โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาเขต 34 แปรอักษรเป็นรูปหัวใจ ภายในมีเลข 9(ไทย) และข้อความ “เลข ๙ ยุพราช สพม.๓๔ รักพ่อ” หมายความถึง ทุกคนมีในหลวง รัชกาลที่ 9 อยู่ในหัวใจตลอดกาล มีความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อย่างหาที่สุดมิได้
จากนั้นเป็นการ บรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี เพลงในหลวงของแผ่นดิน โดย วงดนตรี “อองซองเบลอ” โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย และคณะผู้บริหาร คณะครู นักเรียน แขกผู้มีเกียรติ ลงนามแสดงความอาลัยฯ และในช่วงบ่าย กิจกรรม Big Cleaning Day ในโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย,การจัดนิทรรศการพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจในทุกกลุ่มสาระ และในห้องเรียนทุกห้องเรียน

ร่วมแสดงความคิดเห็น