“อบจ.เชียงใหม่”ร่วมเปิดนิทรรศการ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

737-large
นิทรรศการโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (งานของพ่อ ต่อแผ่นดิน) สร้างโมเดลจำลอง เผยแพร่พระเกียรติคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมเปิดให้ประชาชนผู้สนใจเข้าชมฟรี ระหว่างวันที่ 26 ตุลาคม 2559 – 20 มกราคม 2560 ณ บริเวณสนามหญ้า ภายในบริเวณโถง อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่
นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและพระราชกรณียกิจ เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (งานของพ่อ ต่อแผ่นดิน) พร้อมด้วย นายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวรายงาน และนายพิเชฐ พิศุทธกุล รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด รักษาราชการแทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวให้การสนับสนุนการจัดนิทรรศการเพื่อแสดงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระองค์ท่านมีต่อพสกนิกรและแผ่นดินเชียงใหม่ นับตั้งแต่เสด็จพระราชดำเนินครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2501 จังหวัดเชียงใหม่ จึงได้รวบรวม และน้อมนำโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มาจัดแสดงนิทรรศการเผยแพร่พระเกียรติคุณด้านต่างๆ เพื่อให้คนเชียงใหม่ได้รับรู้ว่า มีโครงการ/กิจกรรม ตามแนวพระราชดำริของพระองค์ท่าน เพื่อช่วยเหลือชาวเชียงใหม่ มากถึง 4,447 โครงการ ใน 8 ด้าน ได้แก่ การพัฒนาด้านแหล่งน้ำ 3,031 โครงการ, การพัฒนาด้านการเกษตร 165 โครงการ, การพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อม 159 โครงการ, การพัฒนาด้านการส่งเสริมอาชีพ 325 โครงการ, การพัฒนาด้านสาธารณสุข 55 โครงการ, การพัฒนาด้านคมนาคมและการสื่อสาร 77 โครงการ, การพัฒนาด้านสวัสดิการสังคมและการศึกษา 395 โครงการ และการพัฒนาแบบบูรณาการ/อื่นๆ อีก 240 โครงการ ทุกส่วนราชการจึงได้ร่วมจัดนิทรรศการ เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณของพระองค์ท่านในการพัฒนาอาชีพต่างๆ อาทิ การเกษตร การทำหัตถกรรม หัตถศิลป์ ซึ่งเป็นนิทรรศการแบบมีชีวิตที่แสดงและสาธิตให้เห็นถึงการดำเนินวิถีชีวิตอย่างพอเพียงและ มีความสุข ภายใต้แนวคิด “เพียงพอ อย่างพ่อ”
ทั้งนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นอกจากเป็นเจ้าภาพหลักในการสนับสนุนงบประมาณ ในการจัดนิทรรศการแล้วยังได้ร่วมจัดนิทรรศการการพัฒนาด้านการส่งเสริมอาชีพ อนึ่ง ตลอดระยะเวลาการครองราชย์กว่า 70 ปี พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงริเริ่มโครงการ ในพระราชดำริเพื่อพัฒนาประเทศไทย ทรงใช้เวลาศึกษารายละเอียดของพื้นแผ่นดิน ภูมิประเทศ แหล่งน้ำ การเกษตร ความต้องการของประชาชน ตลอดจนการส่งเสริมอาชีพว่าถิ่นไหนเหมาะแก่การครองชีพอย่างไร โดยทรงทราบถึงความทุกข์ยากของประชาชนผ่านการถ่ายทอดจากปากสู่พระกรรณ และจากสายพระเนตรที่ทรงพบเห็นด้วยพระองค์เอง ตั้งแต่เริ่มแรกเสด็จขึ้นครองราชย์จนถึงปัจจุบัน และสำนักสิทธิบัตรยุโรป ได้ออกสิทธิบัตรถวายเป็นพระมหากษัตริย์ พระองค์แรกและพระองค์เดียวในโลก ที่ได้รับการยกย่องอย่างสูงในโครงการพัฒนาคนตามแนวพระราชดำริ “เศรษฐกิจพอเพียง” ซึ่งปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนี้ได้รับการเชิดชูว่าเป็นปรัชญาที่มีประโยชน์ต่อประเทศไทยและนานาประเทศ และสนับสนุนให้ประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติ ยึดเป็นแนวทางสู่การพัฒนาแบบยั่งยืน
นิทรรศการโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและพระราชกรณียกิจ เพื่อเผยแพร่ พระเกียรติคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (งานของพ่อ ต่อแผ่นดิน) เป็นครั้งแรกที่มีการรวบรวมและจำลองทุกโครงการ/กิจกรรมตามแนวพระราชดำริในจังหวัดเชียงใหม่
เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ นักท่องเทียวผู้สนใจ นักเรียน นักศึกษา ทั่วจังหวัดเชียงใหม่ เข้าชมและศึกษาเรียนรู้ ได้ทุกวัน ในระหว่างวันที่ 26 ตุลาคม 2559 – 20 มกราคม 2560 ณ สนามหญ้า ภายในบริเวณโถง อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ โดยพิธีเปิดนิทรรศการมีการร่วมร้องเพลงความฝันอันสูงสุดและเพลงสรรเสริญพระบารมี ประกอบด้วย ผู้พิพากษา อัยการ กงสุลต่างประเทศ ข้าราชการทุกหน่วยงาน สมาคม มูลนิธิ นิสิตนักศึกษา นักเรียน พี่น้องชนเผ่าชาวไทยภูเขา และพสกนิกรทุกหมู่เหล่า เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และร่วมถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช.

ปชส.อบจ.เชียงใหม่…เอื้อเฟื้อข้อมูล
๐นิราศ เวียงพิงค์…เรียบเรียง๐

ร่วมแสดงความคิดเห็น