ปลูกสวนครัวในบ้าน กับความพอเพียง- มาปลูก”ผักชี”กันนะ

015

อยากที่จะบอกว่าผักชี”ต้น”ใช้ประโยชน์ไทุกส่วนใบก้านกินได้หมดถือว่าเป็นผักสดที่เป็นสมุนไพรได้ในอีกจุดหนึ่งโดยเฉพาะรากของผักชี(เครื่องเทศ) มีกลิ่นหอมและรสชาติดีมากในการปรุงอาหาร
สำหรับการปลูกผักชีกับการเลือกพันธุ์ควรจะเลือกพันธุ์สายสมร แข็งแรงทนต่อโรค ต้นใหญ่ใบหนาพันธุ์นี้คุรเชื่อไหมว่าสู้กับผลได้ดีกว่าพันธุ์อื่น ๆ ระยะในการปลูกส่วนใหญ่จะหว่านเมล็ดลงในแปลง
ปลูกได้กับการเตีรยมพร้อมของพื้นที่ในส่วนอัตรา 5-6 กิโลกรัมต่อ 1 ไร่
ถือว่าเตรียมดินให้ดีดีก็แล้วกัน ผักชีเป็นพืชที่มีระดบบรากตื้น เราไถดินเพีง 15-20 ซ.ม.แล้วตากดินไว้สัก 5-7 วันจากนั้นเราก็ใสปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักในอัตรา 2,000 กิโลฯต่อ 1 ไร่
ครับ แล้วคลุกให้เข้ากันทำดินย่อยให้ละเอียดเพื่อสะดวกในการปลูกบอกให้เลยว่าขนาดของแปลที่เหมาะสมประมาณ 1 คูณ 4 เมตร การเตรียมกล้าพันธุ์ให้พร้อมโดยการบดเมล็ดให้แตกแล้วเราแช่น้ำไว้ 1 คืน
การปลูกก่อนที่จะลงเมล็ดหรือปลูกให้ลดน้ำในแปลงในชุ่มชื่นแล้วนำเมล็ดที่แช่น้ำมาหว่าลงบนแปลงแลวกลบดินเพียงบาง ๆ และคลุมด้วยฟางแห้งทับไว้หลาย ๆ ชั้น
และควรดูแลให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ แต่ก็อย่าให้มากจนเกินไป ถ้าน้ำมากจะทำให้ต้นเน่าเสียได้ และการใส่ปุ๋ยควรใช้สูตร 20-11-00 หรือใกล้เคียงในอัตรา 20-30 กิโลกริมต่อ 1 ไร่
ระวังเรื่องโรคและแมลงศัตรูของผักชีคือ พวกเพลี้ย ได้แก่เพลี้ยไฟ เพลี้ย
อ่อนฯลฯ ถ้าเกิดโรคระบาดควรใช้สมุนไพรเช่น สะเดา ข่า ตะไคร้หอม อย่าละ 1 ส่วน
ผมเข้าด้วยกันหมักไว้ 1 คืนกรองหัวน้ำเชื้อน้ำ 1 ลิตร ผสมแล้วพ่นฉีดทุก 7 วันต่อครั้ง
อายุของการเก็บเกี่ยว 40-50 วันนี่คือส่วนที่เราควรจะปลูกผักชีกันได้แบบเบา ๆ นั่นคือที่ดินหลังบ้านหรือเป็นอาชีพก็ตาม
แก้ว มังกร

ร่วมแสดงความคิดเห็น