หรือจะเป็น อีโคคาร์เฟส 2 ในเมืองไทย นิสสัน ไมคร่า MICRA

nissan-micra-front-three-quarter-inspired-by-nissan-sway-concept
สร้างกระแสแรงว่อนเนตเลยทีเดียว สำหรับวงการรถในเมืองไทย เมื่อ NISSAN MICRA รถเล็กที่กำลังจะเปิดตัวในอินเดีย และจีน ในปี 60 ที่จะถึงนี้ รถที่เปิดตัวในจีนและในอินเดียเมื่อไหร่ละก็ นั่นหมมายถึงจะต้องมาเมืองไทยด้วย โดยเฉพาะรถจากค่าย NISSAN จากแหล่งข่าวของวงการรถยนต์ในประเทศอินเดีย ได้มีการเปิดเผยโฉมรถยนต์ นิสสัน รุ่นใหม่ที่จะออกวางตลาดกลางปีหน้า เป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็ก หรือ อีโคคาร์ ที่ใช้ชื่อว่า NISSAN MICRA ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศญี่ปุ่น ส่งไปขายในอเมริกา และ แคนาดาเรียกว่า NISSAN MICRA ( เดิมรูปทรงของ ไมคราในอเมริกา ก็คล้ายกับนิสสัน มาร์ช ที่มีจำหน่ายในบ้านเรา )

สำหรับ ในอินเดีย นิสสัน ไมครา จะเปิดตัวราวๆ กลางปีหน้า พร้อมๆกับในประเทศจีน รูปทรงเปลี่ยนไปจากเดิม ทันสมัยยิ่งขึ้นโฉบเฉี่ยว ทั้งเส้นสายดูเป็นรถที่ได้รับการออก แบบให้เป็นรถ ในยุคดิจิตอลอย่างแท้จริงเพราะรูปร่างหน้าตาและเส้นสายถอดแบบมาจาก NISSAN SWAY ซึ่งเป็นรถคอนเซ็ปต์คาร์ ที่วิศวกรของญี่ปุ่นออก แบบมาได้อย่างเลิศหรู สำหรับเครื่องยนต์ก็เป็น เครื่องยนต์เบนซิน 1,000 ซีซี 73 แรงม้า ให้อัตราการประหยัดน้ำมัน 20 กม./ลิตร สำหรับในประเทศไทย “ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์” สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงโครงการรถยนต์ประหยัด พลังงานตามมาตรฐานสากลหรืออีโคคาร์ ที่กระทรวงอุตสาหกรรมกำลังศึกษาที่จะเปิดเป็นระยะที่ 2 ว่า

ขณะนี้ค่ายรถยนต์กำลังรอความชัดเจน จากรัฐบาล ซึ่งเบื้องต้นคาดว่ารถยนต์ที่เหมาะสมจะทำอีโคคาร์ 2 จะเป็นเครื่องยนต์ขนาด 1,000 ซีซี ที่ต่ำกว่าอีโคคาร์เฟสแรกที่มีขนาดไม่เกิน 1200 ซีซี ซึ่งจะทำให้มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่า 100 กรัม ต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร และจะสอดรับกับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ ที่คาดว่าจะอยู่ระดับประมาณ 14% ดังนั้นภาพรวมราคารถรุ่นนี้หากออกมาใหม่ราคาเฉลี่ย ประมาณคันละ 4-4.5 แสนบาท ( ตัวท็อป อาจขึ้นถึงเกือบๆ 5 แสนบาท ) ซึ่งก็พอรับได้ สำหรับผู้ที่จะซื้อถ้าไม่ตัดอุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายในออก

sway-14

อย่างไรก็ตาม นโยบายดังกล่าวหลักการนั้น ถือเป็นนโยบายที่ดีแต่อยากให้ดำเนินนโยบายอย่างรอบคอบ ให้เวลาผู้ผลิต 5 รายเดิมที่ได้ เข้ามาลงทุนผลิตรถอีโคคาร์อยู่แล้วก่อน 8 ปี หรืออีโคคาร์ 2 ควรเกิดในปี 2561 เนื่องจากการลงทุนระยะแรกได้กำหนดให้มีการผลิตอีโคคาร์ ตั้งแต่ปีที่ 5 เป็นต้นไป แต่ละรายต้องมีการผลิตไม่ต่ำกว่า 1 แสนคันต่อปี สำหรับ NISSAN MICRA ที่จะเปิดตัวในอินเดียกลางปีหน้า ถ้ามาเมืองไทยดูแล้วเข้าค่ายรถอีโคคาร์ เฟส 2 เพราะเครื่องยนต์ไม่เกิน 1,000 ซีซี แถมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก็เข้าเกณฑ์บังคับของทางกระทรวงอุตสาหกรรมพอดี มีความเป็นไปได้สูงว่า นิสสัน ไมครา รุ่นนี้จะถูกนำมาขึ้นไลน์การผลิตในเมืองไทย ก็ต้องถามไปทางนิสสันมอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่นว่า อีโคคาร์เฟส 2 NISSAN MICRA ตัวนี้ที่จะมา แทนนิสสัน มาร์ช ในประ เทศไทยถ้าใช่ละก็เตรียมทุปกระปุกออมสินได้เลย สำหรับแฟนๆของนิสสัน เพราะรูปทรงองค์เอวของ นิสสัน ไมครา

สวยน่ารักเอามากๆแถมยังประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงอีกต่างหาก และยอดขายอีโคคาร์ เฟสแรกของนิสสัน ก็ทะลุไปถึง 500,000 คันเกินเป้าที่ ทางกระทรวงอุตสาหกรรมตั้งไว้ที่ 100,000 คัน ภายใน 5 ปี สำหรับในยุโรป NISSAN MICRA ใหม่ เปิดตัวไปแล้วในหลายประเทศ ทั้งในงานมอเตอร์โชว์ที่มีชื่อเสียงต่างๆอาทิในงานเจ นีวา มอเตอร์โชว์ ที่ผ่านไปเมื่อไม่นานมานี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น