เป็นข่าวอยู่คู่กับวงการท่องเที่ยวมาแทบตลอดเวลา…ในเรื่องไกด์เถื่อน-ไกด์ผี!!!

ทัวร์จีนทะลัก (1)

เรื่องนี้เคยทราบมาตั้งแต่เริ่มทำงานโรงแรมมาเมื่อห้าสิบปีก่อน ครั้งเมื่อเรียนและทำงานควบคู่กันไปด้วยที่โรงแรมทรอกคาเดโรกรุงเทพฯ จำได้ครั้งก่อนกระนู้นจะต้องไปรับลูกค้าที่เดินทางมาจากต่างประเทศและลงที่สนามบิน
ดอนเมืองในยุคเก่า และในยุคนั้นก็ได้รู้จักแล้ว กับคำว่าไกด์เถื่อนและไกด์ผี…คือไกด์ไม่มีสังกัดบริษัททัวร์ทำอยู่เป็นหลักแหล่ง แต่อิสระหากินเที่ยวจับแขกชาวต่างชาติที่สนามบิน ที่ภาษาไกด์เขาเรียกว่า “ไปไซ้แขก”ไกด์จำพวกนี้จะพาแขกที่ได้ไปพักโรงแรม พาเที่ยวตามสถานที่ต่างๆที่เสนอให้แขก หรือแขกต้องการอยากจะไปดู

แต่รายได้ ที่สำคัญคือพาแขกไปช้อปตามร้านขายของที่ระลึกต่างๆ หรือสินค้าราคาแพงๆ ไกด์จะมีรายได้จากค่าคอมมิชชั่นเป็นกอบ-เป็นกำ แต่ก็มีข่าวเข้ามาเนืองๆ เหมือนกันที่ไกด์ไปก่อเรื่องสร้างความเดือนร้อนให้แก่ชาวต่างชาติ จนเป็นข่าวใหญ่ที่สร้างความเสียหายให้แก่วงการท่องเที่ยวและวงการมัคคุเทศก์ จึงได้มีการอบรมและผู้จบหลักสูตรจะได้ใบประกาศนียบัตร และมีบัตรประจำตัว…แต่มาถึงปัจจุบันนี้ คำว่าไกด์ผี-ไกด์เถื่อนก็ยังไม่สูญพันธุ์ไปจากวงการเลย!!! วันก่อนมีโอกาสได้ต้อนร้บ “อ.พสุทธิ์พัธ คลังทรัพย์”ผู้อำนวยการหลักสูตรมัคคุเทศก์ มหาวิทยาลับฟาร์อิสท์เทอร์น เชียงใหม่ ได้มาเยี่ยมเยือนกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์เชียงใหม่นิวส์ พร้อมกับได้แนะนำว่า ทางมหา วิทยาลัยฯ ได้เปิดการอบรมหลักสูตรการสอนวิชาชีพในด้านมัคคุเทศก์ ซึ่งก็มีนักศึกษาที่เรียนรู้และจบหลักสูตรในแขนงนี้ออกไปแล้วหลายรุ่นด้วยกัน และเป็นที่น่ายินดีที่ทางมหาวิทยาลัยฯ จะได้เปิดหลักสูตรการสอนในด้านมัคคุเทศก์…ให้แก่บุคคลโดยทั่วไป!! เป็นหลักสูตรพิเศษและร่วมอบรมและเรียนรู้ในเวลาพิเศษที่ทางมหาวิทยาลัยได้กำหนดให้ ผู้ที่ทำหน้าที่อาชีพไกด์หรือผู้ที่อยู่ในแวดวงธุรกิจการท่องเที่ยวสามารถมาร่วมเข้าอบรมเรียนรู้ตามหลักสูตรวิชาการด้านมัคคุเทศก์ได้อย่างถูกต้องตามหลักการ และจะได้รับวุฒิบัตรเมื่อผ่านการอบรมนี้ได้อย่างครบถ้วน และข้อสำคัญอีกประการ ผู้เข้ารับการอบรมและเรียนตามหลักสูตรไม่จำเป็นต้องมีวุฒิด้านการศึกษา ขอเพียงแต่มีความรู้พื้นฐานในด้านภาษาอังกฤษและภาษาจีน….น่าสนใจ ใครอยากเป็นไกด์ก็ลองติดต่อสอบถามดูได้วันนี้!!!

ทัด อัศดร

ร่วมแสดงความคิดเห็น