เร่งทำความสะอาดลานท่าแพ หลังการจัดงานจุดเทียนถวายอาลัย

s__516189ช่วงสายเวลาประมาณ 11.00 น. วันที่ 1 พ.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กลุ่มชมรมมัคคุเทศก์ล้านนา จ.เชียงใหม่ จำนวนหลายสิบคน นำโดย นายมานพ แซ่เจีย ประธานชมรมมัคคุเทศก์ล้านนา พร้อมด้วยตัวแทนอาสาสมัครจากหน่วยงานต่างๆ ที่ร่วมกันจัดงาน “ธ เสด็จสู่ฟากฟ้าสุราลัย พสกนิกรชาวเชียง ใหม่น้อมรำลึก” เพื่อแสดงความรัก ความสามัคคี และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ซึ่งได้มีการจัดงานติดต่อกันมาตั้งแต่วันที่ 29-31 ต.ค.59 ได้ร่วมกันทำกิจกรรมทำความสะอาดและปรับปรุ่งภูมิทัศน์ภายหลังการจัดงาน เพื่อให้บริเวณข่วงประตูท่าแพที่ได้ทำการจัดงานไปนั้น กลับคืนสู่สภาพปกติ ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้ามาเที่ยวและเก็บภาพได้ดังเดิมs__516186

s__516184โดยในวันนี้ ทางกลุ่มผู้ทำกิจกรรมได้นำอุปกรณ์ทำความสะอาดมาช่วยกันเก็บกวาด สิ่งสกปรกที่อยู่บนข่วงท่าแพ อาทิ น้ำตาเทียน เศษผางประทีป ขยะมูลฝอย รวมทั้งทำการเก็บบูทนิทรรศการหลังจากเสร็จสิ้นงาน โดยต่างเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จและพยายามทำให้บริเวณดังกล่าวกลับมามีสภาพเช่นเดิม เพื่อไม่ให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ส่งผลกระทบด้านการท่องเที่ยวและการจัดกิจกรรมที่ผ่านมา  ทาง นายมานพ แซ่เจีย ประธานชมรมฯ เปิดเผยว่า สำหรับการทำงานในวันนี้ทางกลุ่มชมรมมัคคุเทศก์ล้านนา ซึ่งก็เป็นหนึ่งใน 30 กว่าองค์กรในสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ ได้รวมตัวกันทำความดีเพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หลังจากการจัดกิจกรรมตลอด 3 วัน ที่ประชาชนชาวเชียงใหม่ รวมทั้งนักท่องเที่ยวได้แสดงพลังความจงรักภักดีที่มีต่อในหลวง รัชกาลที่ 9 ณ บริเวณข่วงประตูท่าแพ

ซึ่งหลังกิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้ก็ทำให้มีคราบเชิงเทียน ที่ได้พร้อมใจกันจุดนั้นติดตามพื้น ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้ก็จะกลายเป็นภาพลักษณ์ที่เสื่อมเสียต่อการจัดงาน ดังนั้นในวันนี้ทางกลุ่มชมรมฯรวมไปถึงจิตอาสาจึงได้ร่วมกันนำอุปกรณ์มาร่วมกันทำความสะอาด เพื่อทำให้พื้นที่ของข่วงประตูท่าแพนั้นกลับมาอยู่ในสภาพเดิม เนื่องจากว่าบริเวณข่วงประตูท่าแพแห่งนี้ถือได้ว่าเป็นอีกจุด ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายภาพเก็บเป็นที่ระลึก อย่างไรก็ตามในส่วนของการดำเนินการนั้นก็จะเร่งทำให้พื้นที่ดังกล่าวกลับมามีสภาพเหมือนเดิมให้เร็วที่สุด ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วตั้งใจว่าวันนี้จะดำเนินการเก็บกวาดในจุดที่มีคราบเทียนติดอยู่ให้หมดเสียก่อน

ขณะเดียวกันทาง ประธานชมรมฯ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับฤดูกาลท่องเที่ยวที่ใกล้จะมาถึงนี้ทาง จ.เชียงใหม่รวมถึงสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ ก็อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ให้เดินทางมาท่องเที่ยวที่ ซึ่งเป็นจังหวัดที่น่าท่องเที่ยวโดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว ซึ่งในทุกๆ ปี นักท่องเที่ยวไม่ว่าคนไทยหรือต่างชาติก็จะนิยมมาพักผ่อน มาท่องเที่ยวกัน ซึ่งหลังจากนี้ทางสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ ก็จะเร่งผลักดันรวมทั้งประชา สัมพันธ์ในเรื่องกิจกรรมหรืองานประเพณีต่างๆ ที่จะจัดขึ้น ซึ่งประเพณีที่ใกล้เข้ามาตอนนี้ก็คือประเพณีลอยกระทง หรือ ยี่เป็งล้านนา ที่เป็นอีกกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเข้าร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก

โดยทางส่วนกลางก็ได้มีประกาศออกมาแล้วว่า ภายหลังการจัดงานถวายอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ครบ 30 วัน กิจกรรมต่างๆ ก็จะค่อยๆ ทยอยกลับสู่สภาวะปกติ ซึ่งการจัดงานประเพณียี่เป็งนี้ก็จะเป็นอีกกิจกรรมที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว ช่วยให้นักท่องเที่ยวกลับเข้ามายัง จ.เชียงใหม่ได้เร็วกว่าที่น่าจะเป็น ในส่วนของภาพรวมการท่องเที่ยวโดยเฉพาะในตลาดของจีนนั้น คร่าวๆ ยังคงมีปริมาณที่ทรงตัวใกล้เคียงกับเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดย จ.เชียงใหม่ และพื้นที่ภาคเหนือพบว่าผลกระทบจากการท่องเที่ยวนั้นไม่มากเมื่อเทียบกับในส่วนของภาคกลางอย่าง กทม. ที่ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา มีกระแสข่าวทางรัฐบาลมีการปราบปรามทัวร์ 0 เหรียญ ซึ่งใน กทม.จะมีผลกระทบมากกว่าใน จ.เชียงใหม่s__516183

ร่วมแสดงความคิดเห็น