สกู๊ปหน้า 1…เปิดฟ้า ตามหาดาว Super Full Moon คืนยี่เป็ง

1111 สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ชวนร่วมกิจกรรม “เปิดฟ้า…ตามหาดาว” ชม “Super Full Moon” ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี ในคืนวันลอยกระทง 14 พ.ย.59 นี้ โดยที่จะเห็นดวงจันทร์มีขนาดใหญ่กว่าปกติประมาณ 14% และส่องแสงสว่างกว่าค่าเฉลี่ยปกติประมาณ 30% พร้อมชวนร่วมกิจกรรมชมดาวตลอดช่วงลมหนาว

ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. เปิดเผยว่า สดร. กำหนดจัดกิจกรรม “เปิดฟ้า…ตามหาดาว” (NARIT Star Party) ซึ่งเป็นกิจกรรมดาราศาสตร์สำหรับประชาชนทั่วไป ในช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายนจนถึงมีนาคมของทุกปี ที่เป็นช่วงฤดูหนาวเหมาะแก่การดูดาวเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากมีสภาพท้องฟ้าส่วนใหญ่ปลอดจากเมฆฝน สามารถมองเห็นวัตถุท้องฟ้าต่างๆ ได้อย่างชัดเจน โดยจะมีกิจกรรมชวนมาดูดาวผ่านกล้องโทรทรรศน์ขนาดต่างๆ พร้อมแนะนำวิธีการดูดาวเบื้องต้น การสังเกตวัตถุท้องฟ้า สอนใช้แผนที่ดาวและฟังเรื่องราวความรู้ดาราศาสตร์อีกมากมาย

2222สำหรับกิจกรรม “เปิดฟ้า…ตามหาดาว” (NARIT Star Party) ประจำปี 2559 นั้น กำหนดจัดขึ้น 6 ครั้ง ได้แก่ ครั้งที่ 1 วันอาทิตย์ที่ 6 พ.ย.59 ที่ลานตรงข้ามอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จังหวัดเชียงใหม่, ครั้งที่ 2 วันจันทร์ที่ 14 พ.ย.59 ที่เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่, ครั้งที่ 3 วันเสาร์ที่ 14 ม.ค.60 ที่ เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่, ครั้งที่ 4 วันศุกร์ที่ 3 ก.พ.60 ที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี, ครั้งที่ 5 วันเสาร์ที่ 25 ก.พ.60 ที่หอดูดาวสิรินธร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และครั้งที่ 6 วันเสาร์ที่ 4 มี.ค.60 ที่เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่

ทั้งนี้ไฮไลต์สำคัญอย่างหนึ่งของการจัดกิจกรรม “เปิดฟ้า…ตามหาดาว” ในปีนี้อยู่ที่การจัดกิจกรรมครั้งที่ 2 ในวันที่ 14 พ.ย.59 ที่ตรงกับคืนวันลอยกระทง ซึ่งจะมีปรากฏการณ์ “ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี” หรือ “Super Full Moon” ที่จะเกิดขึ้นครั้งหนึ่งทุกรอบประมาณ 13 เดือน โดยครั้งนี้จะมองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงขนาดใหญ่กว่าปกติประมาณ 14% และส่องแสงสว่างกว่าค่าเฉลี่ยปกติประมาณ 30% ซึ่ง สดร.มีการจัดอุปกรณ์และกล้องโทรทรรศน์หลายรูปแบบให้ผู้สนใจชมดวงจันทร์และวัตถุท้องฟ้า พร้อมทั้งเชิญชวนพสกนิกรชาวเชียงใหม่ร่วมจุดเทียนแสดงความอาลัยใต้แสงจันทร์ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ในเวลา 19.09 น. ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น