เชียงใหม่เดินหน้า วิ่งมาราธอน 2016

b2-w4-5h5-14เชียงใหม่พร้อมจัด “เมืองไทยเชียงใหม่มาราธอน 2016” วิ่งมาราธอนประเพณีนานาชาติ ครั้งที่ 11 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและร่วมถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมกับเฉลิมฉลองความรุ่งเรืองยาวนานของจังหวัดเชียงใหม่ 720 ปี หวังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมละการพัฒนาเมืองเชียงใหม่สู่เมืองมรดกโลก ตั้งเป้าดึงคนเข้าร่วมกงานกว่าหมื่นคน

นาย พีระพล ขันตี นักศึกษาฝึกประสบการณ์จากสาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัชเชียงใหม่ รายงานว่าเมื่อผ่านมา นายพรชัย จิตรนวเสถียร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ได้เเถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เรื่อง การจัดกิจกรรมเชียงใหม่มาราธอน ครั้งที่ 13 ต่อสื่อมวลชน ในวาระการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 38/2559 ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ นายพรชัย จิตรนวเสถียร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การวิ่งมาราธอน เป็นอีกหนึ่งในกิจกรรม ซึ่งเมืองท่องเที่ยวใหญ่ๆ ทั่วโลกได้ให้ความสำคัญและนิยมจัดขึ้น เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างถิ่นให้เดินทางมาเข้าร่วมกิจกรรมและท่องเที่ยวในเมืองของตัวเองอย่างได้ผล เช่น บอสตันมาราธอน,ปักกิ่งมาราธอน,ฮ่องกงมาราธอน,แอล.เอ.มาราธอน,ลอนดอนมาราธอน,ฮอนโนลูลูมาราธอน,ซิดนี่ย์มาราธอน,นิวยร์อคมาราธอน,โตเกียวมาราธอน,สิงคโปร์มาราธอน ฯลฯ และในประเทศไทยก็มีหลายจังหวัดที่จัดกิจกรรมนี้ขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว เชียงใหม่มาราธอนเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เกิดจากความคิดและลงมือทำของกลุ่มคนชาวเชียงใหม่กลุ่มเล็กๆ กลุ่มหนึ่ง ซึ่งเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนเมตตา (วัดเจดีย์หลวง) ที่มีใจรักในการวิ่งมาราธอนและมีประสบการณ์และความรู้ความสามารถในการจัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนมากกว่า 30 ปี ตลอดจนมีความสัมพันธ์อันดีกับการวิ่งมาราธอน ทั้งในและต่างประเทศ ได้เป็นผู้เริ่มจัดโครงการนี้ขึ้น โดยงบประมาณส่วนตัวแบบเศรษฐกิจพอเพียง

นายพรชัย เชียงใหม่มาราธอน มีปัจจัยพื้นฐานและจุดเด่นมากมาย ที่ให้นักวิ่งซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกจำนวนผู้สมัครเเละผู้เข้าร่วมจำนวนมากขึ้นทุกปี โดยในการจัดการแข่งขันครั้งที่ 10 เมื่อ 20 ธันวาคม ปี 2558 มีนักวิ่งนานาชาติเดินทางมาเข้าร่วมการแข่งขัน 6,119 คน จาก 52 ประเทศ รวมถึงนักวิ่งมวลชนในท้องถิ่นกว่า 1,000 คน รวมผู้ทำกิจกรรมมากถึง 7,200 คนและในการจัดงานในปี 2559 นี้ทางฝ่ายจัดการแข่งขันคาดว่าจะมีผู้สมัครเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 10,000 คน

ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า โดยวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อ 1.เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 2.เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองความรุ่งเรื่องยาวนานของจังหวัดเชียงใหม่ ระลึกถึงพระมหากษัติย์ผู้ร่วมก่อตั้งเมืองเชียงใหม่ พร้อมกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและการพัฒนาเมืองเชียงใหม่สู่เมืองมรดกโลก 3.เพื่อรณรงค์ให้คนเชียงใหม่ และประชาชนคนไทย ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ด้วยการ เดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ 4.เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ของประเทศไทย และสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงกับจังหวัดเชียงใหม่ 5.นำรายได้หลักหักค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่ง มอบให้กับหน่วยงานอันเป็นสาธารณะกุศล ในจังหวัดเชียงใหม่

โดยมีกำหนดการจัดกิจกรรม ในวันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม 2559 เวลา 02.00 – 12.00 น. สถานที่จัดกิจกรรม ข่วงประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ ประเภทระยะทางการแข่งขัน / เป้าหมายผู้ร่วมกิจกรรม 1.การแข่งขันประเภท มาราธอน ระยะทาง 42.195 กม. เป้าหมายผู้เข้าร่วมการเเข่งขันที่ตั้งไว้ 2,000 คน 2.การแข่งขันประเภทนักวิ่งมาราธอนหน้าใหม่ ระยะทาง 42.195 กม. เป้าหมายผู้เข้าร่วมการเเข่งขันที่ตั้งไว้ 1,000 คน 3.การเเข่งขันประเภทครึ่งมาราธอน ระยะทาง 21.00 กม. เป้าหมายผู้เข้าร่วมการเเข่งขันที่ตั้งไว้ 3,000 คน 4.การเเข่งขันประเภทมินิมาราธอน ระยะทาง 10 กม. เป้าหมายผู้เข้าร่วมการเเข่งขันที่ตั้งไว้ 4,000 คน 5. การแข่งขันประเภท โล่นละอ่อนต่อนแต่น / เดิน – วิ่งเพื่อสุขภาพ ระยะทาง 3 กม. เป้าหมายผู้เข้าร่วมการเเข่งขันที่ตั้งไว้ 1,000 คน ทั้งนี้รวมเป้าหมายผู้สมัครทั้งหมด 11,000 คน สามารถติดต่อสอบถาม ข้อมูลและรายละเอียดการเเข่งขันได้ที่ เลขาคระกรรมการจัดการและผู้ประสานงานในจังหวัดเชียงใหม่ (นาย วิฑูรย์ อุปันโน โทร 087-188-1031) นายพรชัย กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น