แจงสถานการณ์ ตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

b4-w9h6-15พาณิชย์จังหวัดลำพูนแจง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในพื้นที่ จ.ลำพูน มีคุณภาพและปริมาณผลผลิตต่อไร่สูง โดยเริ่มออกสู่ตลาดร้อยละ 10 ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมด ขณะที่ตลาดปลายทางทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัดมีการชะลอการรับซื้อผลผลิต เพื่อรอระบายสต็อกที่รับซื้อก่อนหน้านี้ ด้านราคารับซื้อผลผลิตข้าวโพดฯ ในพื้นที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ เมื่อเทียบกับปีการผลิตที่ผ่านมา

นางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ผ่านมา ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูนได้ออกตรวจสอบสถานการณ์รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในพื้นที่ อ.ลี้ และ อ.ทุ่งหัวช้าง จ.ลำพูน โดยบูรณาการร่วมกับ ศูนย์ชั่งตวงวัดภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความเป็นธรรมให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ เน้นประเด็นการตรวจสอบตาม พรบ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 เรื่อง การปิดป้ายแสดงราคารับซื้อสินค้าเกษตร และการตรวจสอบเครื่องชั่งของผู้ประกอบการตามจุดรับซื้อสินค้าเกษตร

ขณะที่นายหลั่น ลิขิตปกรณ์ชัย รองประธานสภาเกษตรกรจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่มีคุณภาพ ส่งผลให้ปริมาณผลผลิตข้าวโพดฯ ต่อไร่สูง และเริ่มออกสู่ตลาดร้อยละ 10 ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมด ด้านราคารับซื้อผลผลิตข้าวโพดฯ ในพื้นที่ยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ เมื่อเทียบกับปีการผลิตที่ผ่านมา ราคา ณ ความชื้น 30% กิโลกรัมละ 4.30 บาท ความชื้น 20% กิโลกรัมละ 5.30 บาท (รวมค่าสีโม่เมล็ด) ทั้งนี้ ราคารับซื้อขึ้นอยู่กับความชื้นที่เกษตรกรเก็บเกี่ยว และจากการสอบถามผู้ประกอบการในพื้นที่ทราบว่าตลาดปลายทางทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัดมีการชะลอการรับซื้อผลผลิต ส่งผลให้ผู้ประกอบการในพื้นที่มีช่องทางระบายที่รับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรน้อยลง ผู้ประกอบการบางรายรับซื้อผลผลิตเต็มกำลังการรับซื้อแล้ว ต้องชะลอการรับซื้อผลผลิตของเกษตรตามภาวะของตลาดเพื่อรอระบายสต็อกที่รับซื้อก่อนหน้านี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น