จับเข่าถก แก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำ

b3-w12h9-5พ่อเมืองพะเยานั่งหัวโต๊ะถกประชุมด่วน คณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการบริหารจัดการข้าวระดับจังหวัด เร่งหามาตรการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือเกษตรกร พร้อมสั่งการนายอำเภอเร่งประชาสัมพันธ์ชี้แจงเกษตรกร ให้ชะลอการเก็บเกี่ยวข้าวที่มีความชื้นสูง และเข้าร่วมโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวกับ ธ.ก.ส.

เมื่อวันที่ผ่านมา นายณรงค์ศักดิ์ เฉลิมเกียรติ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาได้เรียกประชุมด่วนคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการบริหารจัดการข้าวระดับจังหวัด จังหวัดพะเยา ณ ห้องภูกามยาว ศาลากลางจังหวัดพะเยา

ทั้งนี้นายณรงค์ศักดิ์ เฉลิมเกียรติ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวว่า ขณะนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูการเก็บเกี่ยวข้าวใหม่ปี 59/60 และบางพื้นที่มีปัญหาราคาข้าวถูกกดราคาต่ำทำให้เกษตรกรชาวนาความเดือดร้อน ปลัดกระทรวงมหาดไทยจึงได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดจัดการประชุมคณะอนุกรรมการดังกล่าว จังหวัดพะเยาจึงเรียกประชุมด่วน พร้อมเชิญผู้แทนชาวนาจังหวัด ประธานชมรมโรงสีข้าว และองค์กรเกษตรกรในจังหวัด เพื่อรับทราบสถานการณ์ข้าวและหารือแนวทางดำเนินการตามมาตรการของรัฐบาล เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวนาและป้องกันแก้ไขปัญหาการร้องเรียน

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวต่อว่า โดยที่ประชุมได้รายงานสถานการณ์การผลิตข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2559/2560 ของจังหวัดพะเยา มีพื้นที่ปลูก 600,000 ไร่เศษ คาดมีผลผลิตออกสู่ตลาดกว่า 340,000 ตัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้าวหอมมะลิ 105 คุณภาพสูง มีการเก็บเกี่ยวในเดือนตุลาคม ร้อยละ 10 เดือนพฤศจิกายน ร้อยละ 85 และเดือนธันวาคม ร้อยละ 5 ซึ่งจะมีการบริโภคภายในจังหวัดพะเยาประมาณ 100,000 ตัน คงเหลือ 240,000 ตัน ที่จะต้องมีการบริหารจัดการด้านการตลาด

ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวอีกว่า ซึ่งที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาหารือกันอย่างกว้างขวาง และได้สรุปมติแนวทางดำเนินการของจังหวัดพะเยา เพื่อเสนอไปยังกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงพาณิชย์ ดังนี้ ให้นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาสัมพันธ์ชี้แจงให้เกษตรกรชาวนา ชะลอการเก็บเกี่ยวข้าวที่มีความชื้นสูง ซึ่งจะทำให้ถูกหักค่าความชื้นสูง ขายได้ราคาต่ำ และให้เข้าร่วมโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าว โดย ธ.ก.ส. จะให้สินเชื่อแก่ เกษตรกร สหกรณ์การเกษตร กลุ่มเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน เพื่อชะลอการจำหน่ายข้าวเปลือกเก็บในยุ้งฉาง เกษตรกรจะได้รับค่าเตรียมข้าวเปลือกขึ้นยุ้งและค่าฝากเก็บเพิ่มจากสินเชื่ออีกตันละ 1,500 บาท ซึ่งขณะนี้มีกลุ่มสหกรณ์การเกษตรในพื้นที่จังหวัดพะเยาตอบรับเข้าร่วมโครงการ รวมปริมาณข้าว 53,000 ตัน หากสหกรณ์การเกษตรไม่มีลานตากหรืออบ ทางชมรมโรงสีได้เข้ามาให้บริการในราคา 500บาท/ตัน พร้อมกันนี้ ได้สั่งการให้ทุกอำเภอสำรวจลานตากที่ก่อสร้างจากงบประมาณตามมาตรการส่งเสริมคุณภาพชีวิตประชาชน เพื่อให้เกษตรกรที่ไม่มีลานตากไปใช้บริการ สำหรับเกษตรกรที่ไม่มียุ้งฉาง ให้เก็บข้าวในกระสอบป่าน เข้าร่วมโครงการสินเชื่อชะลอการข้าว ธ.ก.ส. ได้

ในขณะที่ทาง ธ.ก.ส.เองก็ไม่มีนโยบายเร่งรัดหนี้สินเกษตรกรก่อนครบชำระ นอกจากนี้ยังมีการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพะเยาจะเปิดจุดจำหน่ายข้าวถุง ของเกษตรกร และกลุ่มเกษตรกร ที่สีแปรสภาพข้าว เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายข้าวให้มากยิ่งขึ้น ร่วมทั้งผู้ประกอบการรถเกี่ยวนวดข้าวที่ร่วมตัวกันเป็นชมรมก็พร้อมให้บริการเกี่ยวนวดข้าวที่มีความชื้นเหมาะสมหรือสุกแล้วเท่านั้น ไม่เก็บเกี่ยวข้าวเขียว นอกจากนี้ทางจังหวัดยังได้กำหนดมาตรการส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกข้าวโดยวิธีนาดำซึ่งให้ผลผลิตข้าวคุณภาพดี แทนการทำนาหว่านซึ่งให้ผลผลิตไม่สม่ำเสมอ และกำหนดมาตรการปรับเปลี่ยนพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมทำนาไปทำการเกษตรอย่างอื่นที่เหมาะสม เช่น ทำปศุสัตว์ ทั้งนี้จังหวัดพะเยาจะรายงานแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือเกษตรกรต่อกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงพาณิชย์โดยเร่งด่วนต่อไป นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น