เชียงใหม่จัดกิจกรรม”บิ๊กคลีนนิ่งเดย์” ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ป้องกันไวรัสซิกา

s__622760 s__622759

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 3 พ.ย. 59 ที่บริเวณโครงการจริงใจมาร์เก็ต เชียงใหม่ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีการจัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ โดยมี นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เป็นประธานในการเปิดกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งกิจกรรมนี้ถือเป็นการร่วมมือกันระหว่างทางเทศบาลนครเชียงใหม่ และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน นำเจ้าหน้าที่กว่า 500 คน ออกรณรงค์ทำความสะอาดครั้งใหญ่ ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย เพื่อเป็นการลดพาหะที่จะก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกและไวรัสซิกาภายในชุมชนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่

โดยทางด้าน ร.อ.ภูรีวรรธน์ โชคเกิด นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์ของโรคไวรัสซิกา ล่าสุดที่ จ.เชียงใหม่ ได้มีการตรวจพบผู้ป่วยทั้งสิ้น 17 ราย โดยรายสุดท้ายพบเมื่อวันที่ 19 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งผู้ป่วยเป็นชาย อายุ 38 ปี ซึ่งพักอาศัยในพื้นที่ ต.ป่าตัน อ.เมือง โดยในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ให้การรักษา จนหายดีแล้ว ส่วนในเคสของหญิงตั้งครรภ์ในเบื้องต้น ทางสำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ ได้มีการติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้จากการตรวจล่าสุด ยังไม่มีการพบการผิดปกติของเด็กในครรภ์แต่อย่างใด ทั้งนี้จะต้องคอยติดตามดูแลเด็กในครรภ์ต่อไปจนกว่าจะคลอดs__622761

สำหรับแนวทางการป้องกันในเบื้องต้นนั้น ทางสำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ได้มีการประสานไปยังหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องในการออกให้ความรู้ ซึ่งในวันนี้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ก็ได้มีการจัดกิจกรรมรณรงค์ ในการช่วยกันเก็บขยะ เพื่อเป็นการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ตามมาตรการ 3 เก็บ คือเก็บบ้านให้สะอาด โปร่งโล่ง ไม่ให้มีมุมอับทึบเป็นที่อาศัยเกาะพักของยุง เก็บขยะ เศษภาชนะรอบๆ บ้านที่อาจมีน้ำฝนตกลงมาตกค้างได้ โดยทำต่อเนื่องสัปดาห์ละครั้งไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และเก็บน้ำสำรวจภาชนะใส่น้ำ ต้องปิดฝาให้มิดชิด ป้องกันยุงลายไปวางไข่ เป็นการลดพาหะที่จะก่อให้เกิด การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกและไวรัสซิกา ทั้งนี้อยากฝากให้ประชาชน ช่วยกันดูแลโดยรอบที่พักอาศัยของตัวเอง ในการที่จะช่วยกันเก็บขยะ เพื่อป้องกันไม่ให้มีพื้นที่เกิดน้ำขัง ซึ่งจะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย เป็นการลดพาหะที่จะก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก และไวรัสซิกาภาย ในชุมชนเป็นอย่างดี

s__622764 s__622763

ร่วมแสดงความคิดเห็น