พ่อเมืองเชียงใหม่สั่งสอบ โรงงานผลิตยางมะตอย เผยเบื้องต้นไม่พบผิดระเบียบ เร่งสั่งการ นอภ. ตรวจสอบเชิงลึก

ปวิน ชำนิประศาสน์
นายปวิน ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ สั่งนายอำเภอตรวจสอบโรงงานผลิตยางมะตอย หรือโรงงานผลิตแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ในหมู่ 4 ต.น้ำแพร่ อ.หางดง หลังพบมีผู้ร้องเรียน ด้านเจ้าหน้าที่วิศวกรรมโรงงานอุตสาหกรรม ระบุทางโรงงานได้ขออนุญาตถูกต้องทำได้ตามสิทธิที่เสนอขอมากับทางอุตสาหกรรม จ.เชียงใหม่ สามารถขนได้ในระยะ 100 กิโลเมตร ในการทำถนนหลวงคันคลองชลประทาน และถนนข้ามทางรถไฟไป อ.สารถี

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 4 พ.ย.2559 ที่อุตสาหกรรม จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีที่ชาวบ้านร้องเรียนไปที่อุตสาหกรรม จ.เชียงใหม่ โดยทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายวิศวกรรม อุตสาหกรรม จว.ได้รับหนังสือจากผู้ที่อ้างว่าเป็นชาวบ้านว่าได้รับความเดือดร้อนจาก ผู้ประกอบการโรงงานผลิตยางมะตอย หรือโรงงานผลิตแอสฟัลท์ติกคอนกรีตในหมู่ 4 ต.น้ำแพร่ อ.หางดง มี 2 เรื่อง คือ 1.การจัดตั้งโรงงานขึ้นมาส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยรอบและ ปัญ หาเรื่องฝุ่นละออง 2.การนำผลิตภัณฑ์ออกนอกพื้นที่ตามที่ได้รับใบอนุญาต

โดยต่อมาอุตสาหกรรมฯได้ออกหนังสือแจ้งไปให้บริษัทดังกล่าวที่สร้างโรงงานผลิตยางมะตอย หรือโรงงานผลิตแอสฟัลต์ติกคอนกรีต ในหมู่ 4 ต.น้ำแพร่ อ.หางดง พบว่าเมื่อเดือนกันยายน 2559 ไม่ได้ทำที่กั้นฝุ่นละอองและโรงงานก็ได้แก้ไขแล้ว ส่วนการผลิตยางและนำไปใช้หรือขายหน่วยงานอื่นในพื้นที่นอกเขตการผลิตยาง ก็ถือว่าไม่ผิดหลักเกณฑ์ เพราะมีใบรับรองที่อุตสาหกรรม จว.ออกให้สามารถทำได้ในระยะทาง 100 กิโลเมตร ของการตั้งโรง งานฯตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

s__1884276

ข่าวคืบหน้าเมื่อวันที่ 4 พ.ย.2559 ผู้สื่อข่าวติดตามข่าวคืบหน้าเรื่องนี้ที่อุตสาหกรรม จ.เชียงใหม่ กรณีผู้ที่ถูกร้องเรียนปัญหาดังกล่าว คือ บริษัทสยามพันธ์พัฒนา มหาชน จำกัด ที่สร้างโรงงานผลิตยางมะตอย หรือโรงงานผลิตแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ในหมู่ 4 ต.น้ำแพร่ นายกันต์ภิวัฒน์ มากทรัพย์ วิศวกรปฏิบัติการ อุตสาหกรรม จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า การขออนุญาตของ บริษัทสยามพันธ์พัฒนา มหาชน จำกัด ได้ขออนุญาตถูกต้องทำได้ตามสิทธิที่เสนอขอมากับทางอุตสาหกรรม จ.เชียงใหม่ มีใบรับรองหน่วยแอสฟัลท์ติกคอนกรีตในหมู่ 4 ต.น้ำแพร่ สามารถส่งยางมะตอยไปได้ในสัญญาทำถนนหลวงคันคลองชลประทาน และถนนข้ามทางรถไฟไป อ.สารถี หรือส่งในระยะทางไม่เกิน 100 กิโลเมตร สามารถทำได้

กรณีปัญหาฝุ่นละอองเจ้าหน้าที่ก็ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบวัดค่าฝุ่นละออง ซึ่งได้ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้วช่วงนี้กำลังรอผลอยู่ อย่างไรก็ตามก่อนที่อุตสาหกรรมฯ จะอนุญาตให้เปิดโรงงาน ได้ตรวจเอกสารมีเอกสารยืนยันจากประชาคมหมู่บ้านมาประกอบแล้ว จึงอนุญาตไปตามขั้นตอนที่ถูกต้องถือว่าไม่มีปัญหาอะไร นายกันต์ภิวัฒน์ มากทรัพย์ วิศวกรปฏิบัติการฯ กล่าว

ด้านนายฉัตรกรินทร์ ตระกูลอินสัน กำนันตำบลน้ำแพร่ กล่าวว่า นายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช นายอำเภอหางดง ได้รับคำสั่งจากผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ ให้ดำเนินการตรวจสอบตามที่มีผู้ร้องเรียน โดยทางนายอำเภอได้กำชับให้ดูแลความเป็นอยู่ของชาวบ้านไม่ให้เกิดความเดือดร้อน โดยเรื่องปัญหาดังกล่าว ตนได้จัดการประชุมผู้นำหมู่บ้านและผู้ประ กอบการ ยินดีให้หน่วยงานราชการทำการตรวจสอบ โดยทางอุตสาหกรรมฯได้ประสานสิ่งแวดล้อมโรงงานภาคเหนือ ทำการตรวจวัดปล่องว่ามีค่าเกินมาตรฐานหรือไม่นั้น ก็ได้ตรวจสอบโรงงานตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.โรงงาน ซึ่งผลการตรวจก็ไม่พบปัญหาอะไรไม่กระทบกับทางชุมชน เพราะพื้นที่สร้างโรงงานอยู่ห่างไกลชุมชนกว่า 200 เมตร และชาวบ้านได้ทำประชาคมหมู่บ้านเรียบร้อยแล้ว ก่อนที่จะอนุญาตให้เปิดโรงงานดังกล่าว

สำหรับโรงงานบริษัท สยามพันธ์พัฒนา มหาชน จำกัดแห่งนี้ ได้รับอนุญาตถูกต้องให้ก่อสร้างโรงงานชั่วคราวเป็นเวลา 3 ปี ให้ได้มิกส์ยางหรือผลิตยางมะตอยหรือโรงงานผลิตแอสฟัลท์ติกคอนกรีตได้ เพื่อส่งไปทำถนนในพื้นที่ต่างๆทั่วทั้ง จ.เชียงใหม่ ปัญหาคือมีผู้ประกอบการบางราย ที่เสียผลประโยชน์ในการรับประมูลงานที่ไม่พอใจ บริษัท สยามพันธ์พัฒนา มหาชน จำกัด จึงเกิดการร้องเรียนกันขึ้นเท่านั้น ซึ้งจะได้มีการตกลงพูดคุยแก้ไขปัญหาต่างๆให้ยุติด้วยดี

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า ในกรณีปัญหาเกี่ยวกับการร้องเรียน บริษัทสยามพันธ์พัฒนา มหาชน จำกัด ที่สร้างโรงงานผลิตยางมะตอย หรือโรงงานผลิตแอสฟัลท์ติกคอนกรีตในหมู่ 4 ต.น้ำแพร่ นั้นล่าสุดทางนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ ได้สั่งการให้นายอำเภอหางดง เข้าไปดำเนินการตรวจสอบและสอบถามปัญหาต่างๆกับทางกลุ่มชาวบ้านแล้ว โดยจะแจ้งเรื่องไปยังรัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ทราบ ถึงข้อเท็จจริงต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น