เชียงใหม่ ประชุมถกพิจารณาแนวทางการเปิดจุดผ่อนปรนช่องทางกิ่วผาวอก

s__1884429

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2559 นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดเชียงใหม่ ที่ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อพิจารณาแนวทางและความจำเป็นในการแก้ไขเพิ่มเติมประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง การเปิดจุดผ่อนปรนช่องทางกิ่วผาวอก หมู่ที่ 10 ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่(เพิ่มเติม) ฉบับลงวันที่ 22 มกราคม 2551 และการพิจารณาขอตั้งคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (Township Border Committee : TBC) ประจำจังหวัดเชียงใหม่

สืบเนื่องจาก จังหวัดเชียงใหม่ ได้ประกาศเปิดจุดผ่อนปรนช่องทางกิ่วผาวอก บ้านอรุโณทัย ตั้งแต่ วันที่ 24 ตุลาคม 2540 ต่อมาได้มีการปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์การผ่านเข้าออกพรมแดนเพิ่มเติม เนื่องจากสถานการณ์ด้านความมั่นคงในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียง โดยคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทย-พม่า จังหวัดเชียงใหม่ ให้มีการเปิดจุดผ่อนปรนกิ่วผาวอก สัปดาห์ละ 3 วัน ในวันพฤหัสบดี, วันศุกร์ และวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ถึง 18.00 น. โดยอนุญาตให้มีการซื้อขายสินค้าประเภทอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวันและสินค้าไม่ต้องห้าม ตามกฎหมายอื่น มีมูลค่าไม่เกิน 5 แสนบาท/คน/วัน สำหรับการค้าขายของสถานประกอบการที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล และอนุญาตให้บุคคลสัญชาติพม่าและยานพาหนะทุกชนิดซึ่งมีบัตรประจำตัวประชาชนหรือใบรับรองที่ทางการพม่าออกให้เดินทางผ่านช่องทางกิ่วผาวอกเข้ามาค้าขายห่างจากหลักเขตที่ 16 เข้ามาในเขตไทยได้ไม่เกิน 200 เมตร โดยให้ด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่ควบคุมการเข้าออกของบุคคลและยานพาหนะทุกชนิด ให้ด่านศุลกากรเชียงดาวควบคุมการนำสินค้าเข้ามาในหรือส่งออกในราชอาณาจักร รวมทั้งยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่ง และให้สถานีตำรวจภูธรนาหวายและกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอเชียงดาวตั้งด่านสกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

s__1884427

ทั้งนี้ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยได้ให้จังหวัดชายแดนซึ่งมีจุดผ่อนปรนการค้า ทุกจังหวัด จัดกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ทางการค้า โดยจังหวัดเชียงใหม่ได้เปิดตลาดนัดการค้าชายแดนจุดผ่อนปรนกิ่วผาวอก แต่มีปัญหาปรับวงเงินการค้าชายแดนให้สอดคล้องกับประกาศกระทรวงการคลัง วงเงินจาก 5 แสนบาท เป็นไม่เกิน 2 ล้านบาท ตามมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาการเปิด-ระงับ หรือ ปิดจุดผ่านแดนประเภทต่างๆ ครั้งที่ 2 /2556 เพื่อรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจตามแนวชายแดนในอนาคต

s__1884433

ที่ประชุมคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมาจังหวัดเชียงใหม่ครั้งนี้ เห็นว่า ควรให้มีการพัฒนาจุดผ่อนปรนการค้ากิ่วผาวอกให้เป็นจุดผ่านแดนถาวรที่ชัดเจนก่อนจึงจะสามารถจัดตั้งคณะกรรมการ TBC ประจำจังหวัดเชียงใหม่ได้ ในเบื้องต้นให้ตั้งหน่วยประสานงานชายแดนไทย-พม่า ประจำจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดำเนินการด้านธุรการ และเป็นผู้เสนอตั้งคณะกรรมการ TBC ตามลำดับขั้นตอน เนื่องจากการประชุมคระกรรมการคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค (RBC-30) ที่จังหวัดเชียงตุง ฝ่ายสหภาพเมียนมา เห็นว่าการจัดตั้ง TBC เพิ่ม เป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น ในพื้นที่พญาตองซู และหัวเมือง เพราะพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้เป็นเขตปกครองของรัฐบาลเมียนมา ขอให้นำข้อเสนอดังกล่าวไปบรรจะลงในบันทึกข้อตกลง(MOU) ระหว่างรัฐบาลไทย กับ รัฐบาลแห่งสหภาพเมียนมาในการจัดตั้งคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาค(RBC) ที่จะแก้ไขต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น