ลำพูนจัด“วันอบจ.”ทำพิธีทางศาสนา สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้เป็นสิริมงคล

124-large

1 พฤศจิกายน ของทุกปี ถือเป็นวันองค์การบริหารส่วนจังหวัดอบจ.ลำพูน จัดงานเนื่องในวันองค์การบริหารส่วนจังหวัด ประจำปี 2559 ร่วมกันยืนสงบนิ่งเพื่อแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2559 องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน จัดงานเนื่องในวันองค์การบริหารส่วนจังหวัด นำโดย ดร.นิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายก อบจ.ลำพูน นำผู้บริหาร สมาชิกสภา อบจ.ลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ครู เจ้าหน้าที่ สังกัด อบจ.ลำพูน ร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำสถาบันผ้าทอมือหริภุญชัย สนามกีฬากลาง อบจ.ลำพูน และประจำสำนักงาน อบจ.ลำพูน
ที่หอประชุม อบจ.ลำพูน ก่อนพิธีทางศาสนาจะเริ่ม ดร.นิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายก อบจ.ลำพูน พร้อมด้วย นายทรงศักดิ์ วังธิยอง ประธานสภา อบจ.ลำพูน นางนิชาดา สุริยะเจริญ ปลัด อบจ.ลำพูน ได้นำคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา อบจ.ลำพูน ข้าราชการ ครู ลูกจ้าง พนักงานจ้างสังกัด อบจ.ลำพูน ร่วมยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 89 วินาที เพื่อแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จากนั้น ดร.นิรันดร์ได้กล่าวประวัติความเป็นมาและความสำคัญของวันองค์การบริหารส่วนจังหวัด มีพิธีสงฆ์ 9 รูป เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่บุคลากร อบจ.ลำพูน กิจกรรมการมอบโล่รางวัล คนดีศรี อบจ.ลำพูน 3 ประเภท ประกอบด้วย 1.ข้าราชการ อบจ.ลำพูน ซึ่งได้แก่ นางกนกวรรณ ทรงคุณ ตำแหน่งนักวิชาการเงินและบัญชีปฏิบัติการ 2.ข้าราชการครู ได้แก่ นางสาวอรพิน สุภาวงศ์ ตำแหน่งครูวิทย
ฐานะครูชำนาญการ 3.ลูกจ้างประจำพนักงานจ้าง อบจ.ลำพูน ได้แก่ นางสาวพัชรินทร์ ฟองมูล ตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าพนักงานธุรการ ได้จัดกิจกรรมการฝึกอบรมคุณธรรมจริยธรรมนำชีวิตให้แก่บุคลากร อบจ.ลำพูน และกิจกรรม Big Cleaning Day ทำความสะอาดสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน
วันที่ 1 พฤศจิกายน ของทุกปี นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2553 เป็นต้นมา ได้กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมเนื่องในวันองค์การบริหารส่วนจังหวัดเป็นประจำทุกปี เพื่อร่วมสร้างความสามัคคีและความเป็นปึกแผ่นให้กับองค์การบริหารส่วนจังหวัดทั่วประเทศ โดยถือเป็นโอกาสอันดีที่ทุกคนจะร่วมรำลึกถึงความเป็นมาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เรียกว่า “องค์การบริหารส่วนจังหวัด” ซึ่งได้ถือกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ.2498 มีวัตถุประสงค์ให้เป็นสถาบันการเมืองพื้นฐานแบ่งเบาภาระหน้าที่ทางการปกครองและให้บริการแก่ประชาชนแทนรัฐบาลกลาง อันจะเป็นการตอบสนองความต้องการของประชาชนในท้องถิ่นและมีผู้ว่าราชการจังหวัดทำหน้าที่หัวหน้าฝ่ายบริหาร เรียกว่า “นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด” ต่อมารัฐธรรมนูญและกฎหมายเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นได้กำหนดให้สมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นมาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน ซึ่งส่งผลทำให้มีการตราพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 ขึ้น มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2540 เป็นต้นมา
ซึ่งการจัดงานวันองค์การบริหารส่วนจังหวัดในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรักความสามัคคีในองค์กร แสดงพลังเป็นหนึ่งเดียวกัน ให้มีจิตสำนึกและแรงผลักดันในการสร้างผลงานให้กับองค์การบริหารส่วนจังหวัด ให้องค์กรอื่นได้ประจักษ์และยอมรับในการเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาจังหวัดลำพูน รวมทั้งเป็นการเสริมสร้างศักยภาพขององค์การบริหารส่วนจังหวัดทั่วประเทศ ให้ดำเนินเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ตามปณิธานที่ตั้งไว้ว่า “จะมุ่งมั่นในการพัฒนาท้องถิ่น ให้ประชาชนมีความสุข สงบ ร่มเย็น และเป็นที่พึ่งของประชาชนในยามยากต่อไป”
ปชส.อบจ.ลำพูน…..ข้อมูล
นิราศ เวียงพิงค์…..เรียบเรียง

ร่วมแสดงความคิดเห็น