สำนักส่งเสริมศิลปฯ มช. ชวนเที่ยว “แอ่วเฮือนเยือนผญา”

b12
สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีงานดีๆมานำเสนอ ที่จะจัดขึ้นในช่วงท้ายเดือนพฤศจิกายน 2559 กับงาน “แอ่วเฮือนเยือนผญา” พิพิธภัณฑ์มีชีวิต : วิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรม ชนเผ่า และชาติพันธุ์ล้านนา
งานนี้เป็นการกลับมาอีกครั้ง ที่คุณจะพลาดไม่ได้ สามารถมาเที่ยวชมงานได้ในระหว่างวันที่ 23-25 พฤศจิกายน 2559 เวลา 09.00-17.00 น. ณ พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา (ตรงข้ามตลาดต้นพยอม) โดยรูปแบบกิจกรรมในปีนี้จะมีการจัดแสดงวิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรม ชนเผ่า และชาติพันธุ์ล้านนา (ไทลื้อ ไทเขิน ไทยวน ไทใหญ่ ไทยอง และชนเผ่า), กิจกรรมหลองข้าววิถีชีวิต พิธีกรรม และการสร้างเครือข่าย, การฝึกประดิษฐ์และสาธิต การผลิตงานหัตถกรรมพื้นบ้าน “ลานสรวงข่วงศิลป์” จากพ่อครู แม่ครู และสล่าเมือง, การฝึกประดิษฐ์และสาธิตการละเล่น “ม่วนงันของเล่น 4 ภาค” อันได้แก่ พญาลืมงาย ป๋องแป๋ง ตะแล๊บแก๊บ หุ่นชักหนังตะลุง พร้อมทั้งการจัดแสดงและการสาธิตของเล่นจากประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนอีกหลากหลายชนิด, นิทรรศการด้านสถาปัตยกรรม และกาดหมั้ว
นอกจากนี้ยังมีการถ่ายทอดภูมิปัญญา และฝีมือเชิงช่างของสล่าล้านนา ที่เปิดให้เรียนรู้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ฐานปั้นดิน สัตว์ต่างๆหรือตุ๊กตา, ฐานของเล่นเด็กโบราณ เต่ากะลา หรือผีเสื้อไม้ หรือคอปเตอร์ไม้ไผ่, ฐานดุนโลหะ พวงกุญแจหรือที่คั่นหนังสือ, ฐานไม้ประดิษฐ์ ที่แขวนสิ่งของ, ฐานต้องฉลุกระดาษสา การ์ด หรือส.ค.ส.หรือที่คั่นหนังสือ, ฐานทำว่าว ว่าวปักเป้า ที่สามารถนำไปเป็นของ เล่นได้, ฐานตัดตุง ตุงไส้หมู, ฐานวาดภาพบนพัด พัดเล็ก, ฐานประดิษฐ์โคมล้านนา ทำโคมประดับ, ฐานมัดย้อม ผ้าเช็ดหน้า และฐานจิตรกรรมล้านนาบนเรือนโบราณภาพวาดที่นำไปตกแต่งได้
โดยงานนี้ค่าธรรมเนียมการเข้าชมพิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา ผู้ใหญ่ 20 บาท เยาวชน นักเรียน นักศึกษา 10 บาท (การฝึกอบรมทุกฐานกิจกรรม ไม่มีค่าใช้จ่าย) สำหรับผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 053-943625, 053-943626 และ 053-943635

ร่วมแสดงความคิดเห็น