มทร.ล้านนา “แต้มสีลายคำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 แสดงความอาลัย

b-2-jpg
วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2559 เวลา 09.00น. ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาและอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานพร้อมด้วย รศ.ดร.นำยุทธ สงค์ธนาพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ร่วมกันแต้มสีลายคำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ อัญเชิญขึ้นสู่แท่นประดิษฐาน พร้อมเปิดนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีคณะผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นักศึกษา จำนวน 3,000คน ได้ร่วมกันขับร้องเพลงประสานเสียงในบทเพลงความฝันอันสูงสุดและ เพลงสรรเสริญพระบารมี ณ.ศาลาราชมงคล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา กล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ข้าพระพุทธเจ้า นายกฤษณพงศ์ กีรติกร นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมด้วยกรรมการสภามหาวิทยาลัย ผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาทุกคน

b-4-jpg

ขอน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราชบรมนาถบพิตรโดยตลอดระยะเวลาแห่งการครองสิริราชสมบัติอันยาวนานกว่า 70 ปี นั้น ทรงพระราชอุตสาหะบำเพ็ญพระกรณียกิจมากมายนานัปการ การเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมราษฎรในทุกถิ่นที่ ทำให้ทรงทราบถึงปัญหาแท้จริงที่ราษฎรต้องเผชิญ และเมื่อทรงทราบถึงมูลเหตุของปัญหานั้นแล้วก็จะทรงหาวิธีดำเนินการแก้ไข จนบังเกิดเป็นโครงการในพระราชดำริ และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มากกว่า 4,000 โครงการที่ครอบคลุมการแก้ไขปัญหาต่างๆ ในทุกด้าน
ซึ่งทุกโครงการล้วนแต่ยังประโยชน์แก่พสกนิกร และสามารถแก้ไขปัญหาวิกฤติการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในประเทศได้อย่างแท้จริง อันเป็นการต่อยอดสู่การพัฒนาประเทศที่มั่นคง และยั่งยืนซึ่งผลแห่งพระราชปณิธานที่แน่วแน่ ตลอดจนผลแห่งการทรงงานอย่างต่อเนื่อง ด้วยพระวิริยะอุตสาหะนี้ ต่างประจักษ์แจ้งทั้งต่อสายตาชาวไทย และชาวโลกและเพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันเอนกประการ ที่ปกแผ่เหล่าปวงข้าพระพุทธเจ้ามาตลอดยาวนานกว่า 70 ปี
ปวงข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลายอันประกอบไปด้วย กรรมการสภามหาวิทยาลัย คณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จึงได้พร้อมใจกันจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติขึ้น เพื่อเป็นการเผยแพร่พระเกียรติคุณและพระราชกรณียกิจ อันทรงคุณค่าให้สถิตในดวงใจข้าพระพุทธเจ้าไปตลอดกาล หากแม้นบัดนี้ได้สวรรคตแล้ว และสถิตย์ในวิมานสถานชั้นฟ้าใด ขอจงทรงได้สดับโดยทิพยโสตว่าปวงข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลาย จะขอถวายความจงรักภักดีไปตลอดตราบชั่วกาลนาน
และพร้อมที่จะนำพระบรมราโชวาท ตลอดจนพระราชดำริอันทรงคุณค่าที่ทรงมอบไว้เป็นมรดกนั้น มาเป็นแนวทางในการพัฒนาประเทศชาติบ้านเมือง แนวทางในการทำงาน ตลอดจนแนวทางในการดำเนินชีวิตต่อไป ให้สมกับที่เป็นบุคลากร และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล มหาวิทยาลัยที่ได้รับพระราชทานนาม และตราพระราชลัญจกรประจำพระองค์มาเป็นมิ่งมงคลสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัย ให้สมเกียรติภูมิของคำว่า มหาวิทยาลัยอันเป็นมงคล ของพระราชาตราบนานเท่านาน

b-5-jpg

รศ.ดร.นำยุทธ สงค์ธนาพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา กล่าวในพิธีเปิดนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ว่า ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหิตลาธิเบศ รามาธิบดีจักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ที่มีต่อเหล่าชาวมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จึงได้ร่วมใจกันจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติในพระมหากรุณาธิคุณในด้านต่างๆ ที่มีต่อมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล นับตั้งแต่การก่อตั้งเป็นวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา และพระองค์ได้พระราชทานนามราชมงคลและตราสัญลักษณ์ ให้แก่มหาวิทยาลัยสืบมาจนถึงปัจจุบัน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จึงได้ร่วมกันแต้มสีลายคำพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ขนาด 9 เมตร และอัญเชิญขึ้นสู่แท่นประดิษฐาน เป็นการวาดโดยคณาจารย์ นักศึกษา คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ ใช้เทคนิคลายคำล้านนาฉลุ และจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหิตลาธิเบศรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ที่มีต่อชาวมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
ทั้งนี้ เนื้อหาของนิทรรศการเป็นการนำเสนอพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ พระบรมราโชวาทของพระองค์ รวมทั้งการสนองงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่างๆ แบ่งเป็นเรื่องราวดังนี้ มิ่งมหามงคลแห่งบัณฑิต ราชมงคลล้านนาสัญลักษณ์ พระราชทานนามราชมงคล ปฐมพระบรมราโชวาท “หุ่นยนต์คุณหมอพระราชทาน” การสนองงานของราชมงคล ราชมงคลสนองพระราชปรารภสร้างกล้องดูดาว (ROTAR) 1 และ 2
กังหันลมของพ่อในโครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ ราชมงคลล้านนาจัดตั้งศูนย์พัฒนาโครงการหลวง โครงการฟื้นฟูพัฒนาโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูป และ ธ สถิตในดวงใจนิจนิรันดร์ พร้อมกันนี้มีการจัดแสดงแจกันศิลปกรรมเฉลิมพระเกียรติ ในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระขนมพรรษา 80 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ รัชกาลที่ 9 และการจัดแสดงครื่องผลิตกาแฟกะลาที่ มทร.ล้านนาได้ร่วมสนองงานในโครงการหลวงและโครงการตามพระราชดำริด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น