ผู้ป่วยที่มีอาการปวดทางระบบกล้ามเนื้อและโครงร่าง หายได้ด้วยวิธีการทางเวชศาสตร์ฟื้นฟู

55
ระบบกล้ามเนื้อและกระดูกโครงร่างหมายถึงระบบอวัยวะที่รวมเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อเส้นเอ็นกล้ามเนื้อเส้นเอ็นยึดข้อเส้นประสาท และหลอดเลือดเลี้ยงเนื้อเยื่อกระดูกเยื่อหุ้มข้อกระดูกและข้อกระดูก หมอนกระดูกสันหลังและกระดูกโครงสร้างร่างกายจากการสำรวจความชุกของอาการปวดข้อและกล้ามเนื้อที่เกิดขนึ้ ภายใน 7วันของ ประชากรไทยอายุมากกว่า15 ปีที่มารับบริการที่สถานีอนามัยพบว่าความชุกของอาการปวดหลังระดับล่าง พบบ่อยที่สุดคือร้อยละ54.2รองลงมาคือการอักเสบของเส้นเอน็กล้ามเนื้อร้อยละ25.0,กลุ่มอาการปวดข้อและข้ออักเสบ (รวมทุกสาเหตุ)ร้อยละ26.3และ Myofacial pain syndromeร้อยละ17.0
นพ.สินธิป พัฒนะคูหา แพทย์ประจำ ศูนย์เวชศาสตร์ฟิ้นฟูและกายภาพบำบัด โรงพยาบาลเชียงใหม่ฮอสพิทอล เปิเผยว่าผู้ป่วยที่มีอาการปวดทางระบบกล้ามเนื้อและโครงร่าง จะมี อาการข้อบ่งชี้1. ผู้ที่มีอาการปวดของระบบกล้ามเนื้อและโครงร่างชนิดเฉียบพลัน2. ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บของระบบกล้ามเนื้อและโครงร่างจากสาเหตุต่าง ๆ3. ผู้ที่มีอาการปวดของระบบกล้ามเนื้อและโครงร่างชนิดเรื้อรัง4. ผู้ที่มีอาการปวดกล้ามเนื้อจากการนั่งทำงานเป็นเวลานาน ๆ (Office syndrome) 5. ผู้ที่มีปัญหาทางระบบกล้ามเนื้อและโครงร่าง หรือปัญหาทางเวชศาสตร์ฟื้นฟูอื่น ๆ เช่น หลังคด แขนขาพิการแต่กำเนิด
อาการที่กล่าวมาข้างต้นสามารถ ทำการรักษาและฟื้นฟูผู้ป่วยที่มีอาการปวดทางระบบกล้ามเนื้อและโครงร่าง รวมถึงผู้ป่วยที่ปัญหาทางเวชศาสตร์ฟื้นฟูต่าง ๆ โดยใช้วิธีการทางเวชศาสตร์ฟื้นฟู ได้แก่ การออกกำลังกายเพื่อบำบัดรักษา , การใช้เครื่องมือทางกายภาพ ชนิดต่าง ๆ เช่น การทำอัลตราซาวด์เพื่อการบำบัดรักษา การรักษาโดยใช้คลื่นเสียงกระแทก การรักษาโดยใช้แสงเลเซอร์ , การฉีดยาเข้าจุดกดเจ็บ เป็นต้น
ทั้งนี้ แพทย์ผู้ทำการรักษาจะเป็นผู้พิจารณาการรักษาตามความเหมาะสมของผู้ป่วย เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพของแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู ด้วยความปรารถนาดี จากโรงพยาบาลเชียงใหม่ ฮอสพิทอล.

ร่วมแสดงความคิดเห็น