มา “สะเมิง” ขึ้นดอยนมัสการพระธาตุดอยนก และยลทะเลหมอกยามเช้า

 

img_7558_resize

ลมหนาวเริ่มพัดโชยมาแล้ว เป็นเหตุให้หลายๆท่านเกิดอารมณ์อยากแบกเป้เที่ยวดอย “ท้าลมหนาว” กัน ซึ่งหนาวแรกมาเยือนนี้ อยากจะแนะนำให้ลองจัด กระเป๋ามาเที่ยว “สะเมิง” กัน ซึ่งที่ สะเมิง นั้นมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ที่วันนี้จะอาสาพาขึ้นดอยมานมัสการ “พระธาตุดอยนก” และชมทะเล หมอกยามเช้ากันที่นี่

ซึ่ง “พระธาตุดอยนก” เป็นพระธาตุที่ตั้งอยู่บนดอยนก ในพื้นที่บ้านแม่สาบ สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 740 เมตร อยู่ท่ามกลางป่าดงดิบเขาและป่า
เบญจพรรณ โดยชาวบ้านเล่ากันว่า ในอดีตมีสระน้ำใหญ่ และก็มีฝูงนกอาศัยอยู่ ในยามค่ำคืนวันเพ็ญ ชาวบ้านมักจะเห็นแสงสว่างขึ้นเหมือนมีใครมาเปิดไฟ
ไว้ทั้งดอย แต่พื้นที่บนดอยไม่มีไฟฟ้าขึ้นไปถึง ชาวบ้านแม่สาบ จึงเรียกกันว่าดอยนก ต่อมา กำนันสุเวช สาธุเม(สมัยนั้น) ได้เป็นแกนนำชาวบ้าน มีความคิด
ว่าน่าจะสร้างพระธาตุไว้ในที่นี้ให้คนได้กราบไหว้ สักการะบูชา และจะให้เป็นที่สงบต้อนรับคณะปฏิบัติธรรมเท่านั้น จึงได้ช่วยกันสร้าง และเป็นที่มาของ
ชื่อพระธาตุดอยนก

img_7563_resize img_7564_resize img_7565_resize

องค์เจดีย์พระธาตุดอยนก มีฐานรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสกว้าง 8×8 เมตร ฐานชุกชีใช้หินท้องน้ำกรุรอบแบบขั้นบันได 3 ชั้น สูง 3 เมตร องค์เจดีย์ทรงแปดเหลี่ยมย่อมุม สูงสุดปลาย 9 เมตร มุมหนึ่งเป็นประตูลอดเข้าใต้พระธาตุได้ ซุ้มประตูเป็นรูปนกยูงรำแพน ล้อมรอบด้วยรั้วเหล็กทั้งสี่ด้าน มีประตูเข้าออกได้ตรงกับ
ประตูเข้าใต้พระธาตุ

สำหรับการจะขึ้นไปนมัสการพระธาตุนั้น สามารถขึ้นได้สองทางด้วยกัน ได้แก่ ทางรถยนต์และทางบันไดเดินเท้า ทางรถยนต์นั้นต้องใช้ความชำนาญพอ
สมควร เนื่องด้วยเป็นถนนลูกรัง ทางชัน และแคบมาก ส่วนทางบันไดที่เดินขึ้นนั้น ต้องอาศัยพลังกำลังในการเดินไม่น้อย เนื่องด้วยเป็นบันไดชัน และมี
บันไดหลายร้อยขั้น

img_8583_resize img_20161105_110908

แต่ในความยากลำบากของการขึ้นไปนมัสการพระธาตุดอยนกนั้น เมื่อได้ไปถึงแล้วถือว่า “สุดคุ้ม” เนื่องด้วยที่นี่มีอากาศเย็นสดชื่น พร้อมทั้งชมวิวอำเภอสะเมิงได้อย่างถนัดตา และหากในห้วงบรรยากาศของฤดูหนาวนี้ ถ้าได้ขึ้นไปตอนเช้าตรู่ ราวๆสักตีห้าหรือหกโมงเช้าท่านก็จะได้สัมผัสกับทะเลหมอกอันสวยงาม พร้อมชมพระอาทิตย์ขึ้นต้อนรับวันใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น