อย.เตือนแมงลักแคปซูล ไม่ขออนุญาต เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

p8

อย.เผยได้รับเรื่องร้องเรียนผลิตภัณฑ์อาหารแมงลักแคปซูล (MangLuk) กินแล้วมือสั่น ใจสั่น
ปากแห้ง เมื่อตรวจสอบเลขสารบบอาหารพบว่าไม่ขออนุญาตผลิตหรือนำเข้าและผลการตรวจวิเคราะห์พบไซบูทรามีน ซึ่งเป็นสารที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค อีกทั้งยังโฆษณาสรรพคุณเกินจริงทางเว็บไซต์ต่างๆ ขณะนี้อย. อยู่ในระหว่างดำเนินการกับผู้กระทำผิดทั้งผู้ผลิตและผู้โฆษณาตามกฎหมายต่อไป
นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหาร และยา เปิดเผยว่าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคขอให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Mangluk Power Slim เป็นแคปซูลสีชมพู-ขาว หลังรับประทานแล้วมีอาการใจสั่น มือสั่นปากแห้ง คอแห้ง นั้น จากการตรวจสอบพบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวฉลากระบุเลขที่ อย. 89-1-04151-1-0080 นำเข้าและจัดจำหน่ายโดยบริษัท THE RICH POWER NETWORK จังหวัดสมุทรสาคร รุ่นผลิต RI88-89/01วันที่ผลิต 01/01/16 วันหมดอายุ 01/01/18 และเมื่อตรวจเลขสารบบอาหารและข้อมูลการได้รับอนุญาตของบริษัทดังกล่าว พบว่าไม่ได้รับอนุญาตผลิตหรือนำเข้าแต่อย่างใด จากนั้นอย. ได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์จากท้องตลาดเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ผลการตรวจพบไซบูทรามีนนอกจากนี้ เมื่อตรวจสอบข้อมูลผู้นำเข้าและผูจัดจำหน่ายตามที่ระบุบนฉลากจากเว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้าไม่พบข้อมูลการจดทะเบียนของบริษัทดังกล่าว หลังจากนั้นเมื่อตรวจสอบข้อมูลผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมจากเว็บไซต์โดยค้นหาชื่อทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษพบจำนวนเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกว่า 6 พันรายการ มีการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเช่น “ยับยั้งการเปลี่ยนแป้งเป็นนํ้าตาล ลดความอยากอาหาร DETOX ลำไส้ ไร้ผลข้างเคียง” “ช่วยเสริมระบบการย่อยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ช่วยควบคุมระดับนํ้าตาลในเลือด สามารถลดการสะสมของไขมัน
ในเส้นเลือดช่วยควบคุมความหิว ลดการดูดของไขมันที่ไม่จำเป็นต่อร่างกายและขจัดสารพิษต่างๆ”เป็นต้น
เลขาธิการฯ อย. กล่าวต่อไปว่า ผลิตภัณฑ์อาหาร Mangluk Power Slim เข้าข่ายผลิตภัณฑ์ที่ไม่ปลอดภัย มีการปลอมเลขสารบบอาหาร โฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง และตรวจพบไซบูทรามีน ซึ่งเป็นสารที่มีอันตรายต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิต โรคหลอด
เลือดสมองตีบ โรคตับ โรคไต โรคต้อหิน หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร โดยจะมีอาการข้างเคียง คือ ปากแห้งปวดศีรษะ นอนไม่หลับ ท้องผูก ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ทั้งนี้อย.จะได้ดำเนินการกับผู้กระทำผิดต่อไป
เลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า หากผู้บริโภคต้องการลดความอ้วนอย่างปลอดภัยและยั่งยืนควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินและควบคุมอาหาร โดยการไม่กินอาหารพรํ่าเพรื่อ ไม่กินจุบกินจิบ ควรกิน
อาหารที่หลากหลายในสัดส่วนที่เหมาะสมครบ 5 หมู่ ลดการกินอาหาร หวาน มัน เค็ม รวมทั้งควรออกกำลังกายอย่างเหมาะสม และขอให้ผู้บริโภคระลึกไว้เสมอว่า อาหารไม่ใช่ยาไม่สามารถช่วยบำบัด บรรเทารักษา หรือป้องกันโรคได้ จึงขอให้ผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด เพราะนอกจากจะสิ้นเปลืองเงินแล้วยังอาจได้รับอันตรายจากการปนเปื้อนยาหรือสารอันตรายที่ผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์ได้ และหากผู้บริโภคได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพหรือมีข้อสงสัยในเรื่องผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย.1556 หรือ E-mail: [email protected] หรือ ตู้ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อ อย.จะได้ดำเนินการปราบปรามและดำเนินคดีทางกฎหมายกับผู้กระทำผิดอย่างเคร่งครัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น