ระบบควบคุมเสถียรภาพและการยึดเกาะถนนของ VOLVO V40-D4 และระบบเตือนเกี่ยวกับจุดบอด

vv-12 เชียงใหม่สวีเดนมอเตอร์สฯตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ VOLVO ในจังหวัดเชียงใหม่ ขอแนะนำรถยนต์ VOLVO V40 เครื่องยนต์ดีเซล พบกับระบบควบคุมเสถียรภาพของการยึดเกาะถนนเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับและผู้โดยสาร ระบบนี้สามารถตรวจจับได้แม้ในขณะที่คุณคาดหวังถึงมันน้อยที่สุด มันช่างเป็นช่วงเวลาที่น่ากลัวจนเหมือนหัวใจจะหยุดเต้นเมื่อรถออกอาการท้ายปัดและกำลังจะลื่นไถลบนถนนที่เปียก เมื่อรถไถล คุณอาจเจอกับอาการท้ายรถส่ายไปมา และรถอาจหมุนจนเสียหลักได้ในท้ายที่สุด เหตุการณ์ลักษณะนี้เองที่ทำให้ระบบควบคุมการทรงตัวและยึดเกาะถนนแบบไดนามิก (DSTC) กลายเป็นหนึ่งในระบบความปลอดภัยที่มีความสำคัญที่สุดของเราในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ระบบจะตรวจสอบปัจจัยต่างๆ เช่น ทิศทางที่รถเดินทาง ความเร็วในการหมุนของล้อ และลักษณะในการใช้งานล็อคบังคับเลี้ยว เมื่อนำข้อมูลเหล่านี้ทั้งหมดมาใช้ จะช่วยให้ DSTC สามารถตรวจหาแนวโน้มที่จะเกิดการลื่นไถลและทำการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นได้ โดยลดกำลังเครื่องยนต์และ/หรือทำการเบรกล้อด้านที่เหมาะสม นอกจากนี้ยังป้องกันล้อล็อคในขณะที่มีการเบรกโดยเครื่องยนต์โดยใช้ระบบควบคุมแรงฉุดเครื่องยนต์ (Engine Drag Control หรือ EDC) เพื่อให้ระบบ DSTC ทำงานเร็วขึ้นและเที่ยงตรงยิ่งขึ้นในการป้องกันการลื่นไถล ระบบควบคุมเสถียรภาพขั้นสูง (Advanced Stability Control หรือ ASC) จึงได้ใช้เซ็นเซอร์แบบหลายแกนรุ่นใหม่ แต่ ASC จะทำให้คุณได้รับประสบการณ์การขับขี่ที่ดีเยี่ยม ดังนั้นเมื่อขับรถเข้าโค้งด้วยความเร็ว รถยนต์จะมีความเสถียรมากขึ้น คุณสมบัติอื่นที่ทำให้คุณสามารถขับเข้าโค้งด้วยความรวดเร็วได้โดยที่รถจะมีอาการดื้อโค้งน้อยลงและขับสนุกยิ่งขึ้น นั่นคือระบบควบคุมการยึดเกาะขณะเข้าโค้ง (Corner Traction Control หรือ CTC) ในขณะเข้าโค้ง ระบบจะทำงานโดยการเบรกล้อขับเคลื่อนที่อยู่ด้านในถ้าล้อนั้นเริ่มจะไม่ยึดเกาะโค้ง ในขณะเดียวกันก็ส่งกำลังไปให้ล้อด้านนอกแทน และถ้าคุณอยากขับขี่โดยเน้นความแรงของสมรรถนะ DSTC ก็มีโหมดสปอร์ตให้คุณได้เลือกใช้ด้วย โหมดนี้จะตัดการทำงานของฟังก์ชันลดกำลังเครื่องยนต์ และมีการควบคุมการลื่นของล้อหลังในระดับที่กำหนด ถ้าระบบตรวจพบว่าคนขับกำลังใช้พวงมาลัยและคันเร่งโดยปรับเปลี่ยนอย่างเร็ว และถ้าการทำงานดังกล่าวไม่ได้เกินขอบเขตที่กำหนด ในกรณีดังกล่าวระบบจะกลับไปใช้ฟังก์ชัน DSTC ปกติ

vv-14

ระบบเกี่ยวกับจุดบอดและอับสายตาเราต่างเคยเจอประสบการณ์น่าตกใจที่เมื่อเปลี่ยนช่องทางรถแล้วจึงจะเห็นว่ามีรถอีกคันอยู่ในตำแหน่งที่เป็นจุดอับสายตาของเรา นี่คือสาเหตุที่เราได้พัฒนาระบบ BLIS แบบเรดาร์เพื่อคอยระมัดระวังให้คุณ BLIS ใช้เซ็นเซอร์แบบเรดาร์ที่ติดตั้งอยู่ภายในด้านหลังรถ ซึ่งสามารถครอบคลุมพื้นที่ด้านหลังรถได้มากขึ้น รวมทั้งสามารถทำงานในสภาพอากาศแบบต่างๆ และในสภาพแสงทั้งกลางวันและกลางคืนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อรถคันอื่นแล่นเข้ามาในจุดที่คุณมองไม่เห็น ฟังก์ชันนี้จะช่วยเตือนคุณด้วยไฟเตือนที่อยู่ในเสาประตูหน้าทั้งด้านซ้ายและด้านขวา อีกทั้งกระจกมองข้างด้านคนขับจะมีกระจกแบบมุมกว้างติดตั้งไว้เพื่อช่วยให้คุณประเมินความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนเลน เรดาร์ BLIS จะทำงานเมื่อรถมีความเร็วเกิน 10 กม./ชม. และจะตรวจจับรถเกือบทุกชนิด รวมทั้งรถจักรยานยนต์ด้วย ระบบเตือนรถในเส้นทางตัดกัน (Cross Traffic Alert) จะใช้เซ็นเซอร์เรดาร์ด้านหลังเพื่อเตือนให้คุณทราบว่ากำลังมีรถแล่นมาจากทางด้านข้างขณะที่คุณกำลังถอยรถเข้าจอดในช่องจอดรถ ระบบนี้มีประโยชน์มากโดยเฉพาะในบริเวณที่แคบและพลุกพล่านซึ่งอาจมองเห็นบริเวณด้านข้างได้จำกัด
ท่านที่สนใจรถยนต์ วอลโว่ V 40 เครื่องยนต์ดีเซล สอบถามรายละเอียดได้ที่ เชียงใหม่สวีเดนมอเตอร์สฯ โทร.053-221036 ( ตรงข้ามโรงพยาบาลลานนา )
แอ๊ด NV [email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น