ผวจ.เชียงใหม่ สั่งด่วน!!! เตรียมรับมือ “หนาวเฉียบพลัน”

วันที่ 7 พ.ย.59 นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ มีวิทยุสื่อสารด่วนที่สุด ที่ ชม 0021/ ว052 ถึง นายอำอภอทุกอำเภอ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ นายเทศมนตรีเมืองทุกแห่ง และประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ โดยระบุว่า ด้วยศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือมีประกาศเตือนเป็น ฉบับที่ 2 ลงวันที่ 7 พ.ย.59 เรื่องอากาศแปรปรวนบริเวณภาคเหนือ สืบเนื่องจากจะมีความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนในช่วงวันที่ 7-11 พ.ย.59 ซึ่งจะส่งผลให้บริเวณภาคเหนือจะมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส และเตือนให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย

untitled
“ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ขอให้ทุกอำเภอ ทุกท้องถิ่น ได้เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติอันอาจเกิดขึ้นจากสภาวะอากาศที่แปรปรวน ซึ่งอาจสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน รวมถึงพืชผลทางการเกษตรของพี่น้องเกษตรกรชาวเชียงใหม่ได้ โดยขอให้ทุกอำเภอ ทุกท้องถิ่น พิจารณาการดำเนินการในการแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงของจังหวัด ได้รับทราบเกี่ยวกับอภัยอันอาจเกิดจากฝนฟ้าคะนอง ลมกรรโชกแรง และอากาศหนาวเย็น ซึ่งมีผลต่อทั้งสุขภาพ ชีวิต และทรัพย์สิน พืชผลทางการเกษตรของประชาชนใน จ.เชียงใหม่ได้”
ทั้งให้ทุกอำเภอทุกท้องถิ่นได้เตรียมการป้องกันและระมัดระวังอันตรายจากภัยธรรมชาติในระยะช่วงวันที่ 7-11 พ.ย.59 นี้ โดยให้เตือนประชาชนได้จัดเตรียมเครื่องนุ่งห่ม เสื้อผ้าน เพื่อสร้างความอบอุ่นให้เพียงพอแก่ตนเองและสัตวเลี้ยง รวมถึงการป้องก้ันทรัพย์สินบ้านเรือนจากแรงลม โดยทำการประชาสัมพันธ์ผ่านทางวิทยุกระจายเสียงประจำท้องถิ่น เสียงตามสายและหอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน และเครือข่ายวิทยุสมัครเล่น
สำหรับประชาชนที่ก่อกองไฟเพื่อคลายความหนาวเย็น ขอเตือนให้ระมัดระวังการเกิดอุคคีภัยไว้ด้วย และให้ระมัดระวังการใช้เส้นทางในการสัญจรไป-มา โดยเฉพาะบริเวณที่มีหมอกลงหนาจัด ให้ปฏิบัติตามการจราจรอย่างเคร่งครัด
ทั้งนี้ขอให้ทุกอำเภอ ทุกท้องถิ่น ร่วมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมการให้ความช่วยเหลือหากมีการร้องขอต้องให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อนอย่างทันท่วงที ให้ทันต่อเหตุการณ์ภัยที่เกิดขึ้น พร้อมกันขอให้จัดเจ้าหน้าที่อยู่ปฏิบัติงาน เฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกันนี้ขอให้ทุกอำเภอ ทุกท้องถิ่นได้ดำเนินการตามขั้นตอนของแผนปฏิบัติการฯ ของอำเภอ ของ อปท. เพื่อให้สามารถช่วยเหลือประชาชนได้หากเกิดภัยหรือเกิดสถานการณ์ขั้ในพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที พร้อมกันนี้ยังสั่งการให้มีการรายงานให้จังหวัดเชียงใหม่ได้ทราบเป็นระยะจนว่าจะสิ้นสุดสถานการณ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น