เชิญร่วมสร้างหอไตร ร่วมฉลองด้วยแรง “ศรัทธา” ประชาชน

1%e0%b8%81%e0%b8%a5%e0%b8%b8%e0%b9%88%e0%b8%a1%e0%b8%aa%e0%b8%ab%e0%b8%9e%e0%b8%b1%e0%b8%99%e0%b8%98%e0%b9%8c กลุ่มสหสัมพันธ์สืบสาน 720 ปีฯ แนะไม่ควรลืมงานสมโภชเชียงใหม่ 720 ปี ยังเหลือเวลาอีกจนถึงเมษายนปีหน้า อยากให้มีอนุสรณ์สถานรำลึก ขณะที่การหล่อพระเจ้าค่าคิง และพระยามังราย ทำสำเร็จแล้ว ยังค้างหอไตรเพื่อประดิษฐาน ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง หากสำเร็จจะเป็นที่รำลึกแก่อนุชนชาวเชียงใหม่ภายหน้า

ทั้งนี้ จากการที่นายธานินทร์ สุภาแสน อดีต ผวจ.เชียงราย เชียงใหม่ และลำปาง ในฐานะประธานกลุ่มสหสัมพันธ์สืบสานประเพณี 720 ปีเมืองเชียงใหม่ ร่วมกับคณะกรรมการและศรัทธาประชาชน ประกอบพิธีทำบุญ “วันกตัญญู” ต่อผู้มีพระคุณต่อเมืองเชียงใหม่ บูรพกษัตริยาธิราช ผู้ครองนครเชียงใหม่ บรรพชนผู้ล่วงลับไปแล้ว พร้อมกับร่วมกันบำเพ็ญกุศลอุทิศถวาย และถวายความอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ได้ประกอบพิธีในคราวเดียวกัน โดยมีพระครูสิริเจติยานุกุล เลขานุการรองเจ้าคณะภาค 7 (พระธรรมเสนาบดี) เป็นประธานสงฆ์ ในพิธีมีนายสุรชัย ศรีสารคาม อดีต ผวจ.นครนายก และปลัดปลัดกระทรวงไอทีซี. และนายศรัณยู มีทองคำ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่มาร่วมพิธีด้วย เมื่อสายวันที่ 6 พฤศจิกายน 2559 ที่วิหารวัดโลกโมฬี อ.เมือง จ.เชียงใหม่นั้น

นายธานินทร์ สุภาแสน เปิดเผยว่า เดิมกลุ่มสหสัมพันธ์สืบสานประเพณี 720 ปีเมืองเชียงใหม่ กำหนดงานวันกตัญญูไว้ก่อนแล้ว เนื่องจากในปี 2559 นี้เชียงใหม่มีอายุครบ 720 ปี จึงมีการฉลองสมโภช และการจัดงานวันกตัญญูเป็นหนึ่งในกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งในงานมีการระดมบุญระดมทุนในการหล่อพระยามังราย ปฐมกษัตริย์ของเมืองเชียงใหม่ พร้อมกับหล่อพระเมืองแก้ว กษัตริย์ผู้ทรงครองนครเชียงใหม่ องค์ที่ 11 และหล่อพระราชชายาเจ้าดารารัศมี โดยองค์พระยามังรายจะประดิษฐานในหอไตรหลังใหม่ ข้างที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ พระเมืองแก้ว ประดิษฐานไว้ ณ วัดศรีสุพรรณ (อุโบสถเงิน) และพระราชชายาเจ้าดารารัศมีจะประดิษฐานไว้ ณ โรงเรียนเอื้อวิทยา อ.ฝาง
นอกจากนั้นเมื่อบ่ายวันที่ 6 พฤศจิกายน 2559 พระธรรมเสนาบดี รองเจ้าคณะภาค 7 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร เป็นประธานในพิธีหล่อพระยามังราย พระเมืองแก้ว และพระราชชายา เจ้าดารารัศมี ณ โรงหล่อกุลวัฒนา ต.แม่ปูคา อ.สันกำแพง เพื่อฉลองสมโภชเมืองเชียงใหม่ มีอายุครบ 60 รอบนักษัตร 720 ปี ในปี พ.ศ.2559 เมืองนพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่ ได้สร้างมาเมื่อปีพุทธศักราช 1839 และมีการพัฒนามาแต่ละยุคสมัย กระทั่งมีความเจริญรุ่งเรืองมาโดยลำดับ นับเป็นเมืองที่มีธรรมชาติที่สวยงาม และมีความอุดมสมบูรณ์ ทั้งสง่างามเป็นที่สุดด้วยอารยธรรม ประเพณีอันดีงามประชาชนที่ได้มาอยู่อาศัย มีความเป็นอยู่อย่างสงบสุขร่มเย็น และต่างภาคภูมิใจในแผ่นดินเกิด ด้วยพระบารมีของบูรพกษัตริยาธิราชเจ้า อันมีพระยามังรายเป็นปฐมกษัตริย์ ผู้ทรงสร้างบ้านแปงเมืองเชียงใหม่แต่ต้นมา

1-2%e0%b8%81%e0%b8%a5%e0%b8%b8%e0%b9%88%e0%b8%a1%e0%b8%aa%e0%b8%ab%e0%b8%9e%e0%b8%b1%e0%b8%99%e0%b8%98%e0%b9%8c

นายวัลลภ นามวงศ์พรหม กรรมการประชาสัมพันธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่มสหสัมพันธ์สืบสานประเพณี 720 ปีเมืองเชียงใหม่ ก่อตั้งขึ้นหลังวันที่ 12 เมษายน 2559 ด้วยเห็นว่า หน่วยงาน องค์กร และกลุ่มต่างๆ ยังไม่ได้สร้างอนุสรณ์สถานเพื่อรำลึกถึงพระคุณูปการของพระยามังราย ผู้ทรงสร้างเมืองเชียงใหม่ ไว้ให้อนุชนคนรุ่นหลังต่อๆ ไปได้รำลึกถึง คณะกรรมการกลุ่มฯ จึงระดมทุนทรัพย์จากการบริจาค เช่น ลงเรือการกุศล จัดทอดผ้าป่า และรับบริจาคโดยตรง เป็นต้น ทำให้สามารถหล่อพระพุทธรูปพระเจ้าค่าคิง (จำลอง) พระประจำพระยามังรายขึ้น 1 องค์ และครั้งนี้ได้หล่อพระยามังรายขึ้นอีก 1 องค์ ตามเจตนาของพระธรรมเสนาบดี รองเจ้าคณะภาค 7 จะสร้างหอไตรบนที่ดินราชพัสดุในความดูแลของสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ ข้างที่ว่าการอำเภอเมือง

ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงสถานที่ หากเป็นไปได้ก็จะอัญเชิญพระเจ้าค่าคิง และพระยามังรายประดิษฐานไว้ เพื่อร่วมฉลองสมโภชเชียงใหม่ 720 ปี โดยมีเวลาตามวาระของ 60 นักษัตรไปจนถึงก่อนวันที่ 12 เมษายน 2560 ขณะนี้รอเวลาอันเหมาะสมที่จะมีการก่อสร้างหอไตร และอัญเชิญพระที่หล่อไปประดิษฐาน พร้อมกับการฉลองสมโภช โดยถือว่ากิจกรรมทั้งหมดมาจากศรัทธาประชาชนไม่ได้ใช้งบประมาณราชการ โดยเฉพาะได้รับการสนับสนุนจากพระธรรมเสนาบดี และมูลนิธิพระบรมธาตุดอยสุเทพ ในส่วนของการสร้างหอไตรที่จำลองจากหอไตรวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร จึงขอให้รอเวลาอันเหมาะสมก่อน อย่างไรก็ตามเชื่อว่าในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ คงจะมีหน่วยงาน หรือกลุ่มอื่นๆ ได้ทำกิจกรรมเพื่อฉลองสมโภชเชียงใหม่ 720 ปี ภายหลังการไว้ทุกข์ของปวงชนชาวไทยเสร็จแล้วพร้อมกันอีกหลายกิจกรรม อนึ่ง สำหรับผู้มีความประสงค์จะร่วมทำบุญกับกลุ่มฯ ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่นายจำรูญวิทย์ จันนรานนท์ กรรมการเหรัญญิก ภัตตาคารชั่งไห่หลง หน้าโรงแรมเดอะแฟมิลี ถ.มหิดล อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โทร. 089-5599998

ร่วมแสดงความคิดเห็น